- Khoảng thời gian quá dài sau một sự đổ vỡ không êm ả, lý do gì khiến anh vẫn chưa thực sự tìm được người đàn bà cho mình để xây dựng gia đình mới?
- Thực ra mọi người hay suy diễn, nhưng chuyện lại rất đơn giản. Tình yêu thời tuổi trẻ thiên về bản năng, yêu và tin chắc mình có thể sống với cô gái mà mình yêu cả đời, nhưng càng thêm tuổi càng ngại hơn.
Nhiều người hỏi có phải tôi tiếc thương quá khứ? Tiếc người cũ thì không, tôi chẳng đến nỗi dở hơi thế đâu. Tôi cũng chẳng có tiêu chuẩn cụ thể nào cho người đàn bà mình định chung sống. Suy nghĩ về một gia đình mới với những ổn định ư? Nói là không thì không đúng nhưng càng ngày tôi càng cảm giác vừa ngại vừa sợ vừa xa dần.
- Vậy anh nghĩ sao về chuyện sẽ công khai với những người phụ nữ yêu anh sau Lam rằng anh sẽ không kết hôn với họ?
- Quan hệ tình cảm mà đặt trước giới hạn đó thì rất chán và không có sự tôn trọng. Thực ra tôi không thể hiện mình là người chỉ cần có tình cảm mà không cần gì nữa. Nhưng nếu quan hệ không thể đi xa hơn thì bằng cách này cách khác tôi cũng cho người phụ nữ biết điều đó. Đó cũng là sự đau khổ dằn vặt cho chính tôi chứ không sung sướng như mọi người tưởng tượng đâu.
Nhạc sĩ Quốc Trung. Ảnh: Phan Huyền Thư. |
- Một người đàn ông làm nghệ thuật - riêng điều đó đã bao hàm sự không thể rõ ràng ranh giới giữa lý trí và cảm xúc. Vậy một người như anh thì sao?
- Cũng thế cả thôi. Người ta có thể biết được mình làm gì trong công việc nhưng khó mà bắt đầu, khó mà kiểm soát được cuộc sống, gia đình, tình yêu. Tôi sống với hai đứa bé con tôi mãi, rồi như trở thành thói quen, sống một mình lại thích.
Tôi biết có những người phụ nữ yêu tôi thật lòng, có tình cảm với tôi và bao giờ cũng hướng đến chuyện hôn nhân. Có trường hợp tôi trả lời, có trường hợp tôi phải lẩn tránh. Cũng có thể do tôi yêu chưa đủ đến mức độ sẵn sàng hy sinh mọi thứ. Nhưng cũng có người phụ nữ tôi rất yêu, dù vậy để dẫn đến một gia đình lại quá nhiều vật cản nên tôi không dám đánh đổi.
- Vậy người đàn ông lý trí và cảm xúc Quốc Trung, người đàn ông yêu nhiều mà trước hôn nhân thì luôn ngập ngừng, suy tính... đã lựa chọn Thanh Lam ngày xưa vì điều gì?
- Nói là lựa chọn thì không đúng, vì lựa chọn thì phải có nhiều người, rồi "giữa đám đông chọn lấy một người". Tôi và Lam gắn kết qua công việc rồi yêu nhau 6-7 năm, gắn kết tương đối sâu. Với Thanh Lam, thực ra tôi chưa bao giờ có cảm giác không nắm bắt được người đàn bà ấy. Trong suốt quãng thời gian chung sống tôi đã luôn cảm thấy mình đi đúng hướng và cuộc sống rất êm đẹp.
Khi ấy trẻ và có thể cả hai cùng cảm thấy không thể thiếu được nhau, không thể rời nhau. Để rồi sau này tôi mới hiểu cuộc sống không chỉ có bản năng mà còn cần sự hiểu biết và rất nhiều yếu tố khác nữa. Dù rằng khi nhận ra điều đó thì người đàn bà ấy đã không còn là của mình.
