Chủ nhật, 31/7/2011 | 11:08 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Chủ nhật, 31/7/2011 | 11:08 GMT+7

Ngọc Anh - Anh Khang: dòng sông lớn bên con suối nhỏ

Một đêm nhạc đầy màu sắc, từ dân ca đến rock, từ buồn não nề đến cuồng nhiệt hân hoan - sự kết hợp giữa hai người con của NSND Hoàng Kiềm đã khiến khán giả vượt mưa bão đến Khán phòng Ngụy Như Kom Tum tối 30/7 tại Hà Nội.
> Ngọc Anh không bê hào quang sân khấu vào đời thường
Ngọc Anh

Ngay từ đầu chương trình, Ngọc Anh xuất hiện đằm thắm và quyến rũ.

Số thứ 4 của Không gian âm nhạc có những điểm trùng hợp thú vị với số đầu tiên diễn ra vào tháng 4 với Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý. Anh Khang và Lê Cát Trọng Lý đều là những giọng hát mỏng nhưng thông minh, đi theo con đường trở thành một nghệ sĩ đa-zi-năng, vừa sáng tác, vừa chơi nhạc cụ. Ngọc Anh - Tùng Dương đều là những giọng hát quá nhiều nội lực. Phải có "tiểu xảo", có sự tính toán hợp lý mới có thể dung hòa hai gam màu nóng - lạnh ấy.

Ngọc Anh - sau ba năm hội ngộ khán giả Hà Nội - đã cho thấy sự đổi khác trong cả hình dáng lẫn cách hát. Chị diện váy dài điệu đà khoe lưng trần để hát những bản tình ca buồn như trên những đĩa Thúy Nga Paris By Night. Ngay cả khi mặc váy ngắn nhảy bốc lửa với tay guitar trẻ trong những bản nhạc rock - gợi lại hình ảnh một Ngọc Anh 3A cách đây gần 10 năm - chị vẫn có vẻ đằm thắm, mềm mại đầy chất đàn bà. Ngọc Anh bây giờ hát hay hơn ngày xưa. Giọng hát đẹp, dày và hiếm, giờ đã tiết chế để đằm thắm hơn, tình tứ hơn, dễ đi vào lòng người hơn. Ngay cả phần giao lưu với khán giả, chị cũng chậm rãi hơn, khéo hơn xưa rất nhiều.

Không rơi nước mắt như lần đầu về nước biểu diễn hồi tháng 4 ở TP HCM, Ngọc Anh vẫn khiến khán giả của Không gian âm nhạc phải lắng lòng cùng mình trong những ca khúc chất chứa đầy tâm sự. Hà Nội ngày trở về, Về lại phố xưa của Phú Quang quá đúng với nỗi lòng cô ca sĩ sinh năm 1975. Được mệnh danh là người hát hay nhất nhạc Phú Quang, Ngọc Anh đã biết mê hoặc khán giả ngay từ phút mở màn chương trình bằng những sáng tác vững bền trong lòng người Hà Nội. Khi hát Điều giản dị, giọng ca đang định cư ở Mỹ đã mượn câu "Càng xa anh, em càng thấy yêu anh" để bày tỏ hy vọng, càng xa Ngọc Anh, khán giả trong nước càng yêu quý Ngọc Anh hơn.

Ngọc Anh

Ngọc Anh với "Lời của ánh mắt" - bài hát chị đã thu trong CD "Ngọc Anh online" với điệu salsa - nay được làm mới lại bằng cách phối theo phong cách rock.

Khi sang hải ngoại, Ngọc Anh chuyển qua dòng nhạc tình như một cách thức thời để hợp thị hiếu khán giả. Vốn có nền tảng sau những năm được rèn luyện ở Nhạc viện Hà Nội, Ngọc Anh nhanh chóng bắt kịp sự thay đổi mà vẫn giữ được cái 'sang' của mình. Chị hát nhạc tình vẫn đầy đau khổ, day dứt nhưng không bị sến, bị chảy. Nghe Ngọc Anh hát Nỗi buồn của Văn Phụng, Nửa hồn thương đau của Phạm Đình Chương, Cuối cùng là hư vô (nhạc Pháp) trong đêm "Nỗi nhớ muôn đời vẫn thế", có thể thấy được điều đó. Riêng với Anh đã khác xưa của Đỗ Bảo, Ngọc Anh khiến những người đàn bà đã trải qua tình yêu phải thổn thức trong lòng bởi sự vò xé, cồn cào của hoài niệm. Chính Ngọc Anh khi tập bài này cùng ban nhạc đã yêu cầu được hát đi hát lại nhiều lần cho ra chất, yêu cầu guitar phải đánh sạn hơn cho đúng ý nhạc sĩ.

