Câu chuyện bắt đầu từ những năm đầu thập niên 90, khi một nhà sản xuất băng cassette lái xe du lịch đi chào hàng từng cuốn băng ca nhạc... Đó là anh Đoàn Hữu Lợi, còn gọi là Tư Lợi. Trước không khí náo nức của phong trào ca nhạc, anh quyết định sáng lập "phòng thu" tư nhân, với phương châm làm cho "đã" rồi mới bán ra thị trường.
Gọi là phòng thu cho sang, thực chất bước đầu Tư Lợi phải trưng dụng phòng ngủ của gia đình, còn trang thiết bị khởi thủy là của con anh, Đoàn Hữu Minh, lúc đó đang học lớp 10, trường Lê Hồng Phong (lập ban nhạc cùng Lê Tuấn, Hoài Sơn...) Thành công bước đầu ở những cuốn cassette giúp lăng xê thành công tên tuổi Lê Tuấn, Ngọc Sơn, Đình Văn... Đây được xem như các ngôi sao thế hệ thứ nhất của Kim Lợi. Bước sang năm 1991, phòng thu chính thức trực thuộc Trung tâm Băng nhạc trẻ của Hãng phim Trẻ.
Khoảng năm 92-93, phòng thu Kim Lợi có nhiều khách hàng hơn, không chỉ trong nước mà còn gây tiếng vang đến kiều bào hải ngoại qua hàng loạt sản phẩm ca nhạc như Mưa bụi I - II - III, Tình đã bay xa (từ volume 1 đến volume 7). Bên cạnh đó, Kim Lợi cũng bắt đầu hướng đến khai thác dòng nhạc tiền chiến, qua album mang tên Tình khúc vượt thời gian.
Thành công nào mà không có thất bại. Sự thể nghiệm hướng đến nhạc trẻ đã làm cho gia đình anh Lợi mất cả trăm triệu đồng qua album Giọt mưa (1994). Nhớ lại cú thua này, anh Hữu Minh buông gọn một câu: "Lúc đó người ta không nghe nhạc trẻ".
Sau 4 năm, Kim Lợi đã tập hợp được cho mình các nhạc công - phối nhạc rất nổi tiếng của TP HCM như Đức Trí, Mạnh Trinh, Quang Phúc, Hoài Sa, Thanh Sơn, Lý Được. Sau khi bố mất, anh em Đoàn Hữu Minh tiếp tục phát huy sự nghiệp, khao khát chuyển hướng nhạc trẻ hơn nữa.
Đến cuối thập niên 90, khi nhắc đến Kim Lợi, một phòng ghi âm tiêu chuẩn, người ta nhớ ngay đến những cuốn băng video Tình xuân phát hành vào dịp Tết Nguyên đán, bộ Tình khúc vượt thời gian đã phát hành đến cuốn số 9. Đây là những album đầy tâm huyết và công sức. Để có hình ảnh minh họa cho bài hát, đoàn làm phim phải lên tận Tây Bắc hay qua Pháp, Mỹ, Trung Quốc để quay ngoại cảnh. Còn mảng nhạc trẻ, nhiều ca khúc do phòng thu này độc quyền hầu như tháng nào cũng chiếm tỷ lệ khá cao trong Top Ten Làn Sóng Xanh.
(Theo Thanh Niên)