- Cho đến khi đứng trước sự đổ vỡ mà mình không phải là người được quyền chủ động, khi Thanh Lam quyết định ra khỏi cuộc sống của anh, anh thấy thế nào?
- Tất nhiên sau khi chia tay, tôi bị sốc và cảm giác đó kéo dài cũng tương đối. Không chỉ sốc cho chính bản thân mình, chuyện đó để lại hậu quả lâu dài vì mình sống với hai đứa con. Một gia đình vắng bóng người đàn bà là sự thiếu cân bằng hiển hiện. Có thể nói, tôi và hai con tôi khi mất Lam là vấp vào một khoảng chống chếnh không chỉ đo bằng thời gian và cảm giác.
- Có lẽ vì thế mà mãi đến tận sau này, anh đã không tha thứ cho Thanh Lam. Anh nói sao?
- Tôi không oán giận Thanh Lam. Mà có gì để tha thứ? Người ta phải làm gì sai thì mình mới cho mình quyền lựa chọn tha thứ hay không chứ? Nhưng tôi tự nhận cái sai đó về mình và thấy dễ dàng hơn. Tôi không dằn vặt theo kiểu tại sao người ta lại làm thế. Tôi cho rằng khi người đàn bà mình yêu ra đi thì lỗi đó là của mình.
- Nhưng với tâm thế bình thản và cách lựa chọn cuộc sống độc thân của anh, điều đó còn hơn một trách cứ. Anh nghĩ sao?
- Quan điểm của tôi là nếu không bình thản để hiểu thì mình sẽ dễ rơi vào trạng thái thù ghét, bức xúc. Tôi không đặt mình vào địa vị người ta vì đơn giản họ không suy nghĩ giống mình. Mà càng cố gắng tránh thù ghét bao nhiêu, mình càng dễ sống bấy nhiêu.
- Mọi người đồn đại ầm ĩ rằng chính quan hệ của anh với ca sĩ Hồng Nhung đã phá vỡ cuộc hôn nhân của vợ chồng anh, thậm chí nó đã làm tổn thương tình bạn từ thuở thiếu thời của Lam và Nhung?
- Để thanh minh thì tôi không có nhu cầu. Nói thẳng ra ở khía cạnh đàn ông, Hồng Nhung không phải là tuýp người tôi thích. Cô ấy càng không phải là người để tôi cần để gây dựng sự nghiệp hay tiếng tăm. Có thể ngược lại, Nhung cũng không cần tôi như một người đàn ông. Nhưng đúng thời điểm đó, nghĩa là khoảng một năm sau khi chia tay Lam, tôi bắt đầu làm việc với Nhung.
Công bằng mà nói, đó là một công việc cho tôi hứng thú. Mâu thuẫn giữa hai cô thì tôi không biết, và nếu có mâu thuẫn thì chắc chắn không phải do tôi. Còn sự kết hợp làm việc, tôi tự do thì người ta muốn cộng tác với tôi. Tôi cũng thực lòng biết ơn Nhung vì khi đang buồn chán, lời đề nghị của Nhung cho tôi cảm hứng sáng tạo rất nhiều.
- Quay trở lại chuyện đổ vỡ, anh nghĩ sao khi Shakespeare cho rằng "nhẹ dạ đích thực tên mi là đàn bà", vì thế sự phản bội của đàn bà thường dễ được tha thứ hơn đàn ông?
- Mỗi phái đều tự tìm cho mình sự biện hộ. Tôi có thể nhân danh đàn ông mà nói rằng sự phản bội của đàn ông mang tính chất ham của lạ hoặc chỉ sex nhất thời chứ anh ta không bao giờ bỏ gia đình. Đàn bà nếu đã phản bội sẽ không đủ tỉnh táo để giữ gia đình. Nhưng đó cũng chỉ là một sự biện hộ. Còn sự phản bội nào cũng có bản chất giống nhau và chỉ được tha thứ khi điều đó không phải là thói quen hay bản chất.
