Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 12/1/2016, 14:42 (GMT+7)

10 vai diễn để đời của danh ca David Bowie

Huyền thoại văn hóa đại chúng vừa qua đời ở tuổi 69 vì bệnh ung thư, để lại nhiều vai diễn ấn tượng.

David Bowie bước lên màn ảnh lần đầu trong phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn Nicolas Roeg - The Man Who Fell to Earth (1976). Nhân vật người ngoài hành tinh yếu đuối đến Trái đất của David Bowie được tờ The New York Times đánh giá xuất chúng. Diễn xuất ấn tượng xác lập cho danh ca sự nghiệp với điện ảnh từ đó.

Trong phim Just a Gigolo (1978) của đạo diễn David Hemmings, David Bowie vào vai một người lính trở về từ Thế chiến I và làm nghề trai gọi ở Đức. 

Trong phim kinh dị gợi dục ra mắt năm 1983 - The Hunger - của đạo diễn Tony Scott, David Bowie vào vai một nhạc công kiêm chồng của bá tước ma cà rồng. Nhân vật ma cà rồng do minh tinh Pháp - Catherine Deneuve - đóng. Phim được đánh giá là chuyện tình tay ba giàu cảm xúc, còn diễn xuất của David Bowie chân thực và quyến rũ.

Cũng trong năm 1983, danh ca khi đó 36 tuổi vào vai chính trong bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Nagisa Oshima - Merry Christmas Mr. Lawrence. Diễn xuất tự nhiên của David Bowie khiến người xem bị khuất phục trước một sĩ quan Anh luôn ngang tàng khi bị bắt làm tù nhân trong trại Phát xít Nhật. 

Merry Christmas Mr. Lawrence được so sánh xuất sắc tương đương tác phẩm về chiến tranh của Anh - The Bridge on the River Kwai.

Trong bộ phim ca nhạc Absolute Beginners (1986), Bowie vào vai phụ và để lại dấu ấn khi hóa thành một nhà sản xuất âm nhạc sắc sảo. 

Trong phim phiêu lưu giả tưởng Mỹ - Labyrinth (1986), Bowie diễn ngọt ngào trong vai một ông hoàng quyến rũ và diêm dúa. 

Năm 1988, David Bowie hợp tác với đạo diễn nổi danh Martin Scorsese trong phim The Last Temptation of Christ (1988). Đây là một trong số phim tâm lý xuất chúng kể lại cuộc đời của chúa Jesus. Nhân vật chúa Jesus do tài tử Willem Dafoe đóng. 

 

David Bowie sắm vai một người dân thành La Mã - Pontius Pilate, là kẻ dẫn đầu kết án Chúa phải bị đóng đinh trên cây thập tự. Diễn xuất của Bowie cho người xem thấy những lời buộc tội vừa đanh thép vừa hợp lý của nhân vật. 

Basquiat (1996) là phim tiểu sử về cuộc đời của nghệ sĩ Pop Art chết trẻ - Jean-Michel Basquiat (phải). Trong phim, Bowie vào vai huyền thoại Andy Warhol (trái). Vẻ ngoài giống như đúc và diễn xuất có hồn của nghệ sĩ làm người xem bị thuyết phục.

Đầu thế kỷ 21, danh ca tái xuất trong phim hài Zoolander (2001), đóng cùng Ben Stiller. Ông hóa thân thành chính mình trong bộ phim ăn khách và để lại dấu ấn như một Rocker có phong cách độc đáo.

The Prestige (2006) là một trong những phim cuối cùng của David Bowie. Trong tác phẩm của Christopher Nolan, danh ca đóng vai ông chủ một tập đoàn kinh doanh lớn. Vai diễn cho thấy sự biến hóa đa dạng của nghệ sĩ. 

Vũ Văn Việt