Sau sự mềm mại, ướt át, Ngọc Anh lại biến hóa sang một thái cực đối lập với những bài hát được phối theo phong cách rock. Có thể ví Ngọc Anh khi hát Lời của ánh mắt (Huy Tuấn), Chỉ là giấc mơ (Kim Ngọc), Cánh diều (Ngọc Đại) với một con chim sổ lồng, tự do bay nhảy, làm những điều mình thích. Người đàn bà một con nhún nhảy trong chiếc váy ngắn - ngắn đến mức chị còn băn khoăn cho đến khi khán giả trấn an rằng, độ dài của nó vẫn ở mức an toàn. Giọng hát ngùn ngụt trong âm thanh đã được vặn hết cỡ (Ngọc Anh bảo: Các anh âm thanh cứ cho loa thật to - vỡ loa em đền) cùng tiếng vỗ tay kéo dài không dứt làm khán phòng Ngụy Như Kom Tum như sắp vỡ ra. Thế nhưng, ngay cả những khán giả lớn tuổi đầu tóc bạc phơ vẫn không tỏ chút gì khó chịu. Dường như trong tâm trí họ, hình ảnh một Ngọc Anh mạnh mẽ ngày nào vẫn chưa bao giờ ra đi.

Hoàn thành nét cuối cùng để hoàn thiện gương mặt âm nhạc Ngọc Anh là những ca khúc tiếng Anh. Với Sorry seems to be the hardest word, Ngọc Anh đã gìm được cảm xúc để không nức nở như khi hát ở Sài Gòn nhưng vẫn cho thấy sự chân tình trong lời xin lỗi của cô tới bố mẹ, em trai và những khán giả hâm mộ vì đã ra đi tới chân trời khác. Còn với Simply the best, Ngọc Anh quả xứng là đàn chị của Uyên Linh trong cả chất giọng lẫn cách hát.

Ngọc Anh

Ngọc Anh - Anh Khang hát "Mong ước kỷ niệm xưa" - bài hát đã gắn với tên tuổi ban nhạc 3A gần 10 năm trước.

Có thể nói, Ngọc Anh đã thể hiện quá tròn trịa đêm nhạc của mình. Sau khi kết thúc phần 2 chương trình với Chỉ còn là hư vô, ra đến hậu trường, người đàn bà 36 tuổi đã nhảy lên như một đứa trẻ vì "âm thanh hay quá, ban nhạc hay quá". Về nước trước bốn ngày, Ngọc Anh tập say sưa, không có khái niệm giữ giọng. Vì thế, trước đêm nhạc, chị đã sợ giọng mình không ở trạng thái đẹp nhất. Chị cũng thật thà chia sẻ với khán giả, chị run như hồi thi tốt nghiệp Nhạc viện. Nhưng cuối cùng một ca sĩ hết mình và một ban nhạc hết mình đã làm đẹp lòng người xem.

So với chị gái, Anh Khang giống như một nốt trầm nhưng không thể thiếu trong một bản hòa tấu. Theo đuổi dòng nhạc country, Anh Khang đem đến sự nhẹ nhàng, ngọt ngào với những bản nhạc tự sáng tác lấy cảm hứng từ dân ca, như một cách để khán giả thư giãn, lấy lại năng lượng trước khi bị Ngọc Anh nhấn chìm. Nếu Ngọc Anh thể hiện bản lĩnh một người đàn bà từng trải thì Anh Khang còn nguyên cái run rẩy của gã trai mới vào đời. Khi hát Chị tôi của Trần Tiến, anh còn nhầm giữa lời 1 và lời 2, từ "mộ chị tôi bé xinh đứng bên cầu lẻ loi" sang "mộ chị tôi bé xinh đứng bên chợ Cầu Đông" nhưng khán giả có vẻ như đã bị cái dễ thương của anh làm cho quên mất. Ngay trong phần song ca với chị gái Đừng xa em đêm nay (Đức Huy), Mong ước kỷ niệm xưa (Xuân Phương), Anh Khang cho thấy sự lép vế rõ rệt về giọng hát. Dường như bao nhiêu tinh hoa, cô chị đã hút hết về mình. Tuy vậy, anh ghi điểm ở khả năng chơi piano và guitar điệu nghệ cùng một thẩm mĩ âm nhạc tốt. Nên gọi anh là một nghệ sĩ chứ không phải một ca sĩ. Nói như nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh nhận xét trong buổi tổng duyệt: "Chị như một con sông cuồn cuộn, em như một con suối róc rách - nhưng cả sông và suối đều đổ ra biển".

Không gian âm nhạc - "Nỗi nhớ muôn đời vẫn thế" của hai chị em Ngọc Anh - Anh Khang sẽ tiếp tục diễn ra vào tối nay, 31/7.

Ngọc Trần
Ảnh: Ngọc Trần

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
 
 
Danh hài Hong Kong tự nhận mình không giỏi giang trong việc thể hiện tình cảm, đường tình yêu của ông cũng không thuận lợi.
Hoa hậu biển tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp ở Quảng Ninh.