- Quốc Trung bây giờ cảm giác về Thanh Lam khác với Quốc Trung ngày xưa ra sao?
- Thực ra thì vẫn thế. Tôi có thể nói mình là một trong những người biết rõ nhất về khả năng của Thanh Lam, biết rõ cô ấy có gì mạnh và yếu. Còn trong cuộc sống, nhu cầu tình cảm thay đổi theo thời gian rất nhiều. Thời trẻ tôi luôn tìm cách hấp dẫn được các cô gái, để cô này thích mình cô kia thích mình. Còn bây giờ với tôi quan trọng là mình có cảm thấy thích cô ấy hay không, và điều đó quan trọng hơn là được cô ấy thích.
- Nhưng nếu các con anh xin anh một yêu cầu, đó là bố Trung và mẹ Lam về chung sống với nhau. Anh sẽ hành động thế nào?
- Thực ra là không hòa hợp được. Nhiều khi có thể sống với nhau đến già để giữ gìn gia đình cho những đứa con, nhưng với tôi nếu cuộc sống không vui vẻ thực sự thì khó có thể kéo dài sự chung sống được bao lâu. Tôi cũng đã mệt mỏi, càng nhiều tham vọng càng mệt mỏi. Đàn ông ai chẳng vậy, đàn ông độc thân hai con như tôi thì càng mệt mỏi hơn.
Tôi muốn nhìn thấy sự chuyên nghiệp
- Anh là người có thực tài, chẳng ai phủ nhận điều đó. Nhưng thực tế cho thấy trong cuộc chơi nghệ thuật của mình, anh đang hành xử như một người đàn ông lười biếng. Sao vậy?
- Thực ra người ta cần biết mình làm được cái gì, hoặc là quá tham vọng nên quá sức với tham vọng ấy. Tôi có nhiều ước mơ nhưng không nhiều tham vọng. Tôi chỉ muốn được sáng tạo, tôi tự biết được bản thân mình làm được cái gì cũng như biết khán giả của mình là ai.
Còn công việc, nếu nói tôi làm việc như lãng tử và lười thì không đúng đâu. Mọi người từng làm việc với tôi sẽ biết, gần như chưa có ai theo được cường độ làm việc của tôi, ngay từ những chương trình xưa kia của Lam như Cho em một ngày. Nhưng tôi chẳng cày như trâu như chó làm gì, có lẽ mọi người thấy tôi có phong thái nhàn tản, nên nghĩ vậy chăng? Tôi thích một ban nhạc mà những nhạc công chơi đàn tự do thoải mái, có thể cười, có thể thư giãn nhiều. Để sống, tôi cũng chọn điều đó.
- Trong mắt vợ cũ của anh, anh cũng đích thực là một nhạc sĩ lười. Anh nghĩ sao về điều đó?
- Đúng rồi, cô ấy nói với báo chí như vậy đó. (Cười nhẹ) Có lẽ cô ấy nghĩ tôi nên làm nhiều hơn để có thể nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền hơn. Nhưng tôi nghĩ cái gì cũng có hai mặt. Nếu tôi làm nhiều hơn thì có lẽ bây giờ y như một ông thợ. Tôi từng làm hợp đồng với một hãng nước ngoài để mỗi tháng sản xuất 2 album, rồi chính tôi cũng vỡ nợ với người ta và điều đó chưa hẳn đã tốt. Trong một trường nghệ thuật chuyên nghiệp ở nước ngoài, họ sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến việc làm các dự án "ngon, bổ, rẻ" như Việt Nam đang làm.
Ảnh: Thế Giới Nghệ Sĩ. |
- "Đường xa vạn dặm" được báo chí ca ngợi như một thể nghiệm world music của nhạc sĩ Quốc Trung, và chờ đợi một trào lưu hay ít ra là những tác phẩm kế tiếp của anh... Nhưng cho đến giờ, mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ". Điều gì khiến anh không đi tiếp được nữa?
