Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 11/9/2015, 00:09 (GMT+7)

Ảnh cưới thập niên 1980 của Chiều Xuân - Đỗ Hồng Quân

Vợ chồng nghệ sĩ lần đầu tiên chia sẻ những bức ảnh cưới đậm chất truyền thống trong ngôi nhà nhỏ ở Hà Nội.

Diễn viên Chiều Xuân chia sẻ với VnExpress những bức ảnh cưới do nhiếp ảnh gia Đỗ Huy - con trai của nghệ sĩ nhiếp ảnh Đỗ Huân - chụp. Chiều Xuân kết hôn năm 20 tuổi với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân vào ngày 15/3/1987. Lúc ấy, chị là sinh viên khoa diễn viên của Trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. 

Chiều Xuân kể lại lần đầu gặp nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là khi tới mừng tân gia nhà của nghệ sĩ Hồng Giang (Giang "Còi") - lớp trưởng lớp chị ngày ấy. "Tôi vẫn nhớ hình ảnh anh Quân đi trên cầu thang của ngôi nhà cổ. Lúc ấy, tôi đã thầm cảm mến chàng sinh viên trắng nõn nà, đôi tai hồng hào và mặt mũi tươi tỉnh. Tôi nhận thấy một sự ấm áp, gần gũi ở con người anh ấy". Khi kết hôn, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân 31 tuổi. Cả hai trao hoa trên căn gác nhỏ trong ngôi nhà của Chiều Xuân trên phố Thụy Khuê. 

Ngày cưới cặp nghệ sĩ, rất nhiều đứa trẻ trong khu phố Thụy Khuê đã tới níu váy của Chiều Xuân, chặn đường không cho về nhà chồng vì chị kết hôn khi còn quá trẻ. Lễ rước dâu của chàng nhạc sĩ 31 tuổi và cô diễn viên 20 tuổi khi ấy đã làm náo động cả một khu phố.

Váy cưới của nữ diễn viên thuê từ cửa hiệu của nhà diễn viên Mai Châu - cửa hiệu váy cưới nổi tiếng nhất Hà Nội ngày ấy. Hoa cưới được đặt từ một tiệm hoa lâu đời ở phố Cửa Nam.

Chị gái Nguyễn Thị Lý là người trang điểm và làm tóc cho Chiều Xuân trong ngày cưới. Nữ diễn viên kể: "Từ bé tôi đã thích phong cách tiểu thư nên trong đám cưới, chị tôi đã cuốn tóc tôi hai bên kiểu sợi mỳ, tết rồi cài hoa như trong các bộ phim thời đó".

Chiều Xuân bên chiếc gương mỏ neo "gây sốt" một thời. Chị cho biết chiếc gương này là món quà cha mua từ miền Nam vào năm 1976. Mốt thời đó của các cô dâu là phải có tấm hình đang soi gương thế này.

"Ở thập niên 1980, ảnh màu rất đắt nên ảnh cưới đa phần là in đen trắng, chỉ có một số tấm đặc biệt mới được in màu", nữ diễn viên kể lại.

Siêu mẫu Vũ Nguyễn Hà Anh lúc nhỏ diện áo dài, đeo bờm đỏ e ấp trong vòng tay của cô dâu, chú rể nổi tiếng. Nhà của gia đình Hà Anh là hàng xóm sát vách của nhà hai vợ chồng nghệ sĩ.

Phòng cưới quen thuộc của các đôi vợ chồng son ở Hà Nội trong thập niên 1980 với màn đính hoa và nơ đỏ, chăn con công. 

Chiều Xuân và Đỗ Hồng Quân chụp hình bên bố mẹ nữ diễn viên tại căn nhà trên phố Nguyễn Thái Học. Gia đình vợ chồng nghệ sĩ vẫn sống tại ngôi nhà cổ này trong gần 30 năm qua.

Từ trái qua: Thiếu tướng Nguyễn Huy Định, nhạc sĩ Đỗ Nhuận và vợ - bà Nguyễn Thị Túc - trong đám cưới con trai. Bên phải là bố của diễn viên Chiều Xuân - đạo diễn Nguyễn Đức Đọc và ông Nguyễn Đức Kỳ (ngoài cùng bên phải) - Bí thư Đảng ủy quận Ba Đình, Hà Nội thời đó.

Bạn bè cùng lớp diễn viên trường Sân khấu Điện ảnh tới chia vui với Chiều Xuân và Đỗ Hồng Quân. Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (bìa trái trên cùng), nghệ sĩ Hồng Giang (hàng dưới cùng, thứ hai từ phải sang) và đạo diễn/diễn viên Hà Phong (ngoài cùng bên phải hàng hai) là bạn học cùng lớp của Chiều Xuân. Những bạn học còn lại cũng đều là các tên tuổi của làng điện ảnh, truyền hình Việt Nam như Huệ Đàn, Anh Trà, Hồ Lan, Phạm Cường, Xuân Liên, Yến Chi, Hương Anh, Tú Oanh, Lê Tuấn Minh, Hoàng Sơn, Hữu Trung.

Nguyên Minh