Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 1/10/2015, 05:05 (GMT+7)

Trang phục truyền thống Việt Nam qua một số bộ phim

Đại thi hào Nguyễn Du, Toản Quận công Nguyễn Khản, nhà văn Vũ Trọng Phụng... hiện lên sống động trong các phim kinh điển một phần lớn nhờ phục trang mang đậm tính Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hà là người thiết kế phục trang cho nhiều bộ phim mang đề tài lịch sử như Long Thành cầm giả ca, Trò đời, Lều chõng... Chị cùng các cộng sự cho rằng việc thiết kế phục trang dựa trên nhiều tiêu chí nhưng họ đặt lên hàng đầu tính truyền thống, tinh thần Việt. Đồng thời, trang phục phải phù hợp với giai đoạn lịch sử, công việc, chức danh hay tính cách của nhân vật. Thu Hà chia sẻ các trang phục mà chị đã thực hiện cho những bộ phim nổi tiếng.

Hình trái là nhân vật Tố Như trong phim Long Thành cầm giả ca (do Quách Ngọc Ngoan thủ vai) với trang phục thư sinh. Hình phải là Tố Như trong tư dinh anh cả Nguyễn Khản.

Nghệ sĩ Trần Lực trong trang phục của Toản Quận công Nguyễn Khản mà anh thủ vai. Phim của đạo diễn Đào Bá Sơn do hãng phim Giải phóng sản xuất năm 2009. Phim do họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức và thiết kế mỹ thuật. 

Nhân vật nàng Cầm trong phim, khi đã là Đệ nhất ca nương với trang phục áo dài truyền thống.

Phục trang của các nhân vật trong phim Lều chõng. Bên trái là trang phục của học trò. Bên phải là diễn viên Chí Trung vai thầy khóa Vân Hạc trong bộ áo dài cặp the.

Diễn viên Thu Trang thủ vai cô Ngọc của Lều chõng mặc những trang phục đậm chất thôn nữ trong phim.

Ảnh trái: Hai chị em cô Ngọc trong ngày cưới với áo dài truyền thống sắc đỏ, chuỗi ngọc trai và khăn vấn tóc đen. Em gái Ngọc là Bích do Bảo Yến thủ vai (phải). Ảnh phải: Cô dâu chú rể trong phim Lều chõng.

Một số phục trang khác trong Lều chõng. Ảnh phải là áo dài vải và áo cánh vạt hò. Bên trái là mẫu trang phục của trai làng. Phim truyện truyền hình 23 tập của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân.

Diễn viên Lê Thiện Tùng trong vai nhà văn Vũ Trọng Phụng (giữa) trong phim Trò đời. Phim truyện truyền hình 32 tập của đạo diễn Nhuệ Giang.

Trang phục của thiếu phụ và tiểu thư trong phim Trò đời. Bên phải là nhân vật cô Tuyết (Mai Chi đóng) và bên trái là Hoàng Hôn (Hoàng Yến đóng).

Áo dài và vest cô dâu chú rể tân thời mặc trong phim Trò đời.

Thiếu nữ Hà thành trong kiểu áo dài thụng thời xưa trong phim Trò đời.

Diễn viên nhí Nhật Bản - Mana Ashida - với áo dài Việt và diễn viên Lan Phương với trang phục áo dài cưới trong phim Người cộng sự.

Tà áo dài Huế xưa trong phim Người cộng sự. Phim hợp tác Việt - Nhật do Jun Muto và Phạm Thanh Phong đạo diễn, thiết kế mỹ thuật: Shinbata - Đặng Trọng Tuân, thiết kế phục trang: Mitsunori Hayafune - Nguyễn Thị Thu Hà.

Di Ca
Ảnh: Họa sĩ Thu Hà cung cấp