Ca sĩ Trần Thu Hà. Ảnh: Xuân Thu. |
Chuẩn bị cho show riêng đầu tiên, Trần Thu Hà gần như kiệt sức với hàng trăm việc lặt vặt. Muốn thể hiện ý tưởng một cách trọn vẹn và là người cầu toàn nên cô đã làm việc cật lực. Một ngày trước hôm diễn, cô vẫn phải miệt mài dán tem cho chồng đĩa Nhật thực mới được chuyển từ Nam ra. Hà nhỏ bé, còm nhom, ấy vậy mà khi ra sân khấu, cô như người lên đồng, không hẳn là hát, không hẳn là múa, cũng không hẳn là đang diễn kịch. Hà như đang thể hiện chính bản năng cuồng loạn của mình.
Điểm kết của Nhật thực. |
Lần đầu tiên tại Việt Nam, có trường hợp nhạc sĩ và ca sĩ đứng ra tổ chức chương trình riêng gồm trọn vẹn các ca khúc trong một album để quảng bá cho sản phẩm mới phát hành. Thực ra, điều này không mới đối với nền công nghiệp hiện đại, nó đã trở thành công thức truyền thống cho các ca sĩ muốn phát triển sự nghiệp. Và những người làm Nhật thực đã thành công: Sau đêm diễn, CD của album này tạo nên cơn sốt, dù phải đến đúng hôm biểu diễn, các nhà sản xuất mới chạy đua kịp để phát hành.
Hát nhạc của Ngọc Đại, phổ thơ Vi Thuỳ Linh đã là một sự táo bạo, nhưng Hà Trần còn liều lĩnh hơn khi dựng một sân khấu với các hình ảnh minh họa cho ca khúc khá ấn tượng. Nhờ sự sáng tạo này mà ca sĩ họ Trần đã đẩy được nhạc của Ngọc Đại lên một tầm cao mới. Sẽ rất khó khăn để thuyết phục khán giả nghe một chương trình xuyên suốt những ca khúc lạ, hư hư thực thực của Ngọc Đại như Dệt tầm gai, Nghi ngại, Tiếc nuối..., nhưng giọng hát có lửa của Hà và lối biểu diễn ấn tượng, nhắc người ta nhớ đến một Bjork kỳ dị, đã xóa tan cảm giác lạ lẫm. Sân khấu đơn giản, trang phục và hóa trang cũng đơn giản - từ đầu tới cuối chương trình, Thu Hà, Minh Anh, Minh Ánh cùng đội múa phụ họa đều đi đất, bàn chân vẽ hình vằn vện.
Chương trình được xây dựng theo phương pháp của một số rocker phương Tây là thực hiện như một vở ca kịch, không có MC, không có lời giới thiệu. Trong buổi tổng duyệt, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đã tỏ ý lo ngại rằng khán giả sẽ khó mà cảm được đêm nhạc khi giữa ca sĩ và người xem không có sự tương tác, không có một khoảng trống để khán giả vỗ tay hưởng ứng. Nhưng với những hình minh họa ấn tượng, người xem như bị cuốn vào một thế giới khác.
Nhạc sĩ Ngọc Đại lên cảm ơn những người làm chương trình Nhật thực. |
Chưa có chương trình ca nhạc nào mà người xem lại trân trọng giữ gìn tấm vé đến vậy. Trước mỗi một bài hát mới, nhất loạt mọi người đều cầm vé xem đây là bài gì. Một khán giả ngồi xem thốt lên: “Như nghe nhạc giao hưởng, chẳng biết vỗ tay chỗ nào”.
Nhạc sĩ Trần Tiến, người đã cất công ra Hà Nội để ủng hộ cháu gái mình, nhận xét: “Một đêm nhạc quá hay. Tôi không có cảm xúc về nhạc và lời, chỉ có cảm giác cháu mình đang vẫy vùng trong một thế giới âm nhạc mô đéc. Trong đời tôi, về ca sĩ, tôi chỉ phục ông Hiếu, bây giờ lại có con Hà dám hát toàn bài quái quỷ. Thơ mê sảng, nhạc của Đại mê sảng, Hà cũng mê sảng luôn. Nó hát đến phát khóc, khóc đến nỗi chú lên tặng hoa mà cũng không biết gì. Tôi dám chắc là không có chương trình thứ 2 như thế này nữa, vì sẽ không có ca sĩ nào đầy đủ cảm xúc để hát thành công nhạc Ngọc Đại nữa”.
Đỉnh cao của chương trình không phải là cái kết Nhật thực mà chính là Phía ngày nắng tắt, một bài hát phù hợp với kỹ thuật điêu luyện và bản lĩnh của Hà. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nhận xét: “Đây là một tìm tòi đáng trân trọng, nhưng có được công chúng chấp nhận hay không thì tôi không dám nói trước. Trong khi phần lớn ca sĩ, nhạc sĩ Việt Nam hiện nay lười biếng, sáo mòn thì những nhân vật như Hà và Ngọc Đại là đáng hoan nghênh”.
Bạn đọc Hồ Trung đã gửi đến VnExpress lời nhận xét về chương trình này:
"Nhật thực là một tác phẩm tuyệt vời. Những ca từ trong album gần gũi và sáng trong đến kỳ lạ, cái mới lạ chưa từng có trong những ca khúc tôi từng nghe ở Việt Nam. Ca sĩ họ Trần thể hiện album một cách chuyên nghiệp, sang trọng và tuyệt mỹ. Trong mắt một người khó tính như tôi, cô ấy đã thành công. Hà hát với một sân khấu đơn giản, không cầu kỳ nhưng vẫn để lại trong tôi nhiều cái nhìn mới về nghệ thuật.
Vi Thuỳ Linh đã rất bạo trong cái mới của những dòng thơ, đã viết những cái mà không ai dám làm, tôi giật mình khi biết rằng cô ấy mới chỉ 22 tuổi. Còn nhạc sĩ Ngọc Đại làm mềm mại đi lời thơ của Linh. Tôi yêu những bài hát và cách thể hiện rất riêng trong từng ca khúc...".
Thu Trang - Thu Hương