- Con số 1 triệu USD chênh lệch thế nào so với dự tính của nhà sản xuất?
- Doanh thu 1 triệu USD có thể xem là một kỷ lục của phim Việt Nam tính đến nay. Tuy nhiên, con số đó không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi.
Bà Đinh Thanh Hương trong ngày ra mắt "Nụ hôn thần chết" ở Hà Nội. Ảnh nhân vật cung cấp. |
- Dựa vào đâu để công ty Thiên Ngân (Galaxy) tự tin như thế?
- Chúng tôi có được nhiều yếu tố thuận lợi trong suốt quá trình làm phim. Từ đầu chúng tôi đã nhận thấy Nụ hôn thần chết có một kịch bản tốt. Trên cơ sở đó, êkíp làm phim chuyên nghiệp được lập ra để làm nên một bộ phim tốt.
Galaxy, HK Film và Phương Nam Film (đồng sản xuất bộ phim Nụ hôn thần chết) đã bỏ ra 5 tỷ đồng để đầu tư. Trong đó, khâu tiếp thị và PR, chiếm 1/5 tổng kinh phí, được chúng tôi tự đánh giá là hiệu quả trong việc quảng bá, đưa phim tiếp cận khán giả.
- Bên cạnh các yếu tố thuận lợi vừa kể, Galaxy đã khắc phục được khó khăn nào trong công tác sản xuất phim?
- Đó là những trở ngại chung. Nền công nghiệp giải trí của Việt Nam nói chung và điện ảnh nói riêng còn khá non trẻ. Chính vì thế, cơ sở vật chất chưa được đầu tư đúng mức.
Cụ thể, một số khó khăn nhất định trong công tác sản xuất phim mà chúng tôi gặp phải trong thời gian qua như: việc tìm kiếm phim trường chuyên nghiệp, việc thực hiện các kỹ xảo đòi hỏi nhiều kỹ thuật mà không thể thực hiện ở trong nước, phải chuyển sang nước ngoài, thời gian và tài chính...
- Những khó khăn đó khiến tâm lý của các nhà sản xuất phim hiện nay chỉ nhắm vào doanh thu. Ý kiến của bà?
- Với bất kỳ dự án nào, các nhà đầu tư đều mong muốn có được doanh thu. Và Galaxy không là ngoại lệ.
Tuy nhiên, để đi đến quyết định sản xuất một bộ phim, chúng tôi còn dựa vào rất nhiều yếu tố khác: kịch bản, tính nhân văn, ý nghĩa xã hội mang lại... Đặc biệt, phản hồi của khán giả với các phim của Galaxy cũng rất quan trọng, giúp chúng tôi điều chỉnh kế hoạch làm phim của mình.
- Chính vì nhắm đến việc phục vụ số đông khán giả mà các nhà sản xuất phim hiện nay thường chú trọng vào dòng phim thị trường, "mì ăn liền". "Nụ hôn thần chết" cũng không ngoại lệ. Bà nghĩ sao?
- Thị trường điện ảnh Việt Nam còn nhiều hạn chế, số lượng người có thói quen đến rạp chưa phải là nhiều, dù có phát triển trong thời gian gần đây.
Đó cũng là lý do vì sao ở Việt Nam, phim Việt chỉ ra rạp vào dịp Tết để phục vụ nhu cầu của khán giả. Vì thế, việc quyết định đầu tư sản xuất cũng phải được cân nhắc thận trọng.
- Thành công vừa qua giúp gì cho Galaxy trong việc mở rộng vai trò sản xuất phim trong năm chứ không đơn thuần là dịp Tết?
- Chiến lược duy nhất của chúng tôi là không ngừng học hỏi, sáng tạo và tự vượt lên chính những thành công trước của mình. Do đó, Galaxy luôn muốn sản xuất phim phục vụ khán giả trong nhiều dịp khác, chứ không chỉ dịp Tết. Tuy nhiên, tùy vào dự án cụ thể, chúng tôi sẽ có những quyết định đầu tư cho hợp lý.
- Dự án cụ thể sắp tới của hãng là gì?
- Với quan niệm không nên tách bạch 2 yếu tố thị trường và nghệ thuật, Galaxy luôn mong muốn mỗi một sản phẩm của mình đều có một giá trị nhất định. Bởi nhìn nhận một cách khách quan, tiêu chí nghệ thuật cũng nên phù hợp với số đông.
Theo đánh giá chung, thị trường điện ảnh Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới và chúng tôi cũng đang có những kế hoạch lớn để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Cụ thể, chúng tôi dự định hợp tác với một công ty lớn trong nước. Ngoài phim truyện nhựa, có thể chúng tôi lấn sang cả truyền hình, lĩnh vực hiện thu hút sự quan tâm của người xem đài. Các thỏa thuận về kế hoạch hợp tác đang được bàn bạc cụ thể và sẽ sớm có thông báo chính thức ngay khi bắt đầu dự án. Chúng tôi cũng không dám tiết lộ nhiều hơn bởi sợ "nói trước bước không qua".
Nhiêu Huy thực hiện