Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 11/6/2016, 10:13 (GMT+7)

Vũ công ballet Pháp tập chương trình đến nửa đêm

Các nghệ sĩ quốc tế tập trung chuẩn bị cho đêm diễn tại thủ đô tối 11/6.

Ngày 10/6, các vũ công của nhà hát ballet lâu đời nhất thế giới - Ballet de l'Opera de Paris - có buổi luyện tập chuẩn bị cho show Paris Ballet. Ban tổ chức cho biết các nghệ sĩ tập dượt liên tục từ 10h đến 23h30 mới nghỉ.

Những màn múa đôi kinh điển của ballet Pháp cũng như thế giới sẽ được biểu diễn trong chương trình lần này.

Múa đôi xuất hiện từ thế kỷ 15 và phát triển rực rỡ ở thế kỷ 19. Nó tượng trưng cho tình yêu đôi lứa và thể hiện những khoảnh khắc nên thơ, lãng mạn của ballet.

Đạo diễn Frederic Fontan - giám đốc nghệ thuật của chương trình - nhắc nhở và điều chỉnh động tác, biểu cảm của diễn viên. Trước đó, anh khá mất thời gian để tới kiểm tra, đôn đốc ê-kíp hoàn thành sân khấu cho đạt tiêu chuẩn ballet Pháp.

Chương trình gồm 9 trích đoạn của những vở ballet nổi tiếng từ cổ điển tới đương đại như Carmen, Don Quichotte, Giselle, Casse-Noisette (Kẹp hạt dẻ), In the Night, Les enfants du paradis (Những đứa trẻ thiên đường), Non, je ne regrette rien (Không - Em không tiếc gì), Les intermittences du coeur (Những nhịp đập gián đoạn của con tim) và Le Parc.

Ban tổ chức từng tâm sự sàn diễn của Trung tâm hội nghị Quốc gia Hà Nội được lát gỗ nhưng khoảng cách giữa các tấm không đều nhau, đôi lúc có dằm đâm lên dễ gây thương tích cho diễn viên. Do đó, họ phải dát thêm hai lớp gỗ so le, trên cùng là lớp mùn cưa để tạo độ đầm, êm và an toàn rồi mới trải thảm.

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam có mặt trong buổi tập. Họ được xếp tạm chỗ ngồi ngay dưới sân khấu để ghép nhạc cùng các nghệ sĩ quốc tế.

Các nghệ sĩ Việt sẽ chơi nhạc sống cho năm trên tổng số chín tiết mục. Ban tổ chức cho biết họ vẫn sử dụng nhạc thu sẵn cho một vài tiết mục để đảm bảo chất lượng, nhưng thời lượng này chỉ kéo dài từ 10 đến 15 phút.

Diễn viên ngôi sao Florian Magnenet (dưới) kết hợp cùng bạn diễn trên sân khấu. Anh được coi là vũ công hạng nhất của vũ đoàn nhà hát ballet Paris. Chàng trai sinh năm 1981 được nhớ tới sau vai diễn trong vở Romeo và Juliette năm 2011.

Chương trình Paris Ballet sẽ diễn ra vào tối 11/6 tại Hà Nội.

Ảnh: Giang Huy