5 năm qua, sân khấu cải lương TP HCM vào thời kỳ mà nhiều người trong nghề khi nhắc đến chỉ có 2 tiếng "buồn" hoặc "tiếc". Trong hàng trăm tụ điểm giải trí của thành phố, nơi sáng đèn duy nhất cho loại hình nghệ thuật này là nhà hát Trần Hữu Trang. Tuy nhiên, tình hình bán vé không khả quan. Các suất hát hằng đêm trống đến một phần ba chỗ ngồi, có lúc đến nửa rạp. Nhiều nghệ sĩ cải lương bỏ đi đóng phim, chạy sô tỉnh, đi nước ngoài...
Đầu xuân 2007, NS Minh Vương và NSƯT Lệ Thủy tái hợp trong sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. |
Bên cạnh đó, cũng có nhiều vở diễn truyền hình hoặc các chương trình nhỏ lẻ khác. Nhưng NSƯT Bạch Tuyết đánh giá, đó "thực chất không phải cải lương mặc dù được giới thiệu là cải lương. Bài bản âm nhạc cải lương không được sử dụng đúng chỗ, đúng nơi, đúng tình huống. Sự cách biệt quá lớn, quá khác giữa dàn dựng, diễn xuất, cảnh trí cho sân khấu và phim trường. Diễn viên được chọn không hợp với tính cách nhân vật, tập vội vàng, bị động bởi nhiều khâu nên đa số làm đại, làm cho xong. Khuôn mặt diễn viên một đường, ngôn ngữ và nội tâm một ngả, lấy đâu cái thần để gửi đến cho công chúng".
Nhưng năm qua tình hình đã đổi khác. Cải lương có liveshow của 2 cây đại thụ: NSƯT Bạch Tuyết, NSƯT Lệ Thủy. Giá vé hạng nhất, nhì ngang với sô ca nhạc quy tụ ngôi sao, đều được bán sạch trước đó cả tuần. Có người chấp nhận mua vé chợ đen với giá cao.
Trước Kim Vân Kiều, không ít người lo ngại về doanh thu khi mức đầu tư lên đến tiền tỷ, vé bán ra phải đạt được con số 6.000 mới mong bù đắp chi phí. Nhưng thực tế diễn ra êm đẹp không ngờ. Vé hạng 500.000 đồng, 300.000 đồng bán hết veo. Đêm 23/2, sát giờ diễn, dân chợ đen còn gặng hỏi những khán giả đến muộn "có thừa vé bán lại không?". "Cảnh chỉ có trong mơ, ngay cả liveshow của ngôi sao ca nhạc ở thời điểm này cũng khó thấy", một nghệ sĩ bình luận.
Đèn của sân khấu cải lương không còn sáng đơn độc ở nhà hát Trần Hữu Trang, mà lan rộng khắp thành phố. Không chỉ trùng hợp về số người đông, trong những đêm "cải lương lan rộng" này, nghệ sĩ và khán giả mộ điệu đều khóc vì sung sướng trước sự tưng bừng của sân khấu truyền thống giữa thời hiện đại.
Sau liveshow của mình, NSƯT Lệ Thủy bày tỏ: "Tôi thiệt không ngờ khán giả còn thương mình như vậy". Tuy nhiên, như một nghệ sĩ tâm sự: "Thấy cái tình của mọi người với cải lương vui lắm, nhưng càng vui càng lo". Nỗi lo này là lo "đèn cải lương sáng rực, nhưng treo trước gió". Bởi, không ít người cho rằng, việc cháy vé của 3 sô diễn cải lương trên, phần lớn hiệu ứng đều từ tên tuổi gạo cội, thậm chí của cả một dàn sao khổng lồ, trong đó có cả những ngôi sao nhạc nhẹ.
Cảnh trong vở cải lương "Kim Vân Kiều". |
"Tôi chờ ngôi sao trẻ diễn những vở tuồng mới cũng có thể làm sốt vé như thế", chị Ngọc Nga, khán giả ở quận Tân Bình, TP HCM, bày tỏ.
Dù còn không ít khó khăn, nhưng nhiều người trong nghề vẫn tỏ ra lạc quan. NSƯT Bạch Tuyết nói: "Khán giả có lòng, người làm có tài có tâm không thiếu. Cải lương là một trong những đại biểu xứng đáng của văn hóa Việt. Chỉ cần mọi người hết lòng là mọi việc sẽ tốt".
Bài và ảnh: Đỗ Duy