Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 29/6/2016, 14:43 (GMT+7)

Những kỷ vật mang hình bóng của cố nhạc sĩ An Thuyên

Chiếc máy hát, đồng hồ treo tường hay máy ảnh cũ kỹ - từng được nhạc sĩ nâng niu khi còn sống - vẫn được gia đình cất giữ và bảo quản.

Nhạc sĩ An Thuyên qua đời tròn một năm (3/7/2015-3/7/2016). Dù ông đã đi vào cõi vĩnh hằng, gia đình vẫn lưu giữ lại nhiều kỷ vật để tưởng nhớ.

Với tình yêu lớn với âm nhạc, hồi còn sống, An Thuyên thích sưu tầm máy hát.

Cô Huyền Lâm - vợ của An Thuyên - kể bạn bè vẫn thường gọi cố nhạc sĩ là "ông đồng nát" bởi mỗi khi tìm kiếm được những món đồ cũ kỹ, tác giả Neo đậu bến quê lại vui mừng đem khoe khắp nơi.

Mỗi khi tìm được món đồ cũ, An Thuyên nhờ người cháu làm việc trong lĩnh vực âm thanh sửa lại.

Trong bộ sưu tập của ông, có món sửa và sử dụng được, có món chỉ để trưng bày.

Ngôi nhà của nhạc sĩ An Thuyên có những chiếc máy hát với đầy đủ kích cỡ, kiểu dáng.

"Nhà chật cũng vì những món đồ ông mang về từ đâu đó không biết. Thấy tôi phàn nàn quá nhiều, chồng tôi phải tìm cách giấu giếm. Rất lâu sau đó, khi tôi nhận ra nhà có thêm nhiều đồ lạ thì mọi sự đã rồi", cô Huyền Lâm kể.

Từ phòng khách đến phòng ngủ, phòng làm việc, thậm chí cả bếp đều được cố nhạc sĩ trưng dụng làm không gian sưu tầm.

Ngoài máy hát, An Thuyên còn thích sưu tập cả đồng hồ treo tường và máy ảnh.

Máy ảnh được bảo quản kỹ lưỡng trong tủ chống ẩm. Hầu hết trong số đó là máy cơ.

Cô Huyền Lâm kể một số chiếc đồng hồ treo trên tường không còn hoạt động được nữa nhưng luôn được An Thuyên lau chùi sạch sẽ. Bây giờ, gia đình thay ông làm điều đó.

"Dù chồng tôi đã mất nhưng tất cả kỷ vật của ông tôi vẫn giữ nguyên. Hàng ngày, tôi vẫn lau dọn tỉ mỉ và trân trọng nó như cách mà ông vẫn làm khi còn sống. Nó như một phần cuộc sống của tôi bây giờ",  cô Huyền Lâm trải lòng.

Để tưởng nhớ ngày giỗ đầu của tác giả Ca dao em và tôi, sau đêm nhạc tại Vinh vào ngày 25/6, gia đình nhạc sĩ An Thuyên tiếp tục tổ chức liveshow Trăng ở Ninh Bình vào 2/7. Chương trình do nhạc sĩ An Hiếu - con trai An Thuyên - làm giám đốc sản xuất và ca sĩ Bông Mai - con gái ông - là đạo diễn. Đêm nhạc có sự tham gia của các nghệ sĩ như Thanh Lam, Tấn Minh, Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Thảo, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP, Uyên Linh, Văn Mai Hương.