Thứ năm, 25/4/2024
Thứ ba, 25/11/2014, 18:00 (GMT+7)

Paris đầy màu sắc trong tranh Henri de Toulouse

Henri de Toulouse-Lautrec (24/11/1864 - 9/12/1901) là một họa sĩ người Pháp. Trong tác phẩm của ông, Paris không chỉ hoa lệ mà còn hiện lên đầy màu sắc và sinh động.

Tác phẩm "La blanchisseuse" vẽ một nữ thợ giặt được bán với giá 22,4 triệu USD.

Cùng với Van Gogh, Henri de Toulouse là họa sĩ nổi tiếng thuộc trường phái hậu ấn tượng. Trong ảnh là tác phẩm "Marcelle Lender on stage" vẽ năm 1895.

 

Henri de Toulouse là con của một gia đình quý tộc. Cha mẹ ông có hôn nhân cận huyết nên ông chịu chứng rối loạn gen, ảnh hưởng tới ngoại hình: phần thân trên phát triển bình thường, còn đôi chân vẫn mãi là chân của đứa trẻ. Ông luôn sống trong sự trêu chọc của người đời.

Không thể tham gia vào các hoạt động cần thể chất khỏe mạnh, Henri chìm đắm vào nghệ thuật. Trong ảnh là tác phẩm "At the Moulin Rouge".

 

Ông kết bạn với Van Gogh, cả hai họa sĩ nổi tiếng của trường phái hậu ấn tượng có triển lãm chung vào năm 1887 ở Paris. Trong ảnh là tác phẩm "In bed". 

Ông cũng tham gia vẽ nhiều poster, trong đó có những bức vẽ để quảng bá tiệm hát nổi tiếng Moulin Rouge. Trong ảnh là tác phẩm "Alone".

 

Sau khi Henri qua đời, mẹ của ông là nữ bá tước Adèle Toulouse- Lautrec đã góp quỹ để xây một bảo tàng trưng bày tác phẩm của con trai. 

Tác phẩm "Salon at the Rue des Moulins".  

Tác phẩm "The clown Cha-U-Kao at the Moulin Rouge" hoàn thành năm 1895.

 

Tác phẩm "Two Women Waltzing" hoàn thành năm 1892.

 

Chân dung Henri Marie Raymond de Toulouse- Lautrac- Monfa. 24/11 này là kỷ niệm 150 năm ngày sinh của ông.
 

                                        Lam Thu tổng hợp