Bộ phim Bẫy ngầm (Colt 45) của đạo diễn Fabrice Du Welz vừa khởi chiếu tại TP HCM, đánh dấu sự trở lại của một loạt phim hành động Pháp tại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.
Phim xoay quanh cuộc đời nhân vật chính Vincent Miles, do diễn viên Ymanol Perset thủ vai. Anh vốn là một giáo viên dạy bắn súng. Sau màn biểu diễn đỉnh cao trong một cuộc thi bắn súng của cảnh sát Pháp, Vincent Miles nhận được lời mời hợp tác từ nhiều lực lượng vũ trang tinh nhuệ. Anh từ chối với mong muốn dành nhiều thời gian để chế tạo các loại đầu đạn mới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của cảnh sát Milo Cardena đẩy cuộc đời Vincent Miles sang một ngã rẽ mới. Anh lao vào hàng loạt vụ giết người và vô tình gây ra cái chết cho một nữ đồng nghiệp.
Vincent Miles quyết định tự thú với đội trưởng đội cảnh sát Chavez về hàng loạt vụ cướp vũ trang do chính anh cung cấp đầu đạn và vạch mặt kẻ phản bội Milo Cardena. Chavez tạo điều kiện cho Vincent lập công chuộc tội. Ý định chưa kịp thực hiện, Chavez bị sát hại ngay trước mắt Vincent bởi chính đầu đạn do anh tự chế. Cái chết bất ngờ của người đồng nghiệp đáng kính khiến tay súng thiện xạ nhận ra mình chỉ là quân cờ bị thao túng bởi các thế lực cao hơn...
Nữ cảnh sát Isabelle (diễn viên Alice Taglioni thủ vai) cùng con gái chỉ xuất hiện trong vài phân đoạn ngắn ngủi nhưng đem đến nhiều cảm xúc cho người xem. |
Bộ phim ghi dấu ấn khi chuyển tải được thông điệp nhân văn đến khán giả ở cách đan cài những hình ảnh nên thơ giữa một chuỗi những cảnh đánh đấm, chết chóc. Trong một phân đoạn, Vincent thức dậy vào một buổi sáng, cạnh anh là cô con gái bé nhỏ của đồng nghiệp ngồi vẽ trong nắng sớm rực rỡ. Sự xuất hiện ngắn ngủi của cô bé giống như một thanh âm trong trẻo vút lên giữa tiếng súng nổ, tiếng động cơ xe chạy như bay trên đường…
Ở một phân đoạn khác,Vincent Miles ngồi trong căn phòng chứa đầy súng ống và các thiết bị sát thương khác, cạnh anh là một chiếc bàn nhỏ đặt trang trọng những tấm ảnh gia đình. Giữa gam màu ảm đạm, u tối của bốn bức tường treo đầy vũ khí, những tấm ảnh với khung màu trắng trở nên nổi bật dưới những tia nắng le lói lọt qua khung cửa sổ hẹp. Sự tương phản về hình ảnh, màu sắc và âm thanh vừa tạo cảm giác yên bình nhưng cũng gây tò mò cho người xem bởi không biết đằng sau những khoảnh khắc quý giá kia, chuyện gì kinh khủng sẽ xảy ra với cuộc đời nhân vật chính và đồng đội của anh.
Ghi điểm ở việc ngợi ca giá trị nhân văn nhưng phim chưa thuyết phục người xem bởi cách tạo tình huống hành động. Việc tạo ra nút thắt để đưa nhân vật chính vào vòng xoáy của cốt truyện diễn ra khá gượng gạo. Chuyện Vincent bị Milo Cardena cài bẫy dẫn đến việc anh giết người rồi thỏa hiệp với cái ác chỉ xảy ra trong tích tắc.
Mâu thuẫn trong Bẫy ngầm không được đẩy tới mức nghẹt thở để nhân vật có sự quyết liệt trong hành động. Mối quan hệ của Vincent với các nhân vật cận kề không phải là quan hệ ruột thịt, bị đẩy vào hoàn cảnh ngặt nghèo như môtíp thường thấy trong phim hành động Mỹ. Do đó, nhân vật chính không có sự đấu tranh nội tâm quá gay gắt để lựa chọn một bên là sự sống của người thân, một bên là đấu tranh cho lý tưởng cộng đồng để loại trừ cái ác.
Một cảnh đối đầu trực diện của Vincent Miles với các thế lực ngầm trong phim. |
Những màn rượt đuổi, bắn súng trong phim cũng không quá căng thẳng, mạo hiểm đến mức khiến người xem thót tim. Đạo diễn trẻ Fabrice Du Welz không đi đến sự tận cùng, khốc liệt trong những cuộc thanh trừng khi bỏ qua góc máy cận, đặc tả hai thế lực đại diện cho ánh sáng và bóng tối.
Xuyên suốt phim là hình ảnh một đầu đạn dính máu minh họa cho cái chết. Sự lặp lại này ít nhiều gây cảm giác nhàm chán cho người xem.
Châu Mỹ