Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 25/10/2014, 12:11 (GMT+7)

Ảnh ấn tượng về động vật hoang dã năm 2014

Cuộc thi ảnh về động vật hoang dã 2014 vừa công bố kết quả tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London. Người chiến thắng là Michael Nichols với bức ảnh chụp đàn sư tử ngủ trong Công viên Quốc gia ở Tanzania.

Vượt qua 420.000 tác phẩm dự thi, bức ảnh đen trắng về bầy sư tử nằm nghỉ trong vườn quốc gia ở Tanzania của nhiếp ảnh gia Michael "Nick" Nichols (Mỹ), đã giành được giải cao nhất. Để có bức ảnh này, Nick đã phải theo dõi đàn sư tử trong gần sáu tháng. Trước khi chụp, Nick bị hai con sư tử đực bảo vệ đàn đuổi theo và tấn công.

Ảnh chiến thắng ở hạng mục "Môi trường Trái đất" của nhiếp ảnh gia người Chile Francisco Negroni. Tác phẩm chụp ngay sau khi núi lửa Puyenhue-Cordon Caulle bắt đầu phun trào. Tác giả tới Vườn Quốc gia Puynhue, miền Nam Chile để ghi lại màn trình diễn ánh sáng ngoạn mục của thiên nhiên. Sét núi lửa là hiện tượng ngắn ngủi hiếm có. Những tia chớp rạch bầu trời, trong khi ánh sáng từ dung nham nóng chảy soi sáng làn khói cuồn cuộn bốc lên. Tác giả cho rằng những gì ông được thấy là điều đáng kinh ngạc, và nó giống cảnh quan của một ngày tận thế.

Bức ảnh chiến thắng ở hạng mục "Động vật có vú" của nhiếp ảnh gia người Nga Alex Badyaev.

 

Ảnh đoạt giải ở hạng mục dành cho nhiếp ảnh gia trẻ tuổi. Cậu bé Carlos Perez Naval người Tây Ban Nha mới 8 tuổi. Bức ảnh chụp hình con bọ cạp tắm nắng gần thành phố cậu bé sinh sống. 

 

Ảnh chiến thắng ở hạng mục "Các loài chim" của tác giả Jan van der Greef (Hà Lan). Ảnh chụp loài chim ruồi với cái mỏ dài hơn thân mình. Tác giả đã dùng chế độ chụp liên tục để ghi lại khoảnh khắc này.

Ảnh chiến thắng hạng mục "Thế giới trong tay ta". Tác giả Bruno D'Amicis (Italy) chụp một con cáo sa mạc ba tháng tuổi bị một thanh niên ở miền Nam Tunisia rao bán. Ở Tunisia, săn bắt cáo sa mạc là hành động bất hợp pháp, nhưng nó vẫn xảy ra phổ biến. Tham gia vào một dự án dài hạn điều tra về những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng ở sa mạc Sahara, Bruno đã ghi lại hình ảnh này.

Ảnh chiến thắng ở hạng mục "Ảnh tự nhiên" của Patrik Bartuska (Cộng hòa Czech). Bức ảnh miêu tả đàn cá Banggai cardinal bơi quanh san hô. Loài cá này chỉ có ở vùng biển Sulawesi ngoài khơi Indonesia, chúng bị khai thác quá mức cho thị trường cá cảnh. Tác giả chụp được tấm hình sau nhiều lần lặn và quan sát đàn cá.

Ảnh chiến thắng ở hạng mục "Động vật không xương sống" của Ary Bassous (Brazil). Ảnh chụp một ụ mối cũ trong thảo nguyên ở Vườn Quốc gia Emas, Brazil. Ụ mối xuất hiện màu xanh lá cây lấp lánh kỳ lạ trong đêm. Đây là ánh sáng phát ra từ những côn trùng trú trong gò đất.

Nhiếp ảnh gia người Mexico Christian Viz chiến thắng ở hạng mục "Thực vật và nấm". Bức ảnh chụp cây hoa súng ở Aktun Ha - một hố khổng lồ trên bán đảo Yucatán của Mexico.

 

Ảnh vào chung kết hạng mục "Thế giới trong tay" của Rodrigo Friscione Wyssmann, Mexico. Ảnh chụp một con cá mập trắng đang chiến đấu để thoát khỏi chiếc móc câu ngoài khơi vịnh Magdalena, Thái Bình Dương.

Lam Thu
Ảnh: theguardian