Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 4/11/2016, 06:30 (GMT+7)

Sao ngoại diện mốt lấy cảm hứng từ Trung Quốc

Sườn xám, áo cổ trụ, váy áo họa tiết rồng được các người đẹp thế giới đua nhau diện.

Kể từ mùa Thu Đông 2015, trào lưu Chinoiserie ngày càng trở nên phổ biến trong làng thời trang thế giới. Chinoiserie là thuật ngữ tiếng Pháp cho thấy sức ảnh hưởng của Trung Quốc lên quan điểm thẩm mỹ của phương Tây, nhất là trong nghệ thuật thiết kế, kiến trúc, thiết kế nội thất... Ở lĩnh vực thời trang, Chinoiserie là phong cách pha trộn giữa họa tiết, kỹ thuật cắt may phương Tây với họa tiết, kỹ thuật may mặc hoặc cảm hứng từ nền văn hóa Trung Quốc.

Từ khi nắm quyền điều hành thiết kế nhà Gucci, Alessandro Michele từng áp dụng xu hướng này và đang rất thành công. Ở mùa Thu Đông 2015, họa tiết Gucci Tian gây bão khi đưa các bức tranh thiên nhiên vào trang phục (phải) lẫn phụ kiện. Trong văn hóa Trung Quốc, "Tian" nghĩa là bầu trời hay thiên đường, thể hiện tầm nhìn vượt trội với những bức họa về chim muông và hoa cỏ.

Từ Xuân Hè đến Thu Đông (trái, giữa) năm nay, Gucci tiếp tục lăng xê Chinoiserie với cường độ mạnh hơn khi đưa những mẫu váy có đường cắt, phom dáng lấy cảm hứng từ sườn xám - thiết kế đặc trưng của thời trang Trung Quốc.

Valentino không cưỡng lại được trào lưu này khi dành cho bộ sưu tập dòng Haute Couture hai thiết kế (trái, giữa) mang họa tiết rồng cùng những họa tiết lấy cảm hứng từ nền văn hóa Trung Quốc.

Ở bộ sưu tập nam Xuân Hè 2016, Louis Vuitton đưa Chinoiserie xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập với áo sơ mi, bomber jacket...

Thực tế, Marc Jacobs đã sớm đi trước khi đưa cảm hứng Trung Quốc vào bộ sưu tập năm 2011 lúc còn là giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton. Bộ sưu tập Xuân Hè của nhà thiết kế thiên tài như một bữa tiệc đầy sắc màu với các thiết kế áo cổ trụ, hàng cúc bện và tết bằng vải.

Thậm chí, áo cổ trụ còn được nhà thiết kế gợi ý mặc với quần shorts bó chẽn (thứ hai từ trái sang) đầy tính hiện đại, sườn xám cách tân xẻ cao đến eo (phải), theo phong cách nổi loạn của văn hóa phương Tây.

Trào lưu Chinoiserie còn được nhiều ngôi sao theo đuổi. Tại dạ tiệc thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala năm ngoái, cảm hứng Trung Hoa trở thành chủ đề của thảm đỏ. Năm nay, người mẫu Jamie Bochert (ảnh) gây ấn tượng mạnh ở New York Fashion Week khi mặc sườn xám kết hợp motor jacket (áo khoác da đặc trưng của những tay đua môtô).

Tháng trước, trên thảm đỏ một sự kiện, Sienna Miller diện áo cổ trụ mặc kèm quần đính lông.

"Quả bom sex" Margot Robbie trở nên thướt tha váy sườn xám trong bộ sưu tập Thu Đông năm nay của Gucci.

Trong một buổi quảng bá phim Jack Reacher mới đây, Cobie Smulders cũng theo đuổi trào lưu này với đầm ren vàng. 

Siêu mẫu Alexa Chung khoe chân trong bộ váy lấy cảm hứng từ sườn xám.

Người mẫu Poppy Delevingne khoác áo pyjama họa tiết Trung Hoa.

Gilda Ambrosio khoe phong cách khi mặc áo cổ trụ Trung Quốc theo mốt tay dài quá khổ, giày cao gót nhung, vòng đeo chân hình thắt lưng.

Sao Mai