Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 18/11/2015, 04:30 (GMT+7)

Dàn diễn viên 'Những người sống bên tôi' ngày ấy - bây giờ

Quốc Tuấn vắng bóng trên màn ảnh gần 10 năm và gần đây trở lại với vai trò đạo diễn, trong khi Lan Hương gắn bó với Đoàn kịch hình thể - thể nghiệm đồng thời theo đuổi cuộc sống tâm linh.

Những người sống bên tôi là câu chuyện cuộc đời Thi - cậu học trò nghèo phải bỏ học giữa chừng để theo nghề thợ mộc rồi đi bộ đội. Dù vậy, đam mê với con chữ, bài toán luôn thôi thúc Thi tiếp tục đến trường sau khi rời quân ngũ. Anh học giỏi, được giữ lại trường làm giảng viên, đi tu nghiệp rồi trở thành giáo sư. Phim nói về hành trình sống đầy nghị lực của Thi, xen kẽ là những câu chuyện tình yêu, gia đình... cùng những biến động theo thời gian. Bộ phim tâm lý xã hội của đạo diễn Đặng Tất Bình phát sóng năm 1996. Quốc Tuấn vào vai Thi một cách sống động, chân thành. Vai diễn mang đến cho anh giải thưởng "Nam diễn viên xuất sắc" do khán giả của VTV bình chọn.

Ngoài Những người sống bên tôi, Quốc Tuấn để lại dấu ấn trong các phim truyền hình như 12A và 4H, Người thổi tù và hàng tổng, Cuốn sổ ghi đời, Cô bé bên hồ, Chuyện tình người lính... cùng nhiều phim điện ảnh như Nơi núi rừng yên ả, Ai chết cho người đẹp, Vầng trăng lửa, Lời thì thầm của chiến tranh, Hà Nội mùa đông 46, Ðiện Biên Phủ trên không, Đường thư. Năm 2013, bộ phim Trái tim kiêu hãnh do anh đạo diễn lên sóng VTV.  

Gần 10 năm qua, Quốc Tuấn vắng bóng trên màn ảnh, một phần vì anh tập trung thời gian chữa bệnh cho con trai. Quốc Tuấn chia sẻ anh từng có lúc rơi xuống đáy của sự đau khổ nhưng vẫn luôn lạc quan và không ngừng chiến đấu với cuộc sống.

NSND Lan Hương vào vai Nguyệt Hà - người yêu rồi thành vợ của Thi trong phim. Hà sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng bất chấp sự khác biệt, đến với Thi chỉ vì tình yêu. Trong thời gian chồng đi tu nghiệp ở nước ngoài, Hà ở nhà nuôi con. Vắng chồng lâu ngày khiến Nguyệt Hà ngã vào lòng người đàn ông khác. Sự trở về của Thi không khiến họ hàn gắn mà nối dài những bi kịch tới khi Nguyệt Hà quyết định mang con ra nước ngoài sống cùng người đàn ông mới.

NSND Lan Hương nổi danh với vai Ngọc Hà trong Em bé Hà Nội từ khi còn nhỏ. Những năm gần đây, Lan Hương trở lại với phim Thái sư Trần Thủ Độ. Mặc dù nổi danh từ điện ảnh và truyền hình, Lan Hương gắn bó với sân khấu nhiều hơn cả. Hơn 10 năm qua, Lan Hương dành tâm huyết cho Đoàn kịch hình thể - thể nghiệm ở Nhà hát Tuổi trẻ. Ở tuổi ngoài 50, Lan Hương đang có cuộc sống hạnh phúc với người chồng thứ hai - đạo diễn Tất Bình. Cô theo đuổi cuộc sống tâm linh từ nhiều năm qua.

Nguyệt Hằng đảm nhận vai Lâm Oanh - người âm thầm dành tình yêu cho Thi nhưng không được đáp trả. Lâm Oanh đi bên cạnh, lặng lẽ chứng kiến tình yêu của Thi và Nguyệt Hà từ lúc còn mặn nồng tới khi đổ vỡ. Mặc dù yêu Thi, cô luôn vun vén cho hạnh phúc gia đình anh.

Ngoài đời, Nguyệt Hằng có cuộc hôn nhân hạnh phúc với diễn viên Anh Tuấn. Họ bên nhau đến nay đã gần 20 năm và có hai cô con gái.

NSƯT Trần Hạnh đảm nhận vai diễn ông Đoán - bố của Thi trong phim. Ông để lại dấu ấn trong lòng công chúng với những vai nông dân chất phác, gương mặt khổ hạnh. Trần Hạnh ngoài đời chịu cuộc sống cơ cực. Ông chăm vợ bị liệt do tai biến tới khi bà qua đời năm 2011. Ông chăm thêm cả con trai út bị di chứng của chấn thương sọ não trong một tai nạn nhiều năm về trước. Năm nay 84 tuổi nhưng Trần Hạnh vẫn lăn lộn với phim trường vì đam mê và mưu sinh.

NSƯT Ngọc Thoa vào vai bà Đoán - mẹ của Thi. Tên tuổi bà gắn liền các bộ phim như Canh bạc, Thương nhớ đồng quê, Chơi vơi, Tết này ai đến xông nhà, Người cầu may, Mây trắng bay về... Chồng mất đã lâu, nghệ sĩ Ngọc Thoa hiện đi, về giữa ngôi nhà ở Nguyễn Bỉnh Khiêm và nhà của con gái thứ hai ở Long Biên, Hà Nội. Bà dành hết tình yêu cho con cháu và cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống tuổi già. Bà năm nay 74 tuổi.

NSƯT Lê Mai vào vai mẹ của Nguyệt Hà. Bà năm nay 77 tuổi, trải qua những năm tháng lận đận trong cả nghề nghiệp lẫn hôn nhân. Bà và NSND Trần Tiến ly hôn năm 1971. Hiện bà sống một mình trong căn phòng nhỏ sát nhà con gái Lê Khanh. Nghệ sĩ chia sẻ bà hạnh phúc khi được sống cuộc sống "độc lập, tự lo" ở tuổi này.

Trung Anh đảm nhận vai nhỏ - ông thầy giáo Kha tốt bụng xuất hiện trong những tập đầu của phim. NSƯT sinh ra ở Hà Tĩnh, từng trải qua bi kịch mẹ, dì và chị ruột đều qua đời trong một trận bom Mỹ. Cuộc đời nghệ thuật của anh gắn liền với những vai buồn, khắc khổ trên cả phim ảnh và sân khấu. Không chỉ có hơn 30 năm gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam, Trung Anh còn tham gia các phim Hà Nội mùa chim làm tổ, Mê lộ, Trừng phạt... Gần đây, nam diễn viên xuất hiện trong các phim truyền hình như Những công dân tập thể, Hôn nhân trong ngõ hẹp. Trung Anh năm nay bước sang tuổi 54.

Di Ca