Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 16/2/2015, 12:26 (GMT+7)

Trà Ngọc Hằng thăm các nghệ nhân ca trù, quan họ

Người đẹp rưng rưng khi bắt gặp cảnh sống khó khăn của nghệ nhân quan họ Ngô Thị Lịch.

Dù việc chuẩn bị Tết ở quê nhà bận rộn, Trà Ngọc Hằng sắp xếp thời gian tới thăm các nghệ nhân xẩm ở ngoài miền Bắc. Cô đã tới nhà của nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ - "đệ nhất danh cầm" của ca trù ở Tứ Kỳ (Hải Dương), nghệ nhân quan họ Nguyễn Thị Bàn, cụ Nguyễn Thị Chịch, ca nương Phạm Thị Huệ cùng con gái là ca nương Nguyễn Huệ mới 15 tuổi. Trong ảnh, Trà Ngọc Hằng đang đứng cùng nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ, học trò Phạm Thị Huệ và con gái của cô.

Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của những người như nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc, Hà Thị Cầu khi xưa.

Trà Ngọc Hằng bất ngờ trước sự minh mẫn của nghệ nhân 93 tuổi. Không chỉ nhớ giá của từng mớ rau, bánh trái... mà gia đình đang bán, ông vẫn còn chơi được những khúc nhạc đầy điêu luyện. Nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ cùng ca nương Phạm Thị Huệ đã gửi tặng Trà Ngọc Hằng vài bản ca trù về ngày xuân nhân dịp cuối năm.

Trà Ngọc Hằng cũng có nhiều cảm xúc sau khi tới thăm ngôi nhà của nghệ nhân Ngô Thị Lịch. Gần 90 tuổi nhưng bà phải sống trong một căn phòng chật hẹp. Nghệ nhân cũng đã già yếu, lưng đau, đi lại lúc nào cũng khó khăn.

Người đẹp khâm phục sự lạc quan của nghệ nhân. Cô được bà hát tặng cho nhiều làn điệu quan họ.

Nụ cười rạng rỡ của cụ Ngô Thị Lịch.

Trà Ngọc Hằng tới nhà nghệ nhân Nguyễn Thị Bàn để thăm hỏi cũng được bà hát tặng. Cô xúc động trước những tình cảm mà nghệ nhân 90 tuổi dành cho mình.

Ảnh: Nguyễn Hoàn