Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 26/10/2016, 18:42 (GMT+7)

Nét xuân sắc của giai nhân Sài Gòn xưa

Nghệ sĩ Thanh Nga mắt bồ câu đượm buồn, ca sĩ Diễm Thúy gợi cảm, Thẩm Thúy Hằng rạng rỡ... qua ống kính của Đinh Tiến Mậu.

17 bức chân dung của các nghệ sĩ như cố Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Nga, danh ca Thái Thanh, người đẹp Thẩm Thúy Hằng, Nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu, Bạch Tuyết... sẽ được triển lãm ở Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1 (TP HCM) từ 10h ngày 29/10. Loạt tác phẩm này được nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu chụp tại hiệu ảnh riêng của ông ở Sài Gòn trước năm 1975. Trong ảnh: NSƯT Thanh Nga.

Thanh Nga là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng ở sân khấu miền Nam thập niên 1960 - 1970. Bà sinh ngày 31/7/1942 tại Tây Ninh, là con gái đầu của bà bầu gánh hát Thanh Minh - Thanh Nga với người chồng trước. Năm 1966, Thanh Nga đoạt giải Thanh Tâm xuất sắc - giải thưởng danh giá về cải lương - với vai Giáng Hương trong vở "Sân khấu về khuya".

Tài năng và nhan sắc giúp bà tỏa sáng, trở thành "nữ hoàng" sân khấu cải lương miền Nam một thời. Sau hôn nhân tan vỡ với người chồng đầu, bà kết hôn với luật sư Phạm Duy Lân và sống hạnh phúc với ông đến khi qua đời vào năm 1978.

Trước năm 1975, Thẩm Thúy Hằng là "nữ hoàng điện ảnh" với nhiều phim đóng trong nước và ở khu vực Đông Nam Á. Bà nổi lên từ vai diễn Tam Nương trong phim "Người đẹp Bình Dương", trở thành biểu tượng nhan sắc phụ nữ một thời ở Sài Gòn. Lúc bấy giờ, bà được các hãng phim mời vào vai chính liên tục. Bà đóng khoảng 60 phim và trở thành minh tinh với tiền cát-xê rất cao. Không chỉ thành công với phim ảnh, bà còn nổi tiếng ở lĩnh vực kịch nói, cải lương, tân nhạc.

Sau vai diễn Phồn Y trong vở "Lôi vũ" trên sân khấu kịch của đoàn Kim Cương, Thẩm Thúy Hằng từ giã nghệ thuật để lui về cuộc sống khép kín với gia đình. Ở tuổi xế chiều, bà tu tại gia, nghiên cứu Thiền học, làm từ thiện.

Ca sĩ Diễm Thúy là một trong số các sao nữ có vẻ đẹp gợi cảm, nóng bỏng ở Sài Gòn thập niên 60 của thế kỷ trước. Trên sân khấu, Diễm Thúy thường mặc đầm ngắn, áo khoét sâu ngực khoe nét thanh xuân. Nhiều đạo diễn thời đó săn đón cô để mời đóng phim.

Chân dung danh ca Thái Thanh với vẻ đẹp tròn đầy, phúc hậu. Thái Thanh tên khai sinh Phạm Thị Băng Thanh, sinh năm 1934 tại Hà Nội. Bà được mệnh danh là "Tiếng hát vượt thời gian" và là một trong những giọng ca tiêu biểu của tân nhạc Việt Nam. Giọng hát của bà ảnh hưởng tới nhiều nữ ca sĩ thế hệ sau như Mai Hương, Quỳnh Giao, Ánh Tuyết... Hiện bà sống ở Mỹ cùng người thân.

Nghệ sĩ Nhân dân Bạch Tuyết được mệnh danh là "Cải lương chi bảo" ("Bảo vật của sân khấu cải lương"). Bà sinh năm 1945, có năng khiếu văn nghệ từ nhỏ. Trong một lần gặp Thanh Nga, bà được cố nghệ sĩ khuyên nên đi theo cải lương. Kể từ đó, bà bước chân vào nghề hát xướng và hai lần đoạt giải thưởng Thanh Tâm. Hiện tại, ở tuổi ngoài 70, bà vẫn ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi, chương trình truyền hình...

