- Album song ca theo dòng nhạc bán cổ điển từng được anh thử nghiệm với 2 giọng hát trẻ là Hồ Ngọc Hà - Đức Tuấn. Với dự án Hồng Nhung - Quang Dũng cũng theo dòng nhạc bán cổ điển, anh gặp khó khăn gì khi thực hiện?
- Thật ra thì nó cũng không có gì quá khó vì dự án âm nhạc cũng chỉ là dự án âm nhạc. Chỉ có điều là với Ảo ảnh thì Hồ Ngọc Hà và Đức Tuấn thể hiện những ca khúc cổ điển, những ca khúc kinh điển tiền chiến; còn với Vì ta cần nhau có một phần là những hit trước đây của Hồng Nhung và Quang Dũng cùng một số bài mới được viết riêng. Đó là những ca khúc được hòa âm theo dòng nhạc bán cổ điển.
Một khó khăn khác là vị thế ngôi sao của hai giọng hát Hồng Nhung - Quang Dũng. Vì họ là hai ngôi sao đương thời nên sự kết hợp phải rất thận trọng. Chỉ cần sơ sẩy một chút thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của họ. Do đó áp lực khi làm việc là có. Tuy nhiên, tôi đủ bản lĩnh để có thể nhìn rộng, tổng quát mà không bị chi phối bởi những chi tiết quá nhỏ. Nói chung cái nền chủ đạo của album vẫn là những tình cảm chân thật và nhiều cảm xúc nhất.
Nhạc sĩ Đức Trí. Ảnh: Thế Giới Nghệ Sĩ. |
- Thời gian qua ngoài những sản phẩm của Hồ Ngọc Hà với dòng R&B, ballad, Phạm Anh Khoa với rock, Liêu Anh Tuấn với hip-hop thì anh đang có những thể nghiệm rất nghiêm túc với dòng nhạc bán cổ điển. Đó là xu hướng hay là những điểm nhấn trong tương lai của anh?
- Nói về hòa âm theo dòng nhạc bán cổ điển thì đó là thế mạnh của tôi, vì tôi được đào tạo bài bản về dòng nhạc này. Tuy nhiên để thực hiện được điều đó thì đòi hỏi phải có một phòng thu tốt, một không gian chuẩn.
Do vậy, ngay từ khi bắt đầu xây dựng phòng thu Music Face tôi đã tính đến chuyện này vì tôi biết ở VN không phải ai cũng có điều kiện. Đó là một trong những hướng đi tạo bản sắc riêng của tôi. Mặt khác với những dòng nhạc như dance, R&B... thì ở VN có rất nhiều người làm hay, đó là một sự thật. Chọn cho mình dòng nhạc bán cổ điển cũng là cách giúp tôi tạo được một phong cách riêng, không nhầm lẫn.
- Dòng nhạc bán cổ điển của VN trong thời gian qua vẫn rất kén chọn. Định hình mình như vậy có thể khiến cả doanh thu lẫn khả năng sáng tạo bị hạn chế. Anh nghĩ sao?
- Phòng thu ở Music Face có khả năng thu nhạc acoustic với độ chuẩn xác và trung thực cao. Vừa rồi chúng tôi có thực hiện album rock cho Phạm Anh Khoa và tất cả đều được đánh giá thật.
Nói thế thì có vẻ buồn cười nhưng ngành thu âm ở VN còn rất nhỏ, do đó xây dựng phòng thu tốt, có đủ không gian như Music Face là một điều rất khó khăn, trong khi đối với những nước khác lại là điều rất bình thường. Ngay từ lúc xác định xây dựng Music Face, tôi đã tìm hiểu xem ở VN thiếu những gì để có thể bắt tay ngay vào thực hiện nó nhằm đáp ứng đúng và chuẩn xu thế phát triển của V-pop.
