Thứ ba, 23/4/2024
Chủ nhật, 8/5/2016, 09:52 (GMT+7)

Tấn Minh giật mình khi thấy chiếc ghế trống của nhạc sĩ Thanh Tùng

Nam ca sĩ đau xót đến nỗi quên cả lời bài hát khi thể hiện "Lời chim đỗ quyên" trong đêm nhạc tối 7/5 tại Hà Nội.

Khi ngồi trên sân khấu hát Lời chim đỗ quyên, Tấn Minh giật mình khi nhìn thấy chiếc ghế trống đề tên của nhạc sĩ Thanh Tùng ở hàng ghế dành cho gia đình ông. Anh tâm sự mình đã nhói đau nơi lồng ngực khi trông về phía ấy rồi nghẹn giọng mà không hát được hai câu liền mạch.

Xuyên suốt chương trình, những giai điệu, lời tâm sự gắn liền với tên tuổi của Thanh Tùng liên tục xuất hiện trên màn hình lớn. Các sáng tác về tình yêu của Thanh Tùng luôn xen lẫn đâu đó nỗi buồn, nhưng đó không phải là sự u uất mà đan xen với niềm lạc quan. Bởi với ông, nỗi buồn là cội nguồn của tình yêu, hạnh phúc.

Ngoài phần hát đơn, Tấn Minh còn song ca với Hồng Nhung ca khúc Em và tôi.

Diva nhạc Việt cũng kể nhiều câu chuyện về mối quan hệ gắn bó giữa mình với nhạc sĩ Thanh Tùng. Cô hát Một mình Giọt sương trên mi mắt - hai bài hát đóng dấu tên tuổi Hồng Nhung trong dòng nhạc Thanh Tùng.

Trong đêm nhạc Ngôi sao cô đơn tưởng nhớ nhạc sĩ Thanh Tùng, Mỹ Dung rưng rưng khi tâm sự về tình thầy trò thân thiết với nhạc sĩ Thanh Tùng. Cô không quên được lần ông kể đã mơ thấy vợ và chỉ sau một đêm viết nên ca khúc Hoa cúc vàng. Mỹ Dung đã rất áp lực khi được ông giao thể hiện bài hát này. "Lúc giao bài hát cho tôi, thầy bảo: 'Đêm qua tao nằm mơ thấy cô mày'. Tôi nghe vậy đã rất sợ vì không biết phải thể hiện ca khúc ra sao. Đến lúc hỏi thầy cách hát, nhạc sĩ Thanh Tùng bảo chỉ cần hát như kể chuyện, nhưng quan trọng là phải thật lòng. Rồi đến khi hai thầy trò lên sân khấu song ca, sau đêm đầu tiên, thầy gọi tôi vào nói: 'Mày đừng vừa hát vừa nhìn thầy trên sân khấu, thầy không hát được'. Thầy nói vậy tôi mới hiểu trong lòng thầy, người phụ nữ duy nhất chỉ có vợ", nữ ca sĩ tâm sự.

Khán giả cũng xúc động khi đọc lại những dòng tâm sự của Thanh Tùng về việc tại sao sau 15 năm vợ mất, ông vẫn trung thành với cuộc sống một mình. "Tôi không cần một gia đình bình thường. Tôi muốn một gia đình hạnh phúc", ông viết.

Mỹ Dung cùng Minh Quân song ca Mưa ngâu.

Chị Bạch Dương, con gái nhạc sĩ Thanh Tùng, cũng xúc động khi kể về bố. Năm mẹ mất, chị Bạch Dương 10 tròn tuổi, một tay nhạc sĩ vừa kinh doanh, sáng tác vừa cắm hoa, nấu ăn chăm lo cho gia đình và các con. Khi chị 16 tuổi, nhạc sĩ Thanh Tùng đã mua 100 bông hoa tặng con gái với lời chúc "Mừng con gái ba đã lớn". Đó là những kỷ niệm khó quên với chị Bạch Dương.

Mỹ Tâm cùng Đàm Vĩnh Hưng song ca Trái tim không ngủ yên. Hai nghệ sĩ nắm tay, ôm eo, chạm đầu nhau tình tứ trên sân khấu. Đàm Vĩnh Hưng kể chính ca khúc này đã tạo nên mối lương duyên kỳ lạ giữa anh với Mỹ Tâm. Hồi mới vào nghề, hai ca sĩ từng hát chính ca khúc này để thi vào trung tâm ca nhạc nhẹ TP HCM. Bài hát của nhạc sĩ Thanh Tùng cũng đã giúp bộ đôi giành được giải cao tại một cuộc thi lớn sau đó.

Mỹ Tâm cho biết cô từng nhiều lần tiếp xúc với Thanh Tùng và một lần được hát cho ông nghe. Các sáng tác của cố nhạc sĩ quá cố đều là những bài hát mà cô rất yêu thích. Trong chương trình, Mỹ Tâm thể hiện các tình khúc như Hoa tím ngoài sân, Giọt nắng bên thềm, Hát với chú ve con...

Đàm Vĩnh Hưng tâm sự anh chỉ có hai lần được gặp nhạc sĩ Thanh Tùng nhưng chưa bao giờ "lọt mắt xanh" của ông. Vì vậy, việc được tham gia đêm nhạc tưởng nhớ ông là một niềm vinh dự lớn. Nam ca sĩ tiết lộ anh từng dùng nhiều bài hát của Thanh Tùng để tham gia các cuộc thi hát lớn, nhỏ hồi mới vào nghề.

Mr. Đàm thể hiện một loạt ca khúc như Vĩnh biệt mùa hè, Cảm ơn mùa thu, Ngôi sao cô đơn, Tình không biên giới...

Ca sĩ Minh Quân khuấy động sân khấu với những giai điệu như Lời tỏ tình của mùa xuân, Nếu tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn Guitar...

Các nghệ sĩ nói lời tạm biệt khán giả.

Các nghệ sĩ chia sẻ cảm xúc trong đêm nhạc tưởng nhớ Thanh Tùng
 
 

Ảnh: Giang Huy
Video: Trần Quang