Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 13/8/2015, 14:52 (GMT+7)

Danh nhân Việt Nam hài hước qua nét cọ họa sĩ Chóe

Giáo sư Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn... hiện lên đầy hóm hỉnh trong tranh của cố họa sĩ.

Tại TP HCM vừa có cuộc triển lãm 30 tác phẩm hý họa mang tên "Danh nhân Việt Nam qua nét cọ của Chóe". Đây là lần đầu tiên các tác phẩm sơn dầu được công bố từ sau khi họa sĩ qua đời vào năm 2003. Trong ảnh: chân dung Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê.

Chân dung nhạc sĩ Phạm Duy.

Năm 1995, nhà sưu tập tranh Hàn Đức Minh đã đặt hàng họa sĩ Chóe thể hiện chân dung của các văn nghệ sĩ, danh nhân Việt Nam trong bộ sưu tập. Sau đó, các tác phẩm được bán lại cho một nhà sưu tập ẩn danh.

Chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nhà sưu tập ẩn danh - người đồng ý công bố các tác phẩm - chia sẻ bộ sưu tập này trị giá tiền tỷ.

Nhạc sĩ Văn Cao.

Họa sĩ Chóe chắt lọc những nét tinh túy của nhân vật để thể hiện vào tác phẩm. Dù không hoàn toàn được sáng tác theo hình dạng thật của nguyên mẫu, mỗi bức tranh đều thể hiện được phẩm chất, thần thái và cá tính của người nghệ sĩ.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Sinh thời, họa sĩ Chóe cho biết: "Sau bộ tranh thể hiện các danh nhân văn hóa thế giới và bộ tranh thể hiện chân dung 41 Tổng thống Mỹ, tôi cảm thấy đã đến lúc chín mùi để vẽ các danh nhân văn hóa Việt. Tôi ôm ấp ý định vẽ chân dung cụ Nguyễn Du trong một bức tranh ghép khổ lớn. Trong đó, hình ảnh của cụ Nguyễn Du ẩn hiện thấp thoáng từ 3.254 câu thơ Kiều". Tuy vậy, ông chưa kịp thực hiện ấp ủ này thì lâm trọng bệnh và qua đời.

Học giả Đào Duy Anh.

"Tôi vẫn xem công việc hàng ngày của mình là bọt biển. Nhưng chính bọt biển lại cho tôi biết được thủy triều, sức gió, sức bão và độ mặn của biển sâu", họa sĩ Chóe từng chia sẻ về hoạt động sáng tác của ông.

Thi sĩ Bùi Giáng.

Thi sĩ Nguyễn Bính.

Thi sĩ Tản Đà.

Nhà văn Sơn Nam.

 

Nhà văn Nguyễn Tuân.

Các họa phẩm có kích cỡ 50x65cm.

Nhà văn Nam Cao.

Triển lãm diễn ra từ ngày 7-9/8 tại phòng tranh Lạc Trường Xuân, quận 1, TP HCM. Sau dịp này, ban tổ chức cho biết sẽ tiếp tục trình làng các tác phẩm còn lại trong bộ sưu tập tranh của họa sĩ Chóe.

Thất Sơn