Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 4/8/2017, 06:15 (GMT+7)

Hàng trăm người Sài Gòn đội mưa hội ngộ Vũ Thành An

Sau 42 năm, nhạc sĩ nổi tiếng ra mắt sách "Chuyện tình không tên" ở TP HCM trong sự chào đón nồng nhiệt của mọi người.

Tối 3/8, buổi ra mắt sách của nhạc sĩ Vũ Thành An diễn ra ở đường sách Nguyễn Văn Bình, quận một, TP HCM. Lần đầu ông giao lưu khán giả sau nhiều thập kỷ. Trước đây, nhạc sĩ về nước vài lần song không gặp gỡ công chúng. 

Trong buổi gặp gỡ, ông kể lại quá trình sáng tác một số tình khúc "Không tên". Mỗi nhạc phẩm có hình bóng một người phụ nữ đã đi qua đời nhạc sĩ.

Vũ Thành An hát ca khúc mới
 
 

Bất chấp cơn mưa rả rích, hàng trăm khán giả, trong đó có nhiều người ở các tỉnh xa, đến buổi giao lưu từ sớm để chờ nghe nhạc sĩ trò chuyện.

Vũ Thành An nổi bật với vóc dáng dong dỏng cao, nụ cười thường trực trên môi, cách trò chuyện điềm đạm, cởi mở. Ông thường xưng là "An" với khán giả. Không chỉ trò chuyện, chia sẻ kỷ niệm, ông còn thể hiện ca khúc "Đời đá vàng" và sáng tác mới "Nếu không gặp lại ở thế gian". Vũ Thành An kể năm ngoái, sức khỏe ông xuống dốc, nhạc sĩ tưởng như không thể về nước. Ông bày tỏ hy vọng sức khỏe vẫn còn tốt trong những năm tới để tiếp tục công việc thiện nguyện cũng như sáng tác ca khúc mới tri ân khán giả.

Do không đủ chỗ ngồi, nhiều người đứng suốt buổi giao lưu. Họ dành những tràng pháo tay kéo dài sau mỗi tiết mục văn nghệ, hay im lặng lắng nghe những tâm tư, trải nghiệm về tình yêu, cuộc đời của Vũ Thành An. Khán giả còn nhiệt tình chia sẻ cảm nhận của họ về những tình khúc không tên cũng như đặt câu hỏi với tác giả để hiểu hơn về tác phẩm.

Nhà văn Nguyễn Đông Thức dẫn dắt buổi giao lưu. Ông mang đến nhiều tiếng cười với lối trò chuyện hóm hỉnh. Cũng như nhiều thanh niên Sài Gòn một thời, Nguyễn Đông Thức từng trải qua các cuộc tình của mình trong âm hưởng nhạc Vũ Thành An. Dòng nhạc tự sự, đầy chất triết lý, sâu lắng và cũng rất đời này đã đồng hành cùng những được, mất trong tình yêu của nhiều người.

Chương trình có nhiều tiết mục giao lưu với khán giả. Một fan "ruột" của Vũ Thành An (phải) thổi saxophone một tình khúc của nhạc sĩ.

Khán giả tên Hưng (trái) cùng vợ đã từ Bình Thuận lên TP HCM để kịp giờ giao lưu với nhạc sĩ. Anh chia sẻ mê nhạc Vũ Thành An từ năm 15 tuổi, đến nay đã 65 tuổi lại càng yêu mến các tình khúc của ông hơn. "Tôi nghĩ đến khi 80 tuổi, tôi vẫn yêu nhạc Vũ Thành An", ông Hưng tâm sự. Khán giả này kể thời trẻ, nhờ các bản tình ca Vũ Thành An, ông đã cưới được vợ.

Đông đảo khán giả nán lại cuối chương trình để xin chữ ký và chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả.

Sau khi ra mắt sách ở TP HCM, Vũ Thành An sẽ tham gia liveshow tại Quy Nhơn (ngày 4/8), Quảng Ngãi (ngày 5/8), Đà Nẵng (ngày 6/8) cùng Thanh Lan, Vũ Khanh. Ngày 18/8, nhạc sĩ kết hợp Quang Dũng, nhóm Năm Dòng Kẻ trong đêm nhạc tại TP HCM. Ngày 19 và ngày 20/8, ông tham gia liveshow "Vàng son một thuở" tại Hà Nội cùng Bằng Kiều, Thanh Lan

Một phần số tiền thu được trong chuỗi chương trình sẽ được đưa vào quỹ từ thiện do ông thành lập nhằm giúp đỡ người nghèo tại Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Hải Hậu, Nam Định. Năm 1969, ông phát hành tập nhạc Những bài không tên. Các tác phẩm của ông được yêu thích ở khắp miền Nam khi đó. Năm 1991, Vũ Thành An rời Việt Nam và định cư tại Mỹ.

Mai Nhật