Thứ bảy, 31/3/2012 | 10:53 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ bảy, 31/3/2012 | 10:53 GMT+7

Ánh Tuyết và hai chàng Tây làm xúc động khán giả Hà Nội

Không cầu kỳ về bài trí, cũng không có một dàn ‘sao’, nữ ca sĩ sinh năm 1961 và Lee Kirby, Kyo York vẫn đem đến một đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn đầy ý nghĩa trong tối 30/3 tại Nhà hát Công Nhân.
> Ánh Tuyết và hai chàng Tây hát nhạc Trịnh ở Hà Nội

Trước giờ biểu diễn, Ánh Tuyết không ngần ngại chia sẻ, đêm nhạc lần này ở Hà Nội làm chị lỗ nặng. Bỏ ra hàng trăm triệu đồng nhưng số tiền vé thu về chỉ khoảng một phần tư, lại thêm những khó khăn trong khâu tổ chức khiến giọng ca nổi tiếng sinh thành từ đất Hội An không khỏi lo lắng. Sáng 30/3, các phóng viên ngỡ ngàng khi thấy chính Ánh Tuyết bịt mặt, xắn tay sơn phết sân khấu, vừa để tiết kiệm chi phí nhân lực, cũng để vừa ý.

Nhưng, những điều đó không chút tác động đến tinh thần nghề nghiệp của chị. Khán giả vẫn có một Ánh Tuyết say sưa, nhiệt huyết, thả hoàn toàn hồn vào bài hát trong đêm nhạc.

Ánh Tuyết

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho Ánh Tuyết hát "Cuối cùng cho một tình yêu". Nguyễn Ánh 9 là người bạn của Trịnh Công Sơn và xem Trịnh Công Sơn như thần tượng.

Chất giọng cao nhưng không hề mảnh, Ánh Tuyết cống hiến cho người nghe những nhạc phẩm nổi tiếng của Trịnh Công Sơn được xem là phù hợp nhất với chị: Vết lăn trầm, Cuối cùng cho một tình yêu, Đường xa vạn dặm. Chính Trịnh Công Sơn lúc sinh thời nghe Ánh Tuyết hát Đường xa vạn dặm đã khóc ướt hết bốn cái khăn giấy. Đây là bài hát ông viết tặng riêng mẹ, khi người mẹ mất, Trịnh mang theo ra mộ đốt, rất may là những người bạn của ông kịp giữ lại.

Riêng với Tiến thoái lưỡng nan, bài hát được xem là sáng tác cuối cùng của vị nhạc sĩ tài ba, Ánh Tuyết quyết định hát mộc. Không cần đến sự yểm trợ của âm nhạc, chị khoe một giọng hát đẹp đầy xúc cảm. Có lúc, Ánh Tuyết rưng rưng như sắp bật khóc trên sân khấu.

Một điều thú vị nữa mà Ánh Tuyết mang đến là phần kết hợp đầy bất ngờ cùng hai chàng ca sĩ ngoại Lee Kirby, Kyo York. Để hợp với chất giọng trầm nam tính của Kyo York, chất giọng trung của Lee Kirby, Ánh Tuyết đã phải hạ tông giọng hát mình xuống để tiết mục hài hòa. Chị có phẩm chất một nghệ sĩ lớn, biết dung hòa với đồng nghiệp để làm nên tiết mục hay chứ không cố chứng tỏ sự nổi trội của riêng mình.

Ánh Tuyết

Lee Kirby, Kyo York, Ánh Tuyết hòa giọng trong "Để gió cuốn đi".

Xét về giọng hát, Kyo York hay hơn hẳn Lee Kirby bởi anh có tố chất và sự đào tạo bài bản về thanh nhạc từ năm 12 tuổi. Với Hạ trắng, Phôi pha, Rừng xưa đã khép, Kyo York đôi chỗ vẫn để lộ sự vướng mắc của một người nước ngoài khi hát bằng thứ tiếng nhiều dấu trúc trắc, nhưng anh chàng người Mỹ lại làm khán giả liên tưởng đến cách hát sang trọng mà rất trữ tình của danh ca Tuấn Ngọc.

“Tôi thấy âm nhạc Việt Nam rất hay, nhất là các tác phẩm của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Phú Quang, Ngô Thụy Miên. Tôi chọn những ca khúc có tuổi đời lớn hơn nhiều tuổi của tôi vì tôi đi làm từ năm 14 tuổi, gia đình tôi không có nhiều tiền. Cuộc sống vất vả khiến tôi có nhiều kinh nghiệm sống và khi hát những bài của Trịnh Công Sơn, tôi thấy như nó đang nói hộ tâm sự của mình”, chàng trai 26 tuổi thật thà chia sẻ.

