Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 15/7/2015, 17:14 (GMT+7)

25 năm 'lột xác' trên màn ảnh của Lee Byung Hun

Đóng phim từ năm 1991, tài tử Hàn Quốc biến đổi qua từng vai diễn sau hai thập kỷ rưỡi, trở thành ngôi sao hành động châu Á nổi tiếng thế giới.

Sinh năm 1970, Lee Byung Hun bắt đầu nghiệp diễn vào năm 1991, khi tham gia chương trình Tìm kiếm tài năng điện ảnh lần thứ 14 của đài KBS. Anh nhận vai đầu tay trong phim Asphalt My Hometown.

Từ năm 1991 tới 2003, Lee Byung Hun tham gia tổng cộng 22 phim truyền hình và để lại dấu ấn trong lòng khán giả với các phim nổi tiếng như All In hay Beautiful Days... Anh kết hợp các mỹ nhân Hàn Quốc tạo nên những cặp đẹp đôi trên màn ảnh truyền hình.

Sau hơn một thập kỷ đóng phim truyền hình, nam diễn viên dần lấn sân sang điện ảnh với phim Joint Security Area (2001) và có vai diễn đột phá trong phim A Bittersweet Life (2005). Trong tác phẩm của đạo diễn Kim Ji-Woon, Lee Byung Hung vào vai một tay xã hội đen lạnh lùng nhưng đa cảm, vì lỡ yêu cô bồ quyến rũ của trùm băng đảng nên bị truy đuổi, sát hại và phải sống cuộc đời không bằng chết.

A Bittersweet Life được trình chiếu ở Liên hoan phim Cannes và được giới phê bình đánh giá cao. Diễn xuất của Lee Byung Hun gây ấn tượng với giới chuyên môn và công chúng. Vai diễn tay xã hội đen nhiều nội tâm giúp anh giành giải "Nam diễn viên xuất sắc" của Hiệp hội phê bình Hàn Quốc.

Ba năm sau, anh một lần nữa hợp tác với Kim Ji Woon với vai phản diện “Ác” trong The Good, The Bad and The Weird (Thiện, Ác, Quái). Bộ phim cao bồi châu Á thu về gần 45 triệu USD trên toàn cầu khi được chiếu thử tại các LHP Cannes, Toronto. Nhân vật có vẻ ngoài quái đản của Lee Byung Hun chinh phục người xem phương Tây.

Năm 2008, anh được đạo diễn Trần Anh Hùng mời tham gia dự án phim I Come with The Rain. Trong phim, Lee Byung Hun vào vai trùm xã hội đen yêu say đắm cô bạn gái nghiện ma túy Lili (do nữ diễn viên Trần Nữ Yên Khê - vợ đạo diễn - đóng). Nam diễn viên và Trần Nữ Yên Khê có nhiều cảnh thân mật trong phim này.

Đóng nhiều phim điện ảnh và truyền hình, danh tiếng tài tử xứ kim chi thực sự lan tỏa đi khắp châu Á sau bom tấn truyền hình - Iris (2009). Có kinh phí 20 tỷ won (17 triệu USD), bộ phim phô diễn hàng loạt pha hành động, chiến đấu tay đôi và bắn súng nghẹt thở. Cốt truyện kịch tính và dàn sao diễn xuất tự nhiên khiến phim ăn khách ở châu Á. Vai diễn chiến binh kiêm mật vụ Kim Hyun Jun của Lee Byung Hun gây ấn tượng với người xem ở vẻ ngoài mạnh mẽ, nội tâm day dứt vì tình bạn và tình yêu với đồng đội. Đóng cặp cùng anh là diễn viên Kim Tae Hee.

Từ năm 2009, sự nghiệp của Lee Byung Hun phất lên. Anh được các nhà làm phim Hollywood để mắt và mời vào các bom tấn. Vai diễn trên màn ảnh Bắc Mỹ đầu tiên của Lee Byung Hun là trong G.I Joe: The Rise of Cobra. Dịp này, Lee được dịp sát cánh cùng những ngôi sao như Channing Tatum, Joseph Gordon-Levitt, Dennis Quaid... và để lại dấu ấn sâu sắc trong vai phản diện Storm Shadow. Nhân vật của Lee là một ninja xuất thân cùng lò với Snake Eyes bên biệt đội G.I. Joe, song Storm Shadow đã giết chết chính sư phụ rồi bỏ đi, tạo nên mối thù truyền kiếp với người bạn đồng môn.

Để vào những cảnh hành động, Lee Byung Hun đã tập luyện rất khắt khe nhằm có cơ bắp đẹp mắt. Lee Byung Hyun từng chia sẻ quá trình tập luyện cho bom tấn G.I Joe: The Rise of Cobra: “Tôi đã phải tập tành rất khắc nghiệt. Tôi không uống bia rượu, dù chỉ một cốc. Tôi phải ăn kiêng và thầm nghĩ răng mình chả phải là diễn viên nữa mà là một người chuyên tập thể hình”. Nhân vật của Lee Byung Hun quá ấn tượng tới nỗi các nhà làm phim tiếp tục mời anh tham gia phần hai trong năm 2013.

Chủ yếu hóa thân thành nhân vật hành động, Lee Byung Hun cũng thi thoảng thay đổi tạo hình để vào những vai diễn mới. Năm 2012, anh cùng lúc đóng hai tính cách trong phim Masquerade (Hoàng đế giả mạo). Trong phim này, nam diễn viên vừa hóa thân thành vị hoàng đế nghiện sex khôn ngoan lại vừa vào vai một anh chàng khờ bất đắc dĩ bị ép giả làm hoàng đế.

Được Hollywood cưng chiều, Lee Byung Hun thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh Bắc Mỹ, hóa thân vào các vai phản diện. Trong phim Red 2, anh trở thành sát thủ Han Cho Bai được thuê để lấy mạng nhân vật chính Frank (Bruce Willis).

Mới đây nhất, Lee Byung Hun lại tiếp tục hóa thân thành Kẻ Hủy Diệt thế hệ T-1000 trong bom tấn Terminator: Genisys. Tạo hình con robot đáng sợ có thể hóa lỏng cơ thể và điên cuồng tìm cách truy sát Sarah Connor (Emilia Clarke) của Lee Byung Hun được đánh giá ấn tượng trong dàn sao của tập năm loạt phim đình đám này. Sau 25 năm lên màn bạc, Lee Byung Hun lột xác từ những vai diễn trong phim tâm lý, tình cảm sang phim hành động ngoạn mục. Anh không chỉ chinh phục màn ảnh châu Á mà còn trở thành ngôi sao có tiếng ở Hollywood.

Vũ Văn Việt