Ca sĩ Hà Thanh (1937 - 2014). Bà là ca sĩ Việt Nam thành danh ở Sài Gòn trước năm 1965. Thi sĩ Bùi Giáng từng làm thơ và viết sách ca ngợi nhan sắc của bà.

Năm 1953, ở tuổi 16, bà nổi tiếng khi đoạt giải nhất trong cuộc tuyển lựa ca sĩ do đài phát thanh Huế tổ chức. Trong sáu ca khúc do bà thể hiện có ca khúc Dòng sông xanh. Sau này, tên bài hát trở thành nghệ danh Hà Thanh.

Năm 2014, bà qua đời ở tuổi 77 tại Mỹ sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

Danh ca Thanh Lan nổi tiếng với các ca khúc nhạc Pháp. Bà là một trong những ca sĩ tiêu biểu của nhạc trẻ Sài Gòn thời kỳ đầu. Giọng ca sinh năm 1948 từng góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng như "Tiếng hát học trò", "Ván bài lật ngửa", "Tình không biên giới"... Năm 1993, Thanh Lan định cư tại Mỹ, tiếp tục hoạt động ca hát.

Nghệ sĩ Thanh Thanh Hoa là mẹ của nghệ sĩ cải lương Thanh Thanh Tâm. Bà là một trong những cô đào sáng giá của sân khấu cải lương Sài Gòn. Năm 1961, mới chỉ vài năm theo nghề, bà đã đoạt được huy chương vàng giải Thanh Tâm danh giá.

Năm 2009, bà qua đời ở nhà riêng tại TP HCM vì bệnh nan y.

Nghệ sĩ Phượng Liên sinh năm 1947. Bà theo nghề hát từ năm 12 tuổi và được công chúng, giới chuyên môn thập niên 1960 - 1970 đánh giá cao với làn hơi tinh tế, giọng ca truyền cảm. Năm 1966, bà đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm. Đầu thập niên 1990, bà cùng chồng sang Mỹ định cư. Nữ nghệ sĩ luôn giữ đam mê với nghề hát và được khán giả xem là "người giữ lửa cải lương trên đất Mỹ".

Ca sĩ Xuân Thu nổi tiếng trước năm 1975 với các tình khúc "Biển nhớ" (nhạc sĩ Trịnh Công Sơn), "Ai lên xứ hoa đào" (nhạc sĩ Hoàng Nguyên)... Khi ra nước ngoài, bà ngưng biểu diễn, lui về chăm lo cho gia đình. Tuy thời gian đi hát không dài, tên tuổi Xuân Thu được nhiều khán giả yêu quý vì giọng hát ngọt ngào, đằm thắm.

NSND Ngọc Giàu sinh năm 1945. Bà nổi tiếng từ nhỏ với chất giọng trời phú. Chủ một hãng đĩa lớn ở Sài Gòn sau khi nghe bà - khi ấy 14 tuổi - ngâm thơ và hát thử đã ký hợp đồng dài hạn. Năm 1960, bà đoạt giải Thanh Tâm với vai đào chính Điêu Thuyền. Ngọc Giàu có khả năng diễn các vai đào mùi, đào mụ, đào lẳng, đào võ, đến những vai giả trai, con nít... Hiện, ở tuổi ngoài 70, bà sở hữu hàng trăm vai diễn trên sân khấu, phim ảnh và vẫn miệt mài hoạt động nghệ thuật.

Trang Bích Liễu từng là cô đào có tiếng ở các gánh hát Hoa Sen, Thúy Nga, Dạ Lý Hương... Bà còn được biết đến với chuyện tình thủy chung cùng nghệ sĩ cải lương Thanh Tú.