Trong số 7 phim truyện nhựa dự thi, hai tác phẩm trên tỏ ra nổi trội hơn cả và không có cánh diều bạc dành cho thể loại này. Tại lễ trao giải diễn ra đêm qua (5/5), ngẫu nhiên, bộ phim do hãng Phước Sang sản xuất lại trùng với số lượng 5 cánh diều vàng mà Hà Nội, Hà Nội đạt được. Ngoài vinh quang đồng đều của 2 cánh diều dành cho Phim truyện nhựa xuất sắc 2006, Hà Nội - Hà Nội còn gặt hái giải Thiết kế mỹ thuật xuất sắc (họa sĩ Phạm Quang Vĩnh), Nhạc sĩ xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc (Hoàng Hải), Nữ diễn viên chính xuất sắc (Can Đình Đình). Không kém cạnh, 4 cánh diều vàng tiếp theo mà Áo lụa Hà Đông rinh về gồm Quay phim xuất sắc (Trinh Hoan - Nguyễn Tranh), Âm thanh xuất sắc (Dest O'Nel); Đạo diễn phim nhựa xuất sắc (Lưu Huỳnh), Nam diễn viên chính xuất sắc (Quốc Khánh).
Quốc Khánh bày tỏ lòng cảm ơn khi nhận giải Cánh diều vàng dành cho "Nam diễn viên chính xuất sắc" với vai chàng gù trong "Áo lụa Hà Đông". Ảnh: Hoàng Hà. |
Chen vai với hai tác phẩm, một là của hãng tư nhân, một là liên kết Việt Nam - Trung Quốc, Sinh mệnh (biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, hãng phim truyện 1 sản xuất) cũng mang về 3 giải vàng: Giải báo chí phê bình, Biên kịch xuất sắc (Nguyễn Mạnh Tuấn), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Thanh Thủy).
Trong đêm trao giải, Bùi Tuấn Dũng - đạo diễn Hà Nội, Hà Nội - liên tục được xướng tên, bởi ngoài vinh hạnh trở thành đạo diễn của tác phẩm đoạt giải vàng, anh còn mang về giải Đạo diễn xuất sắc thể loại phim truyền hình dài tập với bộ phim Đám cưới ở thiên đường. Trong phần phát biểu của mình, đạo diễn Tuấn Dũng khẳng định mình sẽ chẳng thể làm nên chuyện nếu không có sự cố gắng nhiệt tình của cả êkíp làm phim. Với "đứa con tinh thần" Hà Nội, Hà Nội có sự hợp tác giữa hai nước, vị đạo diễn này cũng cho rằng, phim đoạt Cánh diều vàng không phải vì được khoác lên màu sắc ngoại, mà là vì nó xứng đáng được vinh danh bởi yếu tố nghề nghiệp. Anh khẳng định, diễn xuất chuyên nghiệp của Can Đình Đình cộng với nét diễn tự nhiên của Minh Tiệp làm nên cái duyên cho phim, chứ không phụ thuộc vào tài năng của một cá nhân hay yếu tố nào đặc biệt.
Đại diện cho cả 3 công ty tư nhân sản xuất Áo lụa Hà Đông (Ánh Việt, BHD, Phước Sang), ông bầu Phước Sang tỏ ra khá vui mừng trước cách "cầm cân nảy mực" của Ban giám khảo. Đã dần thôi ấm ức về chuyện phim tư nhân luôn nằm ngoài cơ cấu giải thưởng như những năm trước. Theo Phước Sang, việc Áo lụa Hà Đông đoạt cánh diều mang ý nghĩa tích cực cho những người làm phim "ngoại đạo" như anh. Vui mừng, nhưng ông bầu này cũng nói không quá ngạc nhiên khi phim của anh được vinh danh, bởi "nhìn mặt bằng chung thì việc Áo lụa Hà Đông nhận Cánh diều vàng là hoàn toàn có thể hiểu được". Phước Sang cũng khẳng định: "Những năm vừa rồi, phim tư nhân bị đối xử mất công bằng khiến chúng tôi không thể không lên tiếng. Nhưng sự thật vẫn là sự thật, và giá trị thực vẫn luôn sống".
Ông bầu Phước Sang - đại diện hãng Phước Sang và ông Hà Phạm Phú - đại diện hãng phim Hội nhà văn lên nhận giải vàng dành cho "Phim xuất sắc". Ảnh: Hoàng Hà. |
Được đánh giá là diễn xuất chân thực, diễn viên Quốc Khánh – người đình đám nhiều hơn với những vai hài trên sân khấu Gặp nhau cuối tuần - đạt giải thưởng khi diễn tròn vai chàng gù trong Áo lụa Hà Đông. Vì không chuẩn bị cho việc nhận giải, nên Quốc Khánh đến lễ trao giải trong phục trang rất giản dị. Lần đầu tiên đứng lên bục vinh danh, Quốc Khánh bày tỏ, cảm xúc trong anh khi nhận giải là một mớ hỗn độn: vui cũng có nhưng chưa tới bến, hồi hộp và xúc động cũng thấy nhưng chưa rõ ràng… Anh nói, mình làm phim không phải vì giải thưởng này kia, mà chỉ đơn giản vì lòng yêu nghề, muốn cống hiến hết mình cho nghề. “Nghệ thuật vốn bạc, vì thế khi còn có thể làm được gì thì cứ làm hết sức, chứ chờ đợi hay hy vọng điều gì vào nó thì tôi chưa bao giờ nghĩ tới”, “chàng gù” nói.
