Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 2/12/2014, 18:00 (GMT+7)

Những vạch màu trị giá hàng chục triệu USD

Họa sĩ Barnett Newman nổi tiếng với những bức tranh trừu tượng chỉ có vạch thẳng trên nền màu. Thế nhưng, có "vạch màu" của ông được bán với giá 84,2 triệu USD.

Barnett Newman (1905 - 1970) là họa sĩ tranh trừu tượng nổi tiếng người Mỹ, gốc Do Thái. Trong ảnh là tác phẩm "Black Fire I" vẽ năm 1961, được nhà đấu giá Christie bán với giá 84,2 triệu USD vào tháng 5 năm nay.
 

Newman đề cao sự tự do ngẫu hứng và góp phần tạo nên trào lưu "Chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng" - một khuynh hướng nghệ thuật thời hậu chiến tranh thế giới thứ hai, diễn ra ở Mỹ.
 

Những năm đầu đến với nghệ thuật, ông hoạt động chủ yếu với tư cách nhà phê bình. Sau Đại chiến Thế giới II, Newman chính thức trở thành họa sĩ.

Ông vẽ nhiều tranh trừu tượng, với khổ lớn, tạo sự biến chuyển nổi bật trong hội họa thế kỷ 20.

 

Đa số tranh của Newman có một hoặc nhiều vạch thẳng hoặc gần thẳng trên nền màu acrylic hoặc sơn dầu.

 

Sau khi vẽ nền, họa sĩ che đi từng phần của bức tranh và vẽ lên đó những cái vạch.

Ở những sáng tác ban đầu (những năm 1940), các tác phẩm của Barnett không phải là những nét vạch, mà là các đường tròn, hình vòng kiềng màu cam, lam, dương, và trên nền màu không đồng nhất. 

Tranh vạch của Newman là một bí ẩn của hội họa Mỹ.

Phần lớn tranh của ông chỉ những lần chia tách, phân ly trong kinh thánh, có sự phân chia khối màu được đánh giá là tuyệt vời. Những khối màu áp vào nhau như những tầng đất được áp vào nhau, những vạch kẻ chính là biên giới của mỗi tầng.

Newman là một họa sĩ kỳ lạ, ông không giữ lại các tác phẩm thời trẻ. Bởi thế, tác phẩm đầu tiên của ông được biết tới là khi ông đã 40 tuổi.

Trong quá trình sáng tác, Newman chỉ vẽ khoảng 120 bức tranh, sáu lần triển lãm.

Năm 60 tuổi, Newman được xem là họa sĩ hàng đầu của Mỹ. Sau khi ông mất, vợ ông đã lập quỹ Barnett Newman để tưởng nhớ chồng và giúp đỡ các họa sĩ trẻ.

Một tác phẩm đắt giá khác của Newman - bức tranh "Onement VI" - đã bán với giá 43,8 triệu USD.
 

                                                         Lam Thu