Thứ tư, 17/4/2024
Thứ bảy, 14/6/2014, 11:18 (GMT+7)

Những con thú trong "Mùa sinh sản"

Lấy cảm hứng từ những con thú trong mùa sinh sản, Thái Nhật Minh thực hiện series tạo hình bằng giấy, màu tự nhiên.

Sau khi thành công với chất liệu kim loại ở điêu khắc "Những con chim", Thái Nhật Minh bắt tay thử nghiệm chất liệu giấy với "Mùa sinh sản".

Những con thú của Thái Nhật Minh có lõi khung bằng thép, dùng giấy đắp vào để tạo hình, bề mặt tác phẩm là các loại giấy đặc biệt như giấy để vẽ hình họa, giấy dó (có độ thấm cao).

Sau khi tạo hình, Thái Nhật Minh cho màu nước ngấm trực tiếp vào tác phẩm để tạo màu sắc tự nhiên. Trước đó, tác giả đã thử nghiệm với acrylic nhưng thất bại, bởi chất liệu đó tạo cảm giác khô cứng.

Triển lãm "Mùa sinh sản" diễn ra tại Manzi Art Space từ 13/6 tới 13/7.

"Mùa sinh sản" thuộc thể loại điêu khắc bối cảnh. Tác phẩm gồm 19 con thú, được chia làm ba nhóm rõ rệt, sắp đặt hài hòa và có chủ ý ở không gian Manzi.

Trong phần thứ nhất (tầng một), tác giả trưng bày những con thú đơn độc trong mùa sinh sản. Ở đây, có thể thấy tạo hình các con đực, con cái với dáng hình cô độc, lang thang, hoang hoải như đang kiếm tìm nhau, muốn kết nối với nhau.

Ở cầu thang dẫn lên gác hai không gian, tác giả để một hình ảnh hòa hợp giữa hai con thú trong mùa sinh sản.

Ở tầng 2 của không gian triển lãm, một loạt con vật được xếp thành bầy đàn, ngụ ý cho sự sinh sản thành công.

Hình ảnh của sự giao hòa trong "Mùa sinh sản".

Những con thú nhỏ được xếp thành đàn giống như đàn con, lẩn khuất cạnh con mẹ đứng canh chừng, bảo vệ. Tác giả cho đóng tất cả cửa, chỉ để mở cửa sổ nơi có sắp đặt này, để hướng ánh sáng vào đàn thú. Dưới ánh mắt trời mùa hè lọt vào, màu vàng của đàn con được tôn lên rực rỡ. 

Thái Nhật Minh được coi là một nghệ sĩ điêu khắc trẻ tài năng.

Tin, ảnh: Lam Thu