Kyo còn chứng tỏ sự tìm hiểu nghiêm túc của mình về nhạc Trịnh khi kể cho khán giả Ướt mi là ca khúc đầu tiên của Trịnh Công Sơn được ông viết tặng ca sĩ Thanh Thúy khi nhìn cô khóc. Anh còn hồn nhiên đùa vui, kiếp trước anh là người Việt Nam nên muốn mọi người nghe anh hát như một người Việt Nam.

Trong khi đó, Lee Kirby lại có cái hay riêng của người du ca. Anh chàng 32 tuổi đến từ Anh khóc khi lần đầu nghe cô bạn người Huế hát Diễm xưa và quyết định chọn nhạc Trịnh như cách trả món nợ ân tình. Giọng ca xứ sở sương mù có cách thể hiện đầy tình cảm với Lời mẹ ru, Diễm xưa, Đêm thấy ta là thác đổ.

Nghệ sĩ

Nghệ sĩ Thế Vinh vừa đàn guitar vừa thổi amonica bài "Một cõi đi về".

Làm nên thành công cho các ca sĩ là nhờ âm thanh. Từng biểu diễn ở Nhà hát Công Nhân trong “Đêm nhạc Trịnh Công Sơn” hồi đầu tháng, Ánh Tuyết hiểu được những điểm yếu về âm thanh của một nhà hát lớn, không cấu trúc mái vòm. Chính vì thế, chị đã có sự khắc phục rất tốt. Ngón đàn piano trứ danh của Nguyễn Ánh 9, phần tỉa guitar xuất sắc của Hoàng Minh chinh phục hầu hết khán giả. Khi Nguyễn Ánh 9 độc tấu Biển nhớ, cả khán phòng im lặng, sững sờ. Khán giả vẫn luôn ấn định về cách thẩm thấu nhạc Trịnh và cái hay của những bài hát Trịnh Công Sơn là nằm ở ca từ nhưng Nguyễn Ánh 9 đã cho thấy, âm nhạc không lời mang cái hay riêng với những tưởng tượng riêng của nó.

Khán giả Hà Nội cũng một phen bất ngờ và cảm động khi chứng kiến nghệ sĩ Thế Vinh vừa đàn guitar vừa thổi amonica. Giữa ánh đèn sân khấu rực rỡ, người đàn ông ăn mặc giản dị, vừa tì cây đàn vào cánh tay phải bị cụt, và dùng tay trái gảy dây đàn điêu luyện, trong khi miệng vẫn cúi xuống thổi cây kèn gắn trên đàn một cách tài tình bài Một cõi đi về. Anh là minh chứng sống cho việc, nhạc Trịnh có thể đến mọi người, trong mọi hoàn cảnh đúng như ước ao của Trịnh Công Sơn lúc sinh thời.

“Cuối cùng cho một tình yêu” - đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn dịp 11 năm ngày mất của ông do Ánh Tuyết tổ chức sẽ tiếp tục diễn ra vào tối nay, 31/3.

* Ảnh: Ánh Tuyết rạng rỡ bên hai ca sĩ Tây điển trai

* Clip

Kyo York hát 'Hạ trắng'

Kyo Yorh song ca với Ánh Tuyết bài 'Ướt mi'

Nghệ sĩ Thế Vinh đàn guitar, thổi amonica bài 'Một cõi đi về'

Lee Kirby hát 'Lời mẹ ru'

Lee Kirby song ca với Ánh Tuyết bài 'Cát bụi'

Ánh Tuyết hát mộc 'Tiến thoái lưỡng nan'

Ánh Tuyết, Lee Kirby, Kyo York hát 'Để gió cuốn đi'

Ngọc Trần

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
 
 
 
 
Trong đợt lưu diễn ở Trung Quốc, nữ ca sĩ tranh thủ tham quan những nơi nổi tiếng của Bắc Kinh như Vạn Lý Trường Thành, Cố Cung.
Nữ ca sĩ và chồng sắp cưới chi hơn 100.000 USD thực hiện 2 phần phim ca nhạc đầu tiên, nằm trong chuỗi phim dài 9 phần về cuộc đời cô.
Ngoài việc hát trong đêm nhạc duy nhất tại Hà Nội, nữ danh ca sẽ đến viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và thực hiện các chuyến đi từ thiện.