Thứ năm, 25/4/2024
Thứ tư, 11/3/2015, 19:00 (GMT+7)

Ngày ấy - bây giờ của những nhóm nhạc đình đám thập niên 1990

The Moffatts, Backstreet Boys, Spice Girls hay 911 là những cái tên đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều khán giả yêu nhạc thuộc thế hệ 8x và 9x.

Backstreet Boys xuất hiện lần đầu từ năm 1993 và nhanh chóng nổi tiếng trên khắp thế giới với những ca khúc như "Get Down", "As Long As You Love Me" hay "I Want it That Way". Đến nay, nhóm đã có 22 năm hoạt động âm nhạc và đang có tour diễn vòng quanh thế giới thứ 11 với đầy đủ 5 thành viên.

Nếu như Backstreet Boys là cái tên đình đám nhất trong các nhóm nhạc nam thập niên 1990 thì Spice Girls lại là đại diện tiêu biểu nhất của các nhóm nhạc nữ. Thành lập từ năm 1994, 5 cô gái đến từ nước Anh làm khuynh đảo cả thế giới với những bài hát như "Wannabe", "Say You Will Be There" hay "2 Become 1". Sau khi chính thức tan rã vào năm 2000, Spice Girls thi thoảng vẫn tái hợp và biểu diễn chung. Victoria Beckham giờ là thành viên nổi tiếng nhất nhưng lại ở trong lĩnh vực thời trang.

The Moffatts là một nhóm nhạc gia đình người Canada thành lập từ năm 1990 gồm anh cả Scott cùng ba cậu em sinh ba Clint, Bob và Dave. Nhóm làm điêu đứng bao khán giả một thời với những bản hit như "If Life is So Short", "Miss You Like Crazy" hay "Girl of My Dreams". Năm 2001, The Moffatts tan rã và có tái hợp năm 2012. Trong một video gia đình được tung lên Youtube vào năm 2013, bốn chàng trai đã thể hiện một liên khúc các bản hit một thời của mình (xem video).

Aqua là nhóm nhạc người Đan Mạch - Nauy nổi tiếng với những ca khúc vui nhộn như "Barbie Girl", "Doctor Jones" hay "Lollipop". Hoạt động từ năm 1995, nhóm tan rã vào năm 2001. Từ năm 2007, Aqua tái hợp và tiếp tục đi hát cho tới nay. Nhưng phong cách nhí nhảnh, tươi vui sôi động ngày trước đã được thay thế bằng sự trưởng thành, già dặn hơn.

Boyzone là nhóm nhạc Ireland gây sốt bởi những bản tình ca ngọt ngào như "No Matter What", "All That I Need" hay "Love Me for A Reason". Thời kỳ hoàng kim của nhóm là từ 1993 đến 2000, với bản hit cuối cùng trước khi tan rã là "Everyday I Love You". Nhóm tái hợp từ năm 2007 và tiếp tục đi hát. Tuy nhiên năm 2010, thành viên Stephen Gately đột tử. Từ đó tới nay, Boyzone hoạt động chỉ với bốn người.

Steps gây ấn tượng năm trong giai đoạn 1997 - 2001 với những ca khúc như "Last Thing on My Mind", "5,6,7,8" hay "It's The Way You Make Me Feel". Năm 2011, nhóm tái hợp với đầy đủ 5 thành viên và tiếp tục đi hát nhưng không có thêm bản hit nào mới.

911 là nhóm nhạc với ba thành viên là Jimmy, Lee và Spike đi hát từ năm 1995. Những bài hát nổi tiếng nhất của 911 là "The Day We Find Love", "How Do You Want Me to Love You" hay "Private Number". Đến nay, cả ba thành viên đều đã ngoài 40 tuổi và vẫn tiếp tục đi hát.

Hanson cũng là một nhóm nhạc gia đình giống The Mofatts và được thành lập từ năm 1992, gồm ba anh em ruột Isaac (anh cả, chơi guitar", Taylor (anh thứ, hát chính, chơi keyboard) và Zac (em út, chơi trống). Nhóm có hai bản hit được yêu thích là "MMMBop" và "I Will Come to You". Đến nay, Hanson vẫn tiếp tục hát và chưa bao giờ tan rã. Bài hát gần đây nhất của nhóm là "Get the Girl Back" ra mắt năm 2013.

Thời điểm thập niên 1990 có rất nhiều nhóm nhạc gia đình và The Corrs cũng là một trong số đó. Nhóm nhạc người Ireland này gồm bốn anh em là Jim (anh cả, chơi guitar, piano), Sharon (chơi violin), Caroline (chơi trống) và em út Andrea (hát chính, chơi sáo). The Corrs là cái tên đình đám xuyên suốt từ thập niên 1990 tới 2000 với những bản hit như "Dreams", "What Can I Do", "Breathless".

5ive là boyband người Anh nổi tiếng từ năm 1997 với những ca khúc như "When the Lights Go Out", "Everybody Get Up", "Until the Time is Through" hay "Keep on Moving". Nhóm tan rã năm 2001, tái hợp năm 2006 rồi lại tan rã một năm sau đó. Năm 2012, 5ive trở lại với phiên bản mới gồm 4 thành viên.

'N Sync là đối thủ lớn nhất của Backstreet Boys ngày trước với những bản hit được giới trẻ yêu thích không kém là "Tearing Up My Heart", "I Want You Back", "Thinking of You" hay "Bye Bye Bye". Sau khi tan rã vào năm 2002, thành viên trẻ nhất nhóm là Justin Timberlake theo đuổi sự nghiệp solo và đến nay anh là một trong những giọng ca nam kiêm nhà sản xuất hàng đầu của làng nhạc thế giới.

Những ai thường xuyên xem chương trình MTV Asia Hitlist ngày trước khó có thể quên được hình ảnh 4 chàng trai nhóm 98 Degrees đứng hát trên cây cầu Cổng Vàng của nước Mỹ trong MV "Because of You". Năm 2012, nhóm đã tái hợp và đi hát trở lại nhưng dù ngoại hình đã thay đổi, phong cách âm nhạc của 98 Degrees vẫn như ngày nào.

Savage Garden là cặp song ca người Australia gây sốt với những bản nhạc trữ tình của thập niên 1990 như "To the Moon and Back", "Truly Madly, Deeply" hay "I Knew I Loved You". Nhóm gồm 2 thành viên là Darren Hayes (phải) hát chính và Daniel Jones chơi nhạc cụ. Savage Garden hoạt động từ năm 1993 và tan rã năm 2005 khi Darren theo đuổi sự nghiệp solo. Đến nay, Daniel đã lấy vợ và sống cuộc sống bình lặng trong khi Darren vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc ở Australia.

Nguyên Minh