Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 21/12/2014, 10:38 (GMT+7)

Hậu trường thực hiện trang phục show Métiers d’Art của Chanel

Các trang phục trong bộ sưu tập thuộc show diễn Métiers d’Art của Chanel đều được thực hiện tại bốn xưởng thủ công nổi tiếng của Pháp: Pantin, Maison Lesage, Maison Lemarie và Maison Michel.

Các nghệ nhân đang làm việc ở xưởng thiết kế Pantin. Không khí làm việc luôn tập trung tối đa nhưng không hào nhoáng hay xô bồ. Một nghệ nhân chia sẻ, một chiếc áo khoác bomber bện sợi vàng ở cổ áo và đính sequin ánh vàng lượn sóng ở phần hông và cổ tay của Chanel ngốn khoảng 330 giờ làm việc.

Pantin có nhiều nghệ nhân chuyên môn. Chẳng hạn nghệ nhân thêu Montex là người luôn bận rộn với những đơn hàng giày lười của Karl Lagerfeld. Những đôi giày lười ở Salzburg lần này được thêu da thuộc trắng, cây nhung tuyết và những viên bi lấp lánh. Trong ảnh là những mẫu giày được dùng trong bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2014 của Chanel.

Hubert Barrere, giám đốc nghệ thuật của xưởng Maison Lesage, người được mệnh danh là ông vua của ngành thêu, là tác giả của nhiều tác phẩm thêu tay xuất sắc của thế giới thời trang. Không ai hiểu rõ về nghệ thuật dùng kim chỉ như ông. Barrere từng cộng tác trong thời gian dài với những show Metiers d’Arts của Chanel. Trước Salzburg, ông là người góp phần tạo nên vẻ tươi mới trong bộ sưu tập ở Edinburg, chất miền Tây hoang dã trong bộ sưu tập ở Dallas năm ngoái hay sự tinh tế đầy lấp lánh trong bộ sưu tập tại Bombay. 

Barrere chia sẻ rằng ông và các cộng sự vô cùng thích thú khi tham gia show diễn Metiers d’Arts của Chanel: “Karl Lagerfeld chỉ nói với chúng tôi về thành phố Salzburg nước Áo và rồi để chúng tôi tự thực hiện. Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về nhạc sĩ Mozart, nữ hoàng Sissi, lễ hội âm nