Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 4/10/2015, 10:49 (GMT+7)

Trần Tiến nhớ tuổi thơ nghèo sống bên anh trai Trần Hiếu

Nhạc sĩ "Sắc màu" nhớ lại những năm tháng anh trai thay bố dạy mình trở thành đàn ông hay một vai gánh gạo đưa các em đi sơ tán.

Trong đêm nhạc Chuyện phố bên sông nằm trong chuỗi chương trình Trần gia nhã nhạc tối 3/10 tại Hà Nội, Trần Tiến và Trần Hiếu cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về tuổi thơ nghèo trên sân khấu. Nhạc sĩ Sắc màu vẫn nhớ ngày trước, nhà ông ở số 41 Ngõ Gạch (nay là phố Nguyễn Siêu). Cuộc sống ở căn nhà gỗ mái ngói hồi ấy nghèo đói, mẹ phải vất vả làm việc từ sớm tới khuya, cha lại mất sớm, mọi việc chăm lo cho các em do một tay anh trai Trần Hiếu đảm trách.

Năm Trần Hiếu 11 tuổi, Trần Tiến mới chào đời. Hai anh em rất hay ra lê la với nhau ngoài bãi sông. Nhạc sĩ kể ngày ấy, Trần Hiếu dạy ông từ những thứ nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống, từ cách đi "tè" bắt dế cho đến học bơi. Có lần, Trần Tiến bị anh trai bắt gặp đang đánh em gái út. Tưởng mình sẽ bị mắng mỏ nhưng cuối cùng Trần Hiếu lại chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng. Từ ấy, Trần Tiến bỏ thói quen xấu và trở nên ghét việc ức hiếp, đánh nhau. "Tôi trở thành người đàn ông như ngày hôm nay đều do một tay anh Hiếu dạy dỗ", nhạc sĩ tâm sự.

Những năm tháng nghèo cũng để lại nhiều kỷ niệm khó quên trong lòng Trần Hiếu. Nghệ sĩ Nhân dân vẫn nhớ ngày cả nhà đi sơ tán trên một ngọn đồi, mẹ ông có nói Trần Tiến đi gánh nước để giúp bà thổi cơm. Thấy em làm mãi không được, Trần Hiếu quyết định làm thay luôn. Đến một ngày phải chuyển đi nơi khác, một vai ông phải gánh một bên là hai em gái, một bên là Trần Tiến cùng gạo.

Sau khi kể về thời thơ ấu, Trần Tiến tâm sự về những năm tháng lang thang xây dựng sự nghiệp âm nhạc. Ngôi nhà của Trần Tiến thời ấy ở gần rạp Chuông Vàng nên ông được tiếp xúc sớm với các giai điệu. Chị gái Trần Tiến cũng mê cải lương nên hay bắt cậu em hát theo. Sau ngày giải phóng, Trần Tiến vào TP HCM học nhạc. Vì nghèo, ông không có tiền mua vé tàu, may mắn nhờ bạn làm trong ngành đường sắt, nhạc sĩ mới được đi theo suất người nhà. Không có tiền ăn, ông vay bạn 300 đồng để mua gạo, hành, tỏi dọc đường bán sinh lời kiếm sống. Đến khi đặt chân tới "miền đất hứa" đầy lạ lẫm, không quen biết ai, nhạc sĩ lại chật vật tìm mọi cách học tập, sáng tác và sinh sống. "Có người giới thiệu cho tôi hát đám cưới, tôi bảo tốt quá vì ít ra ăn được một bữa. Nhưng thực lòng tôi thấy mình như chàng Trương Chi, người xấu mà có giọng hát hay. Tôi sáng tác nhiều mà không ai biết, tôi cũng đau lắm", ông tâm sự.

Trần Tiến cho biết tính ông thích đi lang thang để du ca. Giọng hát của ông cũng giống như con người. Trần Tiến đùa: "Anh Hiếu chê tôi hát 'bẩn' vì tôi không hát kỹ thuật, giọng opera như anh. Anh bảo tôi phải tập nén giọng sao cho trong, vang. Tôi bảo 'Thôi anh ạ, em mà hát hay thì anh lấy gì mà sống'. Âm thanh của anh tôi hát đứng đắn lắm, tôi thì không".

Nếu Trần Tiến thành công ở mảng sáng tác, Trần Hiếu lại được yêu mến  nhờ giọng hát. Ông cũng là người đào tạo ra nhiều lớp ca sĩ thành công, trong đó có Tấn Minh. Nghệ sĩ Nhân dân vừa nhắc đến Tấn Minh đã tự hào khoe: "Học trò yêu của tôi đấy". Trên sân khấu tối 3/10, hai thầy trò lần đầu tiên kết hợp thể hiện Tiếng trống Paranưng.

Hà Trần kể về câu chuyện gia đình trong rất nhiều sáng tác cũ của Trần Tiến như Dòng sông mùa thu, Vô tình, Phố nghèo, Sắc màu... gợi nhớ về tuổi thơ của cha và chú mình. Diva cho biết không chỉ bố cô yếu mà mới đây, nhạc sĩ Trần Tiến cũng phải nhập viện vì sức khoẻ không tốt. Cả hai nghệ sĩ lớn tuổi nhà họ Trần đã phải rất cố gắng để đem lại cho khán giả những màn biểu diễn trọn vẹn.

Tại đêm nhạc lần này, Trần Thu Hà cũng khoe "công chúa" nhà mình. Cô bé Nala 4 tuổi khi bước lên sân khấu cùng mẹ, không hề ngại ngần cầm mic hát và nhún nhảy theo. Trong ảnh, Hà Trần và Uyên Linh đang thể hiện liên khúc Ra ngõ mà yêuRa ngõ tụng kinh.

Hoàng Hà và My Anh là thế hệ thứ ba trong gia đình họ Trần theo bước âm nhạc. Hai cô bé thể hiện Em vẫn như ngày xưa đầy tình cảm nhưng vẫn giữ được tinh thần mộc mạc của các bậc cha, chú đi trước.

Uyên Linh được nhạc sĩ Trần Tiến khen ngợi khi thể hiện bài hát Mặt trời bé con. Bên cạnh đó, cô còn hát ca khúc Mùa thu trắng.

Cuối chương trình, gia đình họ Trần cùng nhau thể hiện ca khúc Trắng đen để tạm biệt khán giả.

Đức Trí
Ảnh: Giang Huy