Chủ nhật, 12/8/2012 | 08:36 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Chủ nhật, 12/8/2012 | 08:36 GMT+7

Trần Tiến mặc vest vẫn không mất chất du ca

'Như chờ từng giấc mơ' đầu tư công phu, hoành tráng. Vẻ sang trọng bao trùm đêm nhạc, nhưng không vì thế làm mất đi 'nét Trần Tiến' quen thuộc. Tràng vỗ tay dài cho thấy sự hài lòng của khán giả Hà Nội vào tối 11/8.
> Hà Trần: 'Tôi may mắn là cháu gái Trần Tiến'

Đây có lẽ là lần đầu tiên, một đêm nhạc Trần Tiến diễn ra trong khán phòng lớn và được tổ chức cầu kỳ như vậy. Dàn nhạc với đầy đủ bộ gõ, dàn dây, kèn... Hệ thống đèn tạo nên ánh sáng nhiều màu sắc giao hòa. Nhóm bè với chất giọng tốt cùng một tập hợp bản phối quá hay khiến khán giả phải ngỡ ngàng, còn chủ nhân đêm nhạc không ngừng ca ngợi. Sự ăn mặc chỉn chu của nghệ sĩ càng tôn thêm giá trị của đêm nhạc. Từ Trần Tiến, Trần Hiếu đến Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh, Tô Minh Đức đều mặc vest. Riêng Hà Trần thay đến bốn lần trang phục, chiếc váy nào cũng dài tha thướt như chuẩn bị đi dạ hội. Bản thân giọng hát của các ca sĩ, nhất là Tấn Minh cũng đầy sự trầm ấm, sang trọng.

Trần Tiến, với những câu chuyện của mình đã kết nối chương trình thành một chỉnh thể hoàn hảo.

Trần Tiến với những câu chuyện của ông đã kết nối chương trình thành một chỉnh thể hoàn hảo.

Trong một tổng thể hài hòa như vậy, khán giả quen nghe nhạc Trần Tiến vốn hồn nhiên, gắn với phong vị văn hóa dân tộc, quen con người lãng tử, giản dị không chút màu mè, hồi hộp chờ đợi xem điều gì sẽ đến. Không MC rào đón trước sau, người ra mở màn là một chú bé, vô tư hát một đoạn trong Mặt trời bé con.

Rồi Hà Trần xuất hiện nhún nhảy, tung tăng trên sân khấu, mặc váy dài nhưng không dưới hai lần ngồi bệt xuống sàn, kéo váy quá cao rồi cười chữa ngượng. Giọng ca chính của chương trình kết hợp cùng nhóm bè rất "phiêu" trong Nhăng nhố, Ra ngõ tụng kinh. Nhóm Duo đang hát Tiếng trống Paranưng bỗng Đinh Mạnh Ninh - Tô Minh Đức buông micro, cầm dùi đánh hồi trống hiệu vang rền.

Và Trần Tiến không ngần ngại kể câu chuyện vào sinh ra tử, chuyện tắm truồng, tè lỗ dế… ngày nhỏ cùng anh trai. Lúc cao hứng, ông hát mộc Với Trịnh Công Sơn tặng khán giả thoải mái như thể đang trong chuyến hành trình du ca chứ không phải đang mặc vest, đứng trên sân khấu lớn của Cung Hữu Nghị. Cả việc rủ rê Trần Hiếu và Hà Trần cùng hát Đen trắng cũng khiến khán giả thú vị với kiểu thân mật gia đình đầy suồng sã: “Anh đã lên không hát không được” - “Hát thì hát, sợ gì”.

