Thứ năm, 17/1/2013 | 06:08 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ năm, 17/1/2013 | 06:08 GMT+7

Ánh Tuyết hát nhạc bolero bằng giọng Quảng

Nữ danh ca không ngần ngại dùng chất giọng 'Quảng Nôm' đặc sệt để hát các ca khúc trữ tình nổi tiếng.

Sau một thời gian chuẩn bị khá dài, ngày 19/1, album nhạc bolero chủ đề Duyên kiếp của Ánh Tuyết phát hành toàn quốc.

anh-tuyet-1-jpg-1358310808-1358322578_50
Bìa album "Duyên kiếp".

Album nhạc bolero Duyên kiếp là tuyển tập 10 tuyệt phẩm của dòng này do những tên tuổi lớn sáng tác như: Lam Phương, Trúc Phương, Huỳnh Anh, Ngân Giang, Châu Kỳ, Minh Kỳ, Thanh Phương, Hoàng Nguyên… Ngoài ra, lần đầu tiên từ sau năm 1975, một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Nguyên là Em chờ anh trở lại được Ánh Tuyết ghi âm. Chị đã tực tiếp trực tiếp làm hồ sơ xin phép cơ quan chức năng phổ biến nhạc phẩm này.

Bộ đĩa Duyên kiếp gồm hai CD. Nhạc phẩm ở hai CD này giống nhau, gồm các bài như: Duyên kiếp, Chiều cuối tuần, Chuyến tàu hoàng hôn, Tình bơ vơ, Nỗi buồn hoa phượng... nhưng được nữ danh ca thể hiện theo hai phong cách khác nhau.

Ở CD 1, các ca khúc được hát theo lối pha trộn giữa nét bi lụy rất quen thuộc của dòng bolero cùng cách hát thính phòng, đậm chất Bắc của giọng nữ cao Ánh Tuyết. Chị cố gắng cân bằng hai yếu tố "sang và sến" để có thể dung hòa sắc thái buồn chủ đạo của các nhạc phẩm, khiến chúng dễ dàng thấm vào lòng người nghe.

Điểm nhấn của Duyên kiếp nằm ở CD 2, được Ánh Tuyết gọi là “phiên bản đặc biệt” dành tặng khán giả, nhất là cho những người con sinh ra từ xứ Quảng.

Từ trước đến nay, các bài hát như: Duyên kiếp, Chiều cuối tuần, Đừng nói xa nhau, Chuyến tàu hoàng hôn, Tình bơ vơ, Mưa chiều kỷ niệm... nói riêng cũng như các nhạc phẩm tân nhạc nói chung thường được các ca sĩ thể hiện bằng giọng Bắc, dù họ sinh ra ở vùng nào trên cả nước. Lần này, bằng giọng Quảng với cách phát âm khá khác biệt, Ánh Tuyết thể hiện các bài hát với sự tự nhiên và hồn nhiên. Bởi tiếng Quảng mới thực là thứ tiếng "mẹ đẻ" với nữ ca sĩ, dù từ lâu chị định cư ở TP HCM. 

Người nghe nhạc từng chấp nhận giọng Quảng Bình, Hà Tĩnh, giọng Huế, giọng miền Tây... trong các ca khúc. Nhưng dường như giọng Quảng Nam là thứ tiếng địa phương hiếm khi được thể hiện vào âm nhạc. Chất quê, chất địa phương, vùng miền của chất giọng này quá nặng, đôi khi gây khó nghe ngay trong đối thoại thường ngày chứ chưa nói đến ca hát. Thế nhưng, Ánh Tuyết đã mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khán giả qua cách phát âm chân chất, nhấn nhá nhẹ nhàng, trau chuốt trong từng câu hát.

"Album Duyên kiếp chứa đựng nhiều kỷ niệm của tôi với mảnh đất miền Trung, quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng. Là người gốc Quảng, tôi thấy việc mình hát tiếng Quảng, dù là hát dân ca hay nhạc nhẹ - là điều bình thường và đương nhiên", chị tâm sự.