- Thực ra tôi không chọn world music. Vô tình làm rồi thấy mọi người gán cho dòng nhạc mà tôi thực hiện với Đường xa vạn dặm là world music. Nhưng thực chất đó là nhạc điện tử chứ không mang âm hưởng dân gian nhiều. Thuật ngữ world music không đúng với nhạc của tôi. Sau Đường xa vạn dặm, tôi cũng đang có nhiều dự án làm nhạc cho các phim truyện nhựa, các chương trình thời trang... Nhưng chắc là từ giờ đến cuối năm sẽ ra một dự án âm nhạc cho riêng tôi với album và sô diễn riêng.
- Quốc Trung và các bạn đồng niên của anh đã làm nên diện mạo thế nào cho âm nhạc Việt Nam?
- Đồng niên với tôi là ai? Quốc Bảo, Lê Quang, Anh Quân, Huy Tuấn đều trẻ hơn tôi. Mọi người làm được điều gì để định hình cho âm nhạc Việt đương đại ư? Chắc phải cần một khoảng thời gian nữa và nếu không cố gắng thì chúng tôi cũng tương đối lớn tuổi so với nhạc trẻ rồi.
Âm nhạc VN đang không phát triển theo cách bế tắc trong con đường đi của chính mình. Lỗi này thuộc về nhà quản lý, nếu không chấn chỉnh sẽ rất nguy hại. Âm nhạc VN có thể sẽ thoái trào, hơn cả thoái trào là có thể biến mất nền âm nhạc VN hiện tại. Bây giờ người ta đã, đang nghe nhạc Hàn Quốc hay các nước khác mà quá ít nghe nhạc VN.
- Cụ thể hơn là gì?
- Vị trí nào cũng vậy, muốn phát triển phải có sự kích thích và cạnh tranh cùng sức ép. Ở Việt Nam hiện tại, bài hát viết ra chẳng mang lại quyền lợi, tham vọng nổi tiếng cho nhạc sĩ, càng không có nhu cầu dành cho mọi người. Nhưng trong xã hội cạnh tranh, đừng đòi hỏi sự hy sinh hay cống hiến cho âm nhạc một cách vô tư.
Ở nước ngoài có hàng trăm nhạc công chơi nhạc rất giỏi. Họ muốn tồn tại nên phải rất cố gắng. Trong khi ở VN, gần như không có sự thúc ép đối với nhạc công khi họ có ít, lại không được chuyên nghiệp, không phải cạnh tranh và cuối cùng là cũng không có tiền. Album ở VN không có nhiều chất lượng cao vì thường là đồ khuyến mãi mà các cụ đã nói: "Của rẻ là của ôi, của đầy nồi là của không ngon".
- Anh nghĩ sao nếu người ta nói anh đang quá khắt khe?
- Tôi đang công bằng. Một nền âm nhạc chân chính là như thế nào? Là một nền âm nhạc phải có sự nghiệp xuất bản. Ở VN, đĩa lậu tràn ngập, đĩa nhạc không mang lợi nhuận cho ca sĩ. Các đĩa nhạc mà không có tài trợ là lỗ. Truyền hình mang tiếng liveshow lên sân khấu toàn hát đớp, play back... Chẳng nước nào nhiều liveshow trên truyền hình như ở VN. Âm nhạc ở VN thay vì đầu tư để một liveshow đảm bảo là liveshow thì lại bật đĩa lên hát đớp rồi cho rằng đó là để đảm bảo cho chất lượng truyền hình.
Điều nguy hiểm nhất là khán giả đến xem không thấy hát live đâu nữa. Người ta thấy mất hấp dẫn và dần dần sẽ mất đi nhu cầu đi xem biểu diễn. Nếu không có tài trợ sẽ không có ai làm sô diễn ở VN mà hòa chứ đừng nói thu lời. Vậy đó, âm nhạc VN có phát triển được không khi showbiz và xuất bản lại đầy vấn đề như vậy?
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)