Lần trở về này của Hà Trần là để cả gia đình cùng đứng trên sân khấu. Giọng ca sinh năm 1977 thổ lộ, cha cô đã cao tuổi nên những dịp thế này không nhiều. Cô trở về đúng mùa thu, mùa gắn với tên mình, cũng là mùa luôn đem đến những cảm hứng đặc biệt với riêng cô. Chính vì thế, Hà Trần đã rất thăng hoa, có bao nhiêu năng lượng dường như mang ra đốt cháy hết một lần. Diva trẻ tuổi nhất bộ tứ đáp máy bay từ Mỹ về Việt Nam trưa 8/8 và bắt đầu bắt tay vào tập luyện trong hai ngày 9 - 10/8. Dù vậy, Hà đã kịp làm quen những bản phối mới của Hồng Kiên, thể hiện một cách hoàn hảo, không lộ chút sơ sẩy.

Vẫn là Mặt trời bé con, Chuyện tình thảo nguyên, Ra ngõ tụng kinh, Phố nghèo, Chị tôi, Nhăng nhố, Quê nhà… - những ca khúc quen thuộc đã nhiều lần thể hiện, vẫn là cách hát thông minh, đậm chất dương tính nhưng Hà Trần mang đến sự tươi mới cả từ phong cách thể hiện, chất ngẫu hứng mạnh mẽ, đến sự “đằm” của người đàn bà vừa làm mẹ. Âm vực cao rộng, lên bổng xuống trầm, khi náo nức, khi tha thiết. Hà Trần thừa kỹ thuật, dàn nhạc cũng có thể hỗ trợ tích cực nhưng đêm qua cô chọn cách hát thiên về nội tâm, nhất là các màn kết hợp với saxophone Hồng Kiên hay guitarist Thanh Phương. Có vẻ như cô đang chứng tỏ, với sợi dây huyết thống thiêng liêng, Hà Trần là người hiểu Trần Tiến nhất, nắm rõ nhất thông điệp tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm vào ca khúc.

Hà Trần và phần ngẫu hứng vói saxophone Hồng Kiên.

Hà Trần và phần ngẫu hứng với saxophone Hồng Kiên.

Trong khi đó, Tấn Minh dù chỉ có bốn bài solo nhưng xuất hiện như một đối trọng của Hà Trần. Không phải là giọng hát quen thuộc của dòng nhạc Trần Tiến nhưng Tấn Minh cho thấy một sự chuẩn bị kỹ càng, nhuần nhuyễn. Vừa vẽ ra bức tranh nồng nàn cảm xúc với Giấc mơ Chapi, Tóc gió thôi bay, Tấn Minh bỗng trở nên mạnh mẽ, phóng khoáng và nhiệt huyết với Giai điệu tổ quốc, Vết chân tròn trên cát. Chất trầm ấm, đầy tự sự của anh đem tới một làn gió mới cho nhạc Trần Tiến.

Duo làm Trần Tiến xúc động mạnh khi thể hiện Ngẫu hứng sông Hồng, Ngẫu hứng lý ngựa ô. Với chất giọng R&B, Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức có những câu luyến láy khá ấn tượng và lạ lẫm khi hát những bài mang âm hưởng dân gian đương đại. “Tôi 4x, anh tôi 3x, giờ được nghe 9x hát. Các bạn hát rất hay, tôi thực sự thích. Tôi nghĩ các bạn trẻ nghe lời rủ rê của anh Hồng Kiên tham gia đêm nhạc. Nhưng hóa ra các bạn yêu nhạc tôi thật” - Trần Tiến hạnh phúc chia sẻ sau những cái ôm chặt dành cho hai chàng trai trẻ.

Phần kết hợp của Hà Trần với Tấn Minh trong Sao em nỡ vội lấy chồng, Hà Trần - Tấn Minh - Duo trong Sắc màu chưa thật sự ăn ý. Cảm giác vẫn mỗi người một tông, một cảm xúc. Phần kết hợp của “Trần gia nhã nhạc” với ba giọng hát Trần Tiến - Trần Hiếu - Trần Thu Hà và guitarist Trần Thanh Phương trong Trắng đen cũng như phần hát chung của các nghệ sĩ trong Tạm biệt chim én ở phần kết chương trình lại đầy thú vị, bất ngờ, không cần nhiều sự dụng công mà vẫn khiến khán giả phải vỗ tay không ngừng.

