Nhạc sĩ Nguyễn Đăng Tiến (ngồi giữa). |
- Nguồn ca khúc nước ngoài ông có được nhanh nhất từ đâu?
- Sài Gòn thời đó, buổi sáng, các rạp chiếu phim gì, đến đêm ở các phòng trà, khách hay yêu cầu ca sĩ hát ca khúc chính trong phim đó. Để đáp ứng nhu cầu này, sáng sớm tôi phải đem máy cassette vào rạp ghi âm, rồi về nhà nghe thật nhiều lần mớ âm thanh hỗn tạp để tách ra cho được ca từ, giai điệu bài hát. Dạy cho ca sĩ hát chính xác là một chuyện, còn phải phân tích nội dung ca từ, có như thế họ mới thể hiện ăn với tình cảm bài hát.
- Giá cao nhất cho việc dạy một bài hát nước ngoài thời đó là bao nhiêu?
- Vào thời điểm gạo nàng hương giá 600 đồng/tạ, khi có bài hay, các ca sĩ nổi tiếng xin độc quyền ca khúc mới trong vòng 3 ngày với giá 500 đồng, có nghĩa là bước sang ngày thứ tư tôi mới được phổ biến bài cho ca sĩ khác.
- Ông huấn luyện các ca sĩ như thế nào?
- Trong việc huấn luyện ca sĩ, tôi thường kiểm tra chất giọng mỗi người, phân loại xem ai phù hợp loại tiết điệu nào như Jazz, Boléro, Rumba... sau đó hướng cho họ theo chuyên sâu. Chính vì vậy, tôi có thể giúp họ phát huy cao nhất chất giọng và hạn chế được chuyện ca sĩ hát giống nhau. Dù đã thành danh, nhưng vì không có phương tiện băng đĩa, thông tin như ngày nay, ca sĩ muốn có bài hát mới phải đi học và thường mỗi ca sĩ làm việc với tôi khoảng 5-7 năm.
- Ngoài các ca khúc Anh, Pháp, làm thế nào ông có thể dạy ca khúc một số nước khác?
- Tôi đã dạy cho các ca sĩ thời bấy giờ ca khúc của các nước như Anh, Pháp, Philippines, Thái Lan, Nhật. Thế mạnh nhất là gần như độc quyền ca khúc Hàn Quốc, nhờ quen một số nhạc sĩ nước này họ cung cấp đĩa nhựa, tôi chép nhạc và họ giúp phiên âm, đọc, hát thật chuẩn. Tôi nhớ nhiều khách Hàn Quốc đã khóc khi nghe ban nhạc chúng tôi biểu diễn các ca khúc của xứ họ.
- Ông có thể nhớ mình đã dạy cho những ai?
- Nhiều lắm, không nhớ nổi, trừ một số người nổi tiếng như Ngọc Mỹ, Yến Hương, Mary Linh, Linda, Kim Bằng, Kim Xuân, Carol Kim, Thiên Nga, Mỹ Khanh... Thật tiếc, trong một chuyến đi Pháp, tôi bị mất cả va li đựng toàn bộ các ca khúc mà tôi chép tay bấy nhiêu năm cùng toàn bộ hình ảnh tư liệu về hoạt động nghệ thuật của mình. Đối với ca sĩ, để dạy họ, tôi chép tay các ca khúc, đóng thành từng cuốn, in số thứ tự ở gáy cuốn sách.
(Theo Thanh Niên)