Dù được báo chí dự đoán rầm rộ tới 90% rằng Trương Ngọc Ánh sẽ đoạt Nữ diễn viên chính xuất sắc khi thể hiện vai Dần trong Áo lụa Hà Đông, nhưng như biết trước kết quả, cô diễn viên - người mẫu này đã không tới lễ trao giải. Can Đình Đình, cô gái sinh năm 1985 người Trung Quốc đã bất ngờ soán ngôi, trở thành ngôi sao chỉ với một vai duy nhất đóng tại Việt Nam - To To. Diễn xuất của diễn viên họ Can trong Hà Nội, Hà Nội đã thuyết phục người xem bởi sự chuyên nghiệp và cảm xúc chân thực, hồn nhiên không gượng gạo. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, trưởng Ban giám khảo Cánh diều vàng 2006 bật mí, một trong những yếu tố khiến những người đánh giá quyết định chấp bút cho Hà Nội, Hà Nội đoạt giải chính là tài diễn xuất của Đình Đình. “Nếu Can Đình Đình không tham gia đóng phim này, tôi nghĩ Hà Nội, Hà Nội sẽ không có gì nổi bật”, bà Ngát thẳng thắn.
Chia sẻ nỗi buồn với các tác phẩm do các hãng phim nhà nước sản xuất, bà Ngát nói rằng việc hai phim đoạt giải không nằm trong hệ thống này là điều đáng để suy ngẫm. “Phim nhà nước cần cố gắng hơn để chứng tỏ sức sống của mình”, bà Ngát nói. Còn vì sao năm nay lại trao giải vàng cho cả hai phim, bà Ngát giải thích điều này là do sự đánh giá ngẫu nhiên của Ban giám khảo và dĩ nhiên hoàn toàn công bằng. Hội đồng bỏ phiếu kín, và chỉ duy nhất Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam được xét phiếu. Trong 9 phiếu kín, mỗi phim dành bốn phiếu bầu bằng nhau, còn một phiếu được bỏ cho phim khác. “Do đó, không thể bỏ ai, chọn ai, và giải pháp trao cả hai cánh diều vàng là công bằng”, bà Ngát cho biết.
Tuy nhiên, bản thân bà cũng chỉ ra còn khá nhiều sạn trong hai tác phẩm đoạt giải. Lỗi mà Áo lụa Hà Đông mắc phải như kịch bản thiếu bàn tay biên tập nên thừa tình tiết, sai yếu tố thời điểm... Hay với Hà Nội, Hà Nội còn nhiều chi tiết khiên cưỡng dù cảnh quay đẹp, không khí phim sôi nổi, hấp dẫn...
Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam Trần Luân Kim phát biểu, việc hai phim đoạt giải không thuộc hệ thống phim Nhà nước đơn giản bởi chúng xứng đáng. Còn phim nhà nước năm nay đành "đứng chầu rìa" bởi chưa đủ sức thuyết phục hội đồng chấm giải mà thôi. Ông cũng như các thành viên trong Ban giám khảo không bị bất cứ áp lực nào về vấn đề phải trao giải cho phim tư nhân hay nhà nước như mọi người vẫn nói. “Tác phẩm nào xứng đáng thì chúng tôi trao giải, bất kể đó là phim của ai. Sự so sánh giữa phim tư nhân - phim nhà nước là do mọi người tự đặt ra, chứ với chúng tôi, hay nghĩa là hay chứ không phải vì tác phẩm được ai làm ra”, ông Kim khẳng định.
Hoàng Hải nâng cao Cánh diều vàng dành cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc trong phim "Hà Nội, Hà Nội". Ảnh: Hoàng Hà. |
Đêm trao giải ưu tiên cho các tác phẩm đoạt cánh diều vàng được đứng trên bục nhận giải, còn cánh diều bạc thì khiêm tốn nhận công bố và sẽ được trao giải sau. 21 cánh diều vàng đã được trao cho 23 thể loại dự thi. Mục dự thi Phim khoa học xuất sắc và Tác phẩm, công trình nghiên cứu xuất sắc không có giải vàng. Ngoài ra, giải dành cho Phim được công chiếu rộng rãi nhất đáng lẽ cũng được trao ngay, nhưng vì Ban giám khảo chưa thu thập được doanh số cụ thể tại các rạp chiếu nên đành hoãn đến sang năm.
Ở mục trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, vì không ai có mặt nên giải vàng cá nhân này đành trao cho đại diện tác phẩm. Sự thiếu vắng nhân vật chính không chỉ dừng ở một vài hạng mục. Lọ Lem hè phố - bộ phim nhận về giải Bán vé nhiều nhất chỉ có đại diện duy nhất của hãng Giải Phóng (không mấy liên quan) lên nói lời cảm ơn. Áo lụa Hà Đông, cũng một mình ông bầu Phước Sang bước lên bục nhận giải, mãi hồi sau mới được hai tay máy Trinh Hoan, Nguyễn Tranh “cứu nguy”.
Trao giải cho người đoạt cánh diều năm nay hầu hết là những gương mặt cũ: Lê Khanh, Chiều Xuân, vợ chồng Lan Hương - Tất Bình…
Danh sách đoạt giải trong lễ trao giải Cánh diều vàng 2006:
* Cánh diều vàng cho Phim truyền hình nhiều tập: Chạy án - đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Giải bạc: Tuyết nhiệt đới - đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. |
Lê Bảo