- Hồng Nhung và Quang Dũng tiết lộ khi bắt tay vào thực hiện dự án này, họ muốn có một sự thăng hoa để thể hiện cảm xúc nhiều cung bậc của hạnh phúc mà họ đang có. Tuy nhiên với anh lúc này lại là người vừa mới chia tay và đang cô đơn. Sự khác biệt của hai thế giới cảm xúc liệu ảnh hưởng thế nào tới sự liền mạch trong không gian âm nhạc của "Vì ta cần nhau"?
- Thực ra thì âm nhạc của tôi không bị ảnh hưởng bởi cuộc sống tinh thần của tôi. Không nhất thiết khi yêu nhau hay chia tay thì tôi mới có cảm xúc mãnh liệt để sáng tác. Cảm xúc chỉ góp phần giúp ta có những góc nhìn đa diện hơn về tình yêu. Đối với tôi, công việc là công việc và tôi luôn có một ranh giới rất rõ ràng.
- Nhưng với nhiều người, nhạc của Đức Trí lúc buồn hay hơn lúc vui, nhất là những bản ballad rất ngọt ngào. Anh thấy sao?
- Tôi viết rất tự nhiên, thấy gì viết đó và không nhất thiết phải viết về chuyện của mình. Dĩ nhiên nó phải là cảm xúc chân thật nhưng đôi khi là những chuyện của một vài bạn bè xung quanh. Tôi cũng thừa nhận là lúc buồn thì tôi có nhiều cảm xúc và không gian để sáng tác hơn lúc vui, đơn giản là vì lúc đó tôi có nhiều thời gian, không gian hơn để có thể sáng tác.
- Trên báo chí ít thấy anh nói đến chuyện tình cảm, từ chuyện Thanh Thảo đến gần đây nhất là Hồ Ngọc Hà. Thậm chí là im lặng đến khó hiểu trước những bài báo dài dằng dặc về chuyện tình cảm của anh, ngay cả lúc nó đã đổ vỡ. Tại sao vậy?
- Tôi chưa bao giờ xem đó là đổ vỡ. Tôi cũng chưa bao giờ hối hận về những gì mình đã làm. Tôi không nhắc đến vì đó là chuyện riêng tư, tôi cũng thấy nó không hay ho gì khi cứ phơi bày lên mặt báo. Dĩ nhiên là cũng không quá im lặng để người ta phải đoán mò nhưng đối với tôi, chuyện tình cảm là chuyện riêng tư và tôi muốn giữ nó cho riêng mình. Cũng như gia đình của mình, không ai muốn nó bị xâm hại.
- Vậy cảm xúc của anh khi được nghe bạn tình nói về mình sau những cuộc chia tay trên mặt báo?
- Tôi không có ý kiến. Nó là chuyện của mỗi cá nhân. Và mỗi người có một cách nhìn nhận cuộc sống riêng.
- Đã chia tay nhưng hiện tại anh vẫn là producer của Hồ Ngọc Hà?
- Chính xác! Chúng tôi vẫn còn hợp đồng đã ký trước đó và cuối năm nay sẽ phát hành cho Hồ Ngọc Hà một album nữa.
- Thế khái niệm "sòng phẳng" trong mối quan hệ của anh và Hồ Ngọc Hà như thế nào?
- Thì phải sòng phẳng thật sự thì tôi mới có thể tiếp tục làm việc với Hồ Ngọc Hà như hiện nay.
- Và những sáng tác cho Hồ Ngọc Hà vẫn còn "ngọt ngào" hay chỉ đứng phía sau để làm người hòa âm?
- Đầu tiên phải nói rằng tôi không bao giờ sáng tác chỉ để hướng đến hay dành một ca sĩ nhất định. Tôi sáng tác theo cảm xúc và nếu hợp thì tôi đưa vào dự án của cô ấy. Tôi luôn làm việc một cách tự nhiên nhất và không bao giờ áp đặt mình viết một ca khúc nào để lăng xê ai cả.
(Theo Thế Giới Nghệ Sĩ)