Album này được nữ danh ca thực hiện hoàn toàn tại Đà Nẵng, trong phòng thu của nhạc sĩ "quái kiệt" một thời Minh Kèn, hay còn được gọi dân chơi nhạc tại Đà Nẵng gọi là Minh Mù. Gần 10 năm nay, anh không thể nhìn thấy gì nhưng với trí nhớ tốt và đôi tai cực thính đi cùng tâm hồn nhạy cảm, anh vẫn tận tụy gắn bó với âm nhạc. Người nghệ sĩ này từng là sinh viên Học viện Âm nhạc Huế, học sau Ánh Tuyết ba khóa. Minh Kèn là người soạn hòa âm và chơi hầu hết các nhạc cụ trong album. 

Album còn có sự hợp tác của một “quái kiệt” khác - một nghệ sĩ của các Hội diễn nghệ thuật từ cuối những năm 70 tới suốt thập niên 80 - là nghệ sĩ violon Danh Thắng. Ánh Tuyết đã hoạt động cùng Đoàn Nghệ thuật Ca múa nhạc Quảng Nam - Đà Nẵng với anh từ năm 1978. Hai nghệ sĩ này cũng đã góp sức rất lớn vào bộ đôi album Ánh Tuyết hát Trịnh Công Sơn phát hành năm 2011.

Suốt hơn 6 tháng, Ánh Tuyết bay đi bay về Sài Gòn - Đà Nẵng để hoàn tất hàng chục bản ghi âm, sau đó chọn ra những bài ưng ý nhất cho album Duyên kiếp.

anh-tuyet-to-jpg-1358322578_500x0.jpg
Ánh Tuyết trong một lần về thăm quê hương Quảng Nam.

Trước khi album ra mắt, một số bản “nháp” của phiên bản tiếng Quảng trong sản phẩm này “bị” bạn bè Ánh Tuyết đưa lên mạng.

Tình cờ nghe được các bản demo này, nhà văn xứ Quảng Nguyễn Nhật Ánh đã xúc động viết những dòng cảm nhận chia sẻ trên một tờ báo: "Ánh Tuyết chưa ra album, những bài hát demo kia đã phát tán trên mạng nhanh như gió. Và tôi đọc thấy biết bao lời chia sẻ đượm thương yêu, trìu mến của người Quảng đang lưu lạc ở khắp nơi trên thế giới. Họ cảm ơn Ánh Tuyết, cảm ơn những ca khúc hát bằng giọng Quảng đã giúp những người Quảng tha hương được một lần thổn thức hoài vọng quê nhà".

Nhân dịp ra album mới, Ánh Tuyết có nhiều buổi giao lưu với khán giả:

- Tại Hội An: buổi giao lưu diễn ra vào 8h30 ngày 19/1 ở sân vườn café khách sạn Hội An. Buổi tối lúc 19h30 ngày 19/1 tại bùng binh An-Hội.

- Đà Nẵng: Lúc 8h30 sáng 20/1, tại café Trúc Lâm Viên, số 8-9 Trần Quý Cáp.

- Tại TP HCM: 20h ngày 25-26/1 tại phòng trà ATB. Ở hai buổi này, Ánh Tuyết mời cả hai người bạn nghệ sĩ của mình là Minh Kèn và Danh Thắng từ Quảng Nam vào TP HCM cùng chị biểu diễn, giao lưu với khán giả. "Chúng tôi sẽ chơi mộc hoàn toàn và không dùng đến nhạc cụ điện tử", chị nói.

Thất Sơn
 

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
 
 
 
 
Đêm nhạc Richard Clayderman giúp khán giả hồi tưởng ký ức lãng mạn, nhưng khó có thể đem lại cảm xúc mà băng, đĩa một thời từng mang đến cho họ.
Người mẫu Huỳnh Thúy Anh, Cao Thùy Linh và Tường Vy không được tham gia  biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trước khán giả và trên các phương tiện truyền thông
“Gone Girl”, “Annabelle” hay phim kinh dị Việt “Rừng xác sống” là những tác phẩm đáng chú ý tại các rạp chiếu trong tháng của mùa lễ hội Halloween.