Nghệ sĩ Bạch Tuyết (trái). |
Trước năm 1975, Sài Gòn có nhiều nhật báo. Ở đó, thường diễn ra một thế giới ký giả kịch trường - nghệ sĩ đầy cạnh tranh, phức tạp. Cái tam giác “nghệ sĩ - ký giả - công chúng” đã trở thành quen thuộc trong một xã hội vốn đầy bất ổn, xáo động.
Chứng kiến hai giai đoạn báo chí, mới thấy được vị trí nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ sân khấu cải lương, được xác lập một cách bình đẳng, được tôn trọng. Cái tam giác ngày trước vốn đặt để trong mặt phẳng thì nay phát triển trong không gian đa chiều. Trong cái đa chiều ấy, điều mà giới nghệ sĩ lẫn nhà báo mong muốn là tìm đến sự đồng hành nghệ thuật.
Một vài năm trở lại đây, cơ chế thị trường đã mở ra nhiều cánh cửa cho sàn diễn, những “diễn đàn văn hóa” trên các trang báo. Cũng từ đó, quan hệ giữa hai giới đã có những bước tiến đáng kể, đôi khi có cả chuyện “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Tính đồng hành giữa nghệ sĩ và giới báo chí thể hiện ở mục đích sáng tạo, thông tin, phê bình. Có thể tùy vào mỗi góc độ nghề nghiệp, phương tiện, con đường đi đến sự đồng hành hoàn toàn khác nhau. Đồng hành là điểm cuối mà nghệ sĩ biểu diễn hội ngộ cùng các cảm nhận, đánh giá, phê bình... của nhà báo.
Lắm lúc, tập thể nghệ sĩ chúng tôi quần quật sau mấy tháng trời để ra mắt một tác phẩm. Hồi hộp ra mắt buổi đầu tiên với công chúng, chúng tôi lại thắc thỏm khi sáng ra đọc các bài phê bình trên báo, khen có, chê có. Quả thật, nếu một vở diễn, vai diễn nói riêng, một đời sống sân khấu nói chung mà khi ra đời đạt đến độ hoàn hảo tuyệt đối, thì e rằng đó là một công trình... kỹ thuật hơn là một tác phẩm nghệ thuật. Theo tôi, sự “chưa được hoàn hảo” của một tác phẩm nghệ thuật sẽ chính là nguồn gợi mở cho nhiều cách cảm nhận, thưởng thức khác nhau của công chúng. Đồng thời, nó cũng buộc nghệ sĩ phải tự chiêm nghiệm và phấn đấu với nghề nghiệp.
Một nền sân khấu nghệ thuật đích thực luôn thao thức đi tìm những giá trị chân - thiện - mỹ để gửi đến công chúng. Từ góc độ thông tin, nhà báo nhập cuộc với trách nhiệm và đạo đức nghề báo cầm bút khí khái mà uyển chuyển, chính xác hợp tình... Đó chính là cuộc đồng hành giữa nghệ sĩ và nhà báo.
Bạch Tuyết
(Theo Người Lao Động)