Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 23/9/2016, 09:47 (GMT+7)

Lệ Thủy khóc trước di ảnh NSND Thanh Tòng

NSND Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Phượng Loan... ôn kỷ niệm về cố nghệ sĩ khi viếng tang lễ ông tại TP HCM, tối 22/9.

Lễ tang nghệ sĩ Thanh Tòng được tổ chức tại tư gia ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Di ảnh là chân dung ông khi ngoài 40 tuổi - giai đoạn cố nghệ sĩ hoạt động trong đoàn cải lương 284.

Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Thủy là một trong số người có mặt sớm nhất tại lễ tang. Bà an ủi nghệ sĩ Thanh Loan (trái) - em gái thứ sáu của NSND Thanh Tòng.

Nhắc về Thanh Tòng, Lệ Thủy nghẹn lời: "Một đại thụ của cải lương tuồng cổ đã ra đi". NSND Lệ Thủy và NSND Thanh Tòng từng diễn chung trong các vở kinh điển như: Đời cô Lựu, Trảm Trịnh Ân, Tô Ánh Nguyệt...

Ở lễ tang, đôi lần nghệ sĩ Quế Trân bật khóc trước sự ra đi đột ngột của cha. 

NSND Bạch Tuyết động viên tinh thần con gái Thanh Tòng - NSƯT Quế Trân. Bà dặn dò cô đừng quá đau buồn. Bạch Tuyết cho biết Thanh Tòng từng chia sẻ với bà ý định làm lại vở Áo cưới trước cổng chùa. Nhưng vì lý do sức khỏe, kế hoạch bị hoãn. "Anh ra đi khi còn nhiều hoài bão", bà nói.

Bạch Tuyết có kỷ niệm sâu sắc với Thanh Tòng khi cùng ông tham gia chuyến biểu diễn châu Âu vào năm 1984. Khi đó, ông được chọn đóng thế nghệ sĩ Thành Được vai Hai Thành trong vở Đời cô Lựu. Dù lần đầu đóng cải lương xã hội, ông gây bất ngờ lớn, để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. "Suốt mấy chục năm diễn cùng nhau, tôi chưa bao giờ thấy anh quên hay nhầm lời thoại nào", Bạch Tuyết chia sẻ.

Đồng nghiệp bùi ngùi ôn kỷ niệm về cố nghệ sĩ. Trong mắt họ, NSND Thanh Tòng là người tài năng và khiêm nhường. Khi làm giám khảo chương trình Chuông vàng vọng cổ hay giải thưởng Trần Hữu Trang, ông đều đưa ra các nhận xét, góp ý chân thành để nâng đỡ thế hệ sau.

Nghệ sĩ Ưu tú Phượng Loan thường thân mật gọi Thanh Tòng là "cậu". Trước đây, khi tập vở Khúc hát đoạn tình, chị chưa biết hát tuồng cổ. NSND Thanh Tòng đã chỉ dẫn chị tận tình. Theo chị, cố nghệ sĩ từng ấp ủ dự định làm liveshow cho các nghệ sĩ cải lương thuộc gia tộc ông. "Tôi tiếc vì cậu ra đi sớm khi còn nhiều dự định với sân khấu", Phượng Loan bùi ngùi.

NSƯT Hữu Quốc chia sẻ: "Nghe tin NSND Thanh Tòng ra đi, lòng tôi hoang mang và nặng trĩu. Vĩnh biệt chú, đại thụ của sân khấu tuồng cổ".

Bức chân dung khổ lớn của NSND Thanh Tòng được đặt ở tang lễ. Lễ viếng ông kéo dài đến sáng 24/9. Sau đó, linh cữu được đưa đi an táng tại Hoa viên nghĩa trang Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.