Ông mừng vì thế hệ 9x vẫn thích nhạc của mình và chuyển tải nó một cách mới mẻ như cách nhóm Duo đã làm.

Ông mừng vì thế hệ 9x vẫn thích nhạc của mình và chuyển tải nó một cách mới mẻ như cách nhóm Duo đã làm.

Không xuất hiện với tư cách ca sĩ, Trần Tiến làm nhiều người nuối tiếc hình ảnh một gã lãng tử quần áo bò bạc phếch, cầm cây guitar gỗ, nhắm mắt hát ngày nào. Tuy nhiên ông vẫn an ủi người hâm mộ bằng những câu chuyện thật thà, hài hước kèm cả sự xót xa được kể một cách thô lậu mà lại đầy duyên dáng về nguồn gốc sáng tác của mình.

Từ anh lính hải quân với cây đàn phong cầm khiến Trần Tiến bật ra Mặt trời bé con đến mối tình của anh lính này với người con gái tên Loan, cả đời lỡ dở tạo cảm hứng cho bài Chị tôi. Từ câu chuyện những vết cào trên giường hai mươi năm chờ chồng của vợ người chinh phu giúp làm nên Nhức nhối, đến chuyện qua nhà Trịnh Công Sơn uống rượu, bị Trịnh Công Sơn bỏ rơi để tiếp cô gái Nhật xinh đẹp. Ông nằm trong phòng một mình nhìn mặt trời ngẫu hứng thành Với Trịnh Công Sơn và sau đó là Ra ngõ tụng kinh…

Có khi Trần Tiến làm khán giả sung sướng, vỗ tay reo hò, có khi ông lại khiến họ rơi vào suy tưởng với những câu tâm sự đầy chất chứa: Tổ quốc mình sao mãi gian truân. Với ông, Tổ quốc là những người đàn bà hai mươi năm vời vợi chờ chồng. Tổ quốc là những vết chân tròn trên cát. Tổ quốc là hàng ngàn người lính đã chết vinh quang. "Tôi sau nhiều năm chiến tranh, vẫn mơ thấy mình bị bom dội vào giường, vẫn thấy một chiếc võng đầy lá khô, bới lên thấy một đồng đội nằm đó với chiếc đài gỉ sét, có lẽ là chết vì sốt rét…"

Trần Tiến ra vẻ ưng ý với đêm nhạc riêng mà 15 năm ông mới đồng ý cho tổ chức. Vị nhạc sĩ sinh năm 1947 cúi gập người hồi lâu để chào khán giả, cầm bó hoa vẫy chạy theo tặng cậu bé hát mở màn. Từ đầu tới cuối đêm nhạc dài hơn hai tiếng, nụ cười không ngừng nở. Người xem ra về cũng hài lòng, từng người kiên nhẫn chờ nhận bưu thiếp cảm ơn in hình Trần Tiến - như để lưu giữ kỷ niệm đẹp về một đêm nhạc đậm chất nghệ thuật, vốn không có nhiều trong thời buổi chuộng tạp kỹ màu mè.

Huy Phạm

 
 
 
 
Nam diễn viên đưa cả gia đình đi nghỉ dưỡng tại Mũi Né, nhân dịp được mời làm giám khảo vòng chung kết Miss Ngôi Sao 2014 đang diễn ra tại đây.
Nguyễn Hoàng Điệp, Thái Hòa, Nguyễn Thị Thắm hay diễn viên nhí Thanh Mỹ... là những cái tên gây chú ý của làng điện ảnh trong nước năm qua.
Sáng tác của nhạc sĩ "Bài không tên" lần đầu tiên được biểu diễn trên sóng truyền hình Việt Nam tại chương trình "Tình khúc vượt thời gian".