Thứ năm, 25/4/2024
Thứ sáu, 5/9/2014, 11:12 (GMT+7)

Tranh Nguyễn Trọng Khôi gửi gắm khao khát tìm về thiên nhiên

Các tác phẩm mới của họa sĩ sinh năm 1947 đậm màu sắc lãng mạn. Chúng mang ước mơ rời đời sống hiện đại để hòa vào thiên nhiên của con người.

Họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi từ Mỹ trở về chuẩn bị cho triển lãm "Cảm xúc đại ngàn" diễn ra tại phòng tranh Tự Do, Hồ Tùng Mậu, TP HCM. Lần triển lãm này, họa sĩ giới thiệu đến công chúng loạt sơn dầu trên bố mới của ông. Trong ảnh là bức họa mang tên "Núi trắng".

Bức họa mang tên "Nơi yên tĩnh". Nguyễn Trọng Khôi chia sẻ, qua các tác phẩm của mình, ông muốn tìm về sự bình an đầy nhiệm màu của vạn vật. Đó có thể là sự bình an từ thiên nhiên nhưng cũng là sự bình an từ trong tâm hồn.

Bức họa "Kẻ tiên tri". Sắc màu chủ đạo trong loạt tranh mới của họa sĩ là đen, xám, trắng, sắc vàng hoàng thổ...

Bức tranh "Cánh đồng bạch mã" gợi về tuổi thơ thần tiên và những giấc mơ đẹp trong cuộc sống.

Bức "Ngủ muộn". Con người trong tranh Nguyễn Trọng Khôi thường được khắc họa ở những trạng thái tĩnh tại nhất.

Đó có thể là lúc họ ngủ, cầu nguyện, mơ mộng, suy tư... Đôi khi họ chỉ một mình nhưng không cô đơn vì được sống trong thế giới tâm tưởng phong phú. Trong ảnh: bức họa "Người phụ nữ áo đỏ".

Bức họa "Biển cả". Họa sĩ tâm sự về nguồn cảm hứng sáng tác của ông: "Mọi nỗi buồn vui đều theo mạch thiên nhiên, và cũng thật kỳ thú, trong những chuyển động bí ẩn giữa ánh sáng và bóng tối, con người là nhân tố của thiên nhiên. Chính vì thế, nó chất chứa những điều bí ẩn như thiên nhiên".

Bức họa "Bình minh".

Bức "Ngày xưa như thế".

Tĩnh vật "Sách".

Tĩnh vật "Đào". Triển lãm "Cảm xúc đại ngàn" diễn ra từ ngày 6 đến 26/9.

Chi Mai
Tranh: Nguyễn Trọng Khôi