Ca sĩ Lý Hải. |
- Vì sao anh liên tục chọn cùng một cách thể hiện giống nhau ở các tuyển tập VCD "Trọn đời bên em"?
- Khi bắt tay thực hiện vol.4 Trọn đời bên em, tôi rất lo lắng vì sợ nhàm chán. Nhưng các khán giả hâm mộ và hãng đĩa ủng hộ nên tôi làm album này. Về nội dung, câu chuyện ở mỗi phần đều khác nhau, nhưng hình thức thì tương tự. Tôi vẫn sẽ là nhân vật chính - một chàng trai vì bạn bè mà quên mất bản thân, để rồi tình yêu phải dang dở. Tôi không thể tách mình ra khỏi công chúng bình dân. Những gì họ yêu thích ở CD trước đây sẽ vẫn được tiếp tục phát huy, nhưng tăng thêm nhiều tình tiết.
- Tin đồn anh tặng album miễn phí cho khán giả miền Tây để tạo tên tuổi là thực hay giả?
- Tôi hoàn toàn bất ngờ khi biết tin này. Thời điểm tôi làm album Trọn đời bên em vol.1 là lúc rất nghèo. Không có tiền, tôi phải vay mượn của bạn bè, bà con thân thuộc để làm album. VCD Trọn đời bên em không thành công, nó chỉ bán được 2.500 bản. Nhưng so với thời điểm khi ấy, 2.500 bản đã là tương đối. Chính vì nấc thang đầu này, khi vol.2 ra mắt được khán giả đón nhận nồng nhiệt, và vol.1 được tái bản ăn theo. Làm một con tính nhỏ, nếu show nào ở tỉnh tôi cũng tặng khán giả, liệu 2.500 bản có đủ hay không, và tiền đâu tôi làm vol.2, vol.3 tiếp theo?
- Thành công của "Trọn đời bên em" phải chăng nằm trong chiến dịch lăng-xê ngay từ đầu anh và người quản lý đặt ra?
- Chúng tôi đã đánh quả liều rất lớn khi quyết định làm album này. Nếu thành công, tôi sẽ tiếp tục bước theo con đường đã vạch, nếu không, tôi sẽ nằm lại luôn. Chính vì thế, êkip thực hiện VCD vô cùng đau đầu. Tuy nhiên, chúng tôi không liều mạng, mà đều có sự chuẩn bị, tìm hiểu thị trường trước đó khá lâu.
Khán giả miền Tây cũng như các tỉnh vùng sâu có rất ít cơ hội tiếp xúc với âm nhạc. Những show diễn không phải lúc nào cũng nhiều như bây giờ. Cái để người ta giải trí chính là VCD ca nhạc. Nhận thức được điều này, tôi muốn thực hiện một VCD nhưng phải giống như câu chuyện với nhiều tình tiết khiến người xem không nhàm chán. Sự mới lạ này đã thu hút khán giả, khiến những bài hát được truyền tải nội dung tốt hơn, đến với khán giả nhanh hơn. Từ đó, họ sẽ yêu thích.
- Anh nghĩ sao khi mọi người gọi anh là ca sĩ thị trường?
- Tôi không hề buồn, bởi đó là hướng đi tôi đã xác định ngay từ ngày đầu. Mọi người gọi tôi là thị trường, nhưng cũng nhờ thị trường đó mà nhiều năm nay tôi vẫn sống được với nghề. Khán giả ở thị trường này vẫn chấp nhận và vẫn nuôi tôi.
Những sân khấu dành cho giới thượng lưu ở TP HCM quanh đi quẩn lại là các phòng trà, trung lưu là các quán bar, còn hầu hết khán giả vẫn đến xem ca nhạc ở các sân khấu bình dân. Chưa hết, 80% dân ta xuất thân từ tầng lớp bình dân, vậy thì tại sao tôi lại phải bỏ đi 80% lượng khán giả của mình?
Tôi biết một ca sĩ thị trường khó có được những giải thưởng quan trọng, nhưng với tôi, được hát đã là tất cả niềm đam mê. Tôi vui vì đến bây giờ tôi vẫn nhận được nhiều show diễn. Mặc dù giải thưởng đối với người nghệ sĩ rất quan trọng, nhưng đó không phải là tất cả. Không có giải thưởng không có nghĩa là tôi không được yêu thích. Bản thân tôi cũng đang cố gắng để có được giải thưởng cho riêng mình, nhưng sự yêu thích của khán giả mới chính là giải thưởng quan trọng nhất.
- Anh nghĩ mình sẽ giữ được sự yêu mến đó thời gian bao lâu, trong điều kiện nền âm nhạc hiện nay đang cạnh tranh khốc liệt?
- Trước hết tôi xin khẳng định, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời. Người kéo dài thành công ngoài may mắn còn gắn liền với đạo đức. Nhưng để nóng bỏng như lúc đỉnh cao hầu như rất hiếm. Tôi nhìn nhận sự yêu thích của khán giả chỉ ở một thời điểm, nhưng để người ta nhớ đến mình thì không hẳn chỉ có giải thưởng.
Ca khúc mới ra nhiều nhưng chết sớm không thể đổ thừa cho ca sĩ. Sự phát triển lớn mạnh của công nghệ thông tin góp phần làm làm giảm sức sống của ca khúc. Trước kia, phải chờ đợi biết bao thời gian mới được nghe một ca khúc phát trên truyền hình. Nhưng giờ đây, chỉ cần một cái điện thoại đã có thể nghe nhạc suốt ngày. Chính điều đó khiến ca khúc mới phải liên tục ra đời, và chất lượng cũng không thể đòi hỏi cao hơn nữa. Bên cạnh đó, nhu cầu nghe của khán giả cũng thay đổi từng ngày. Người nghệ sĩ biết thích nghi và chọn lọc theo thị hiếu thì sẽ kéo dài được thời gian đỉnh cao.
- Anh muốn làm mới mình bằng các ca khúc sôi động kèm theo vũ đạo, nhưng anh đâu còn trẻ để thích hợp với phong cách đó?
- Đó cũng là mối nghi ngại đầu tiên khi tôi quyết định thay đổi hình tượng, làm mới mình bằng cách đi theo dòng nhạc R&B và hip hop. Hiện nay ở TP HCM không riêng gì tôi mà rất nhiều ca sĩ khác chọn dòng nhạc này vì sự cuốn hút của chúng đối với khán giả. Việc người ca sĩ vừa hát vừa nhảy nhịp nhàng theo bài hát sẽ phần nào khiến khán giả bớt nhàm chán. Tuy nhiên, tôi rất hạn chế sử dụng vũ đạo. Mục đích duy nhất của tôi là làm mới và hạn chế sự đơn điệu trên sân khấu. Việc còn lại, để công chúng nhận xét.
(Theo Màn Ảnh Sân Khấu)