Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 26/6/2014, 09:40 (GMT+7)

Văn hóa Việt tỏa sáng ở Moscow

Múa đương đại, võ thuật truyền thống, tranh sơn mài, điện ảnh Việt cùng các hình ảnh về du lịch, đất nước, con người Việt Nam sẽ đến gần hơn với người dân Nga qua tuần lễ văn hóa Việt Nam tại đây.

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga khai mạc hôm qua (25/6) tại thủ đô Moscow, Nga. Hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga được tổ chức thường niên, giới thiệu các nét đẹp văn hóa và thúc đẩy trao đổi văn hóa, du lịch giữa hai nước. Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Nga kéo dài từ ngày 24/6 đến 2/7 với các sự kiện diễn ra tại nhiều thành phố như Moscow, cố đô St. Petersburg, thành phố du lịch cổ kính Yaroslav.

Phát biểu khai mạc tuần lễ, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch Hoàng Tuấn Anh (trái) nói những ngày Văn hóa Việt Nam tại Liên bang Nga lần này sẽ tạo điều kiện phát triển hơn nữa tình cảm gắn bó, quan hệ hợp tác, giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước, đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác truyền thống, Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga. Trong ảnh, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Văn hóa Nga tham dự lễ khai mạc tại Tòa nhà Công đoàn ở trung tâm Moscow, trước sự chứng kiến của hàng trăm khán giả Nga và người Việt Nam sinh sống tại đây.

Tuần lễ bao gồm các các chương trình biểu diễn nghệ thuật của những nghệ sĩ tài năng Việt Nam, trình diễn võ thuật cổ truyền Vovinam, trình diễn thời trang áo dài, triển lãm tranh sơn mài Việt Nam, Những ngày phim Việt Nam tại Liên bang Nga, Tọa đàm về hợp tác văn hóa nghệ thuật Việt Nam - Liên bang Nga và chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam... 

Các nghệ sĩ và những người tham gia chương trình hy vọng đây là cơ hội để khán giả Liên bang Nga và bạn bè quốc tế đang sinh sống, làm việc tại Liên bang Nga hiểu sâu hơn về nền văn hóa Việt Nam phong phú, giàu bản sắc, đồng thời biết được thế mạnh ngành thể thao cũng như tiềm năng du lịch to lớn của Việt Nam. 

Ngoài việc đưa những tiết mục mang đậm dấu ấn Việt Nam đến với người dân nơi đây, các nghệ sĩ Việt Nam cũng gửi tới các bạn Nga những bất ngờ thú vị. Trong ảnh, nghệ sĩ ưu tú Xuân Bình gảy đàn bầu bản nhạc Nga "Chiều ngoại ô Moscow", khiến khán giả vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt.

Các khán giả Nga tới tham dự lễ khai mạc thể hiện tình cảm yêu mến dành cho văn hóa Việt Nam. Anna Tsvileva, một người học tiếng Việt tham gia phục vụ trong tuần lễ, cho biết cô rất yêu văn hóa và con người Việt Nam. Cô tiết lộ, tuần lễ này phía Nga đã chuẩn bị hết sức trang trọng, thịnh tình, thể hiện sự gắn bó bởi truyền thống lâu đời và tình hữu nghị hàng chục năm qua giữa hai nước. 

Tiết mục múa "Mùa xuân về trên bản H’mông" với giai điệu vui tươi, khiến không khí khán phòng trở nên náo nhiệt.

Tiết mục ca trù "Chiều phủ Tây hồ" của nghệ sĩ Phương Thảo và dàn nhạc, mang đậm nét truyền thống dân tộc, thu hút được sự chú ý của khán giả Nga. 

Ca sĩ trẻ Hoàng Quyên lần đầu tham dự chương trình cũng nhận được sự ủng hộ của khán giả ở đây. Bà Larisa Gerasova, một khán giả theo dõi chương trình, cho biết đây là lần đầu bà tham dự chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ tuần lễ Văn hóa Việt Nam và ấn tượng với tiết mục của thế hệ trẻ Việt Nam. Bà nói rằng sau khi xem xong chương trình bà muốn lập tức được đi du lịch Việt Nam để khám phá và tận hưởng thêm những nét đẹp của đất nước và văn hóa Việt.

Các nghệ sĩ thể hiện tiết mục múa uyển chuyển trong trang phục áo dài và đạo cụ những chiếc đèn lồng xinh xắn của khu du lịch Hội An nổi tiếng của Việt Nam. Video: Múa "Những ánh trăng đỏ"

Các vận động viên võ truyền thống Vovinam cũng đem tới Tuần lễ Văn hóa màn biểu diễn đặc sắc, thi đấu đối kháng, thể hiện tinh thần thượng võ trên nền phong cách đậm chất Nam bộ. Tiết mục được khán giả yêu mến và cảm ơn bằng những tràng pháo tay không ngớt.

Hoà tấu "Tiếng vọng đại ngàn" của các nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Trước đó, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao Du lịch đã cắt băng khai mạc triển lãm tranh sơn mài Việt Nam tại Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Phương Đông ở Moscow. 

Các tác phẩm tranh của các nghệ sĩ Việt Nam được đưa từ Việt Nam sang để giới thiệu với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật của Nga và đây là dịp giao lưu giữa các họa sĩ Nga và Việt Nam trong khuôn khổ triển lãm.

Lãnh đạo bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và các nghệ sĩ sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh đất nước và gặp gỡ các doanh nghiệp du lịch tại thành phố St. Petersburg và Yaroslav của Liên bang Nga. Năm sau, những ngày Văn hóa Nga sẽ được tổ chức tại Việt Nam và Tuần lễ Văn hóa Việt Nam tại Nga sẽ được tổ chức vào năm 2016.

Vũ Hà