Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 24/5/2016, 05:00 (GMT+7)

Gu xem phim của Tổng thống Obama

Người đứng đầu Nhà Trắng Mỹ chuộng phim hình sự, viễn tưởng và phim ưa thích mới nhất của ông là series "Game of Thrones".

Tổng thống Barack Obama là fan trung thành của loạt phim giả tưởng Game of Thrones ra mắt từ 2010. Hồi tháng 5/2014, Nhà Trắng chia sẻ hình ảnh hài hước, trong đó ông Obama ngồi trên chiếc ngai lấy từ tạo hình phim Game of Thrones và thu hút cộng đồng người hâm mộ.
Hè năm ngoái, Tổng thống đã hỏi đạo diễn David Nutter về số phận nhân vật Jon Snow - người chưa biết còn sống hay đã chết sau khi mùa thứ năm kết thúc. Mới đây nhất, ông ngỏ lời với êkíp sản xuất để được xem trước phần sáu.

Game of Thrones là loạt phim giả tưởng kể về cuộc tranh đoạt vương quyền của sáu gia tộc hùng mạnh ở lục địa hư cấu mang tên Westeros. Tác phẩm 18+ khiến người xem chìm đắm vào thế giới đẫm máu và khắc nghiệt như thời trung cổ.

Cùng Game of Thrones, Homeland cũng là phim về đề tài vương quyền chính trị được người đứng đầu Nhà Trắng ưa chuộng. Ông từng mời tài tử đóng chính loạt phim này - Damian Lewis - ngồi ăn tối cùng mình và Thủ tướng Anh vì cả hai là fan ruột của series. Tác phẩm kể về một nhóm điệp viên phải ngăn chặn những nguy cơ an ninh đe dọa nước Mỹ.

Hầu hết phim về đề tài quyền lực chính trị có kịch bản thông minh, nhiều bất ngờ và hồi hộp đều thu hút Tổng thống Mỹ. Năm 2012, ông chia sẻ với People rằng Argo của Ben Affleck là một trong ba tác phẩm yêu thích nhất năm của mình, cùng Life of PiBeasts of the Southern Wild.

Ngoài các phim lấy đề tài quyền lực, ông Obama rất chuộng dòng phim khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh vũ trụ. "The Martian (Người về từ Sao hỏa) của Matt Damon là phim điện ảnh yêu thích nhất năm 2015 của tôi", Tổng thống Mỹ nói cuối năm ngoái. Tác phẩm kể về một phi hành gia lạc trên Sao Hỏa phải trồng khoai tây để sống sót rồi tìm đường về Trái đất. Phim nhận được 7 đề cử Oscar hồi đầu năm nay, trong đó có hạng mục "Phim hay nhất".

Star Trek cũng là series viễn tưởng được lòng chính trị gia sinh năm 1961. Tổng thống tiết lộ hồi còn là thiếu niên, ông rất thích nhân vật nữ Uhara trong loạt phim chiếu trên truyền hình Mỹ từ 1966 tới 1969. Phiên bản điện ảnh năm 2009 cũng được ông ưa chuộng.

Nhiều phim Tổng thống Obama yêu thích thuộc thể loại hình sự, trong đó có The Godfather I II. Ông từng nói: “Cảnh phim ưa thích nhất của tôi là đoạn mở đầu của Bố già, khi Marlon Brando xuất hiện và nói với một kẻ đến nhờ vả trong đám cưới con gái ông: 'Ngươi bất kính với ta, mà giờ lại còn muốn ta ban ân huệ'". Theo Tổng thống, cảnh phim này tạo ra không khí cho toàn bộ câu chuyện gia tộc mafia ở Italy.

The Wire (2002 - 2008) được tổng thống Obama đánh giá hay nhất mọi thời đại. Series truyền hình kể về cuộc phá án của các cảnh sát Mỹ về tội phạm liên quan đến thanh thiếu niên. 

Ông Obama từng nhiều lần nói Boardwalk Empire (2010 - 2014) là loạt phim ông thích xem một mình. Câu chuyện hình sự u tối kể về một băng đảng mafia ngầm lũng đoạn nước Mỹ những năm 1920.

Lawrence of Arabia (1962) là phim sử thi, vương quyền và chiến tranh cũng được ông Obama yêu thích. Nội dung phim tập trung vào nhân vật T.E. Lawrence - một sĩ quan người Anh - giúp đỡ các bộ lạc Ả Rập chống lại người Turk trong thời kỳ Thế chiến I.

Ngay cả phim lãng mạn được ông Obama yêu thích cũng có những yếu tố chính trị như tác phẩm kinh điển - Casablanca (1942).

Trong số các phim về tuổi thơ, Tổng thống da màu đầu tiên nước Mỹ thích Boyhood (2014). Barack Obama nói trên tạp chí People rằng đây là phim ông yêu thích nhất năm 2014. Tác phẩm của đạo diễn Richard Linklater kể về tuổi trưởng thành của một cậu bé Mỹ từ nhỏ tới khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học. Phim ý nhị lột tả lối sống Mỹ giàu cảm xúc. 

Vũ Văn Việt