Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 20/8/2017, 10:40 (GMT+7)

Vũ Thành An: 'Tôi từng mua váy cưới cho vợ với 10.000 đồng'

Nhạc sĩ tâm sự từng dùng hết tiền tác quyền thời xưa của một ca khúc để mua váy cưới cho vợ.

Trong đêm nhạc "Vàng son một thuở - Đời đá vàng" tối 19/8 tại Hà Nội, Vũ Thành An kể về những chuyện tình đằng sau chuỗi ca khúc không tên. 

Ông tâm sự "Bài không tên số năm" được viết dành cho người vợ cũ tên Thoa. Vũ Thành An kể: "Vợ tôi là người đặc biệt. Hồi mới quen nhau, mỗi lần gặp tôi, bà ấy đều run lẩy bẩy, cả tay chân lẫn tiếng nói. Tôi đã đưa những chi tiết ấy vào ca khúc. Ngày đó, tiền tác quyền của bài hát khoảng 10.000 đồng. Tôi đã dùng hết để mua váy cưới cho vợ".

Ở ngưỡng tuổi 70, nhạc sĩ Vũ Thành An và người vợ hiện tại đều sẵn sàng tinh thần nếu cuộc đời dừng lại. Nhạc sĩ cho biết: "Mỗi ngày, tôi đều nói đùa với vợ: 'Em, bây giờ anh chào tạm biệt. Nếu ngày mai không còn nữa thì thôi nhé'. Chúng tôi chấp nhận đoạn kết sẽ đến bất cứ lúc nào". Do đó, ông đã sáng tác ca khúc "Nếu không gặp lại ở thế gian" để nói về nhân duyên trong đời người. Ca sĩ Hiền Anh - người được mệnh danh "nữ hoàng phòng trà" một thời ở thủ đô - cùng nhạc sĩ thể hiện tác phẩm này.

Vũ Thành An hát tặng khán giả Hà Nội ca khúc mới
 
 

Vũ Thành An và Hiền Anh hát "Nếu không gặp lại ở thế gian".

Vũ Thành An hát về tuổi già
 
 

Vũ Thành An cho biết trong suốt 22 năm qua, ông không còn sáng tác nhạc tình nữa mà dùng khả năng của mình để phục vụ các chương trình từ thiện. Nhạc sĩ từng viết ca khúc "Ngày mai rồi mình cũng già" để kêu gọi ủng hộ cho những người lớn tuổi. Ông thể hiện lại bài này trước khán giả thủ đô.

Danh ca Thanh Lan góp mặt trong đêm nhạc. Cô gửi tới người hâm mộ ca khúc "Bài không tên số hai" và "Bài không tên số tám".

Giọng hát của ca sĩ không được tốt trong chương trình. Thanh Lan tâm sự chị bị sốt suốt một tuần qua, sau đợt về Huế thăm mộ bên ngoại. Nữ ca sĩ vốn bị chứng viêm xoang, không chịu được thời tiết miền Trung. "Tôi vừa uống thuốc vừa cầu nguyện mình có thể làm hài lòng khán giả", cô nói. 

Thanh Lan hát 'Bài không tên số hai'
 
 

Thanh Lan hát "Bài không tên số hai".

Tuấn Ngọc thể hiện ca khúc "Bài không tên số bốn" và "Bài không tên số ba". Theo lời nhạc sĩ Vũ Thành An trong đêm nhạc, "Bài không tên số bốn" được sáng tác dựa trên câu chuyện tình buồn của ông khi xưa. Ngày trước, ông từng yêu một trong hai người đẹp nổi tiếng tại đài truyền hình Sài Gòn. Đằng sau nhan sắc diễm lệ, người con gái ấy lại mang nhiều nỗi buồn trong cuộc đời. Mỗi lần tìm đến Vũ Thành An, cô đều kể chuyện trong nước mắt. Mong muốn được yêu và che chở cho cô gái, nhạc sĩ đã ngỏ lời cầu hôn nhưng chỉ nhận lại sự im lặng. Ông đã viết câu kết: "Chuyện mai sau xin gửi trên tay" để nói về cuộc tình này.

Trong khi đó, "Bài không tên số ba" do Vũ Thành An và một người phụ nữ cùng sáng tác. Theo lời ông, không biết bây giờ có nhạc sĩ nào có bạn gái viết được những dòng hay như cô: "Tay buông lơi tình mềm, chân không theo tình bền, chẳng giữ được nhau". Suốt hai năm xa cách vì cô gái đi du học ở Tây Đức, nhạc sĩ từng trăn trở về việc có nên cầu hôn hay không. Tuy vậy, đến khi quyết định, cô gái đó đã qua đời vì tai nạn giao thông.

Bằng Kiểu được chọn để hát "Bài không tên cuối cùng". Vũ Thành An sáng tác ca khúc này khi mới 22 tuổi. Bằng Kiều cho biết anh và nhạc sĩ Vũ Thành An từng trò chuyện vói nhau về bài hát này. "Ngày xưa, chú cao to đẹp trai nên toàn mê các cô hơn tuổi, thường từ hai đến ba tuổi. Chú mê nhưng không nói, đến khi lấy chồng mới ngỏ lời", Bằng Kiều kể.

Bằng Kiều hát 'Bài không tên cuối cùng'
 
 

Bằng Kiều hát "Bài không tên cuối cùng".

Bằng Kiều kể chuyện tình nhạc sĩ Vũ Thành An
 
 

Bằng Kiều nói về chuyện tình của nhạc sĩ Vũ Thành An.

Tam ca Tuấn Ngọc, Bằng Kiều và Thanh Lan
 
 

Chương trình có tiết mục đặc biệt của Bằng Kiều, Tuấn Ngọc và Thanh Lan. Ba ca sĩ cùng thể hiện "Đời đá vàng".

Ảnh: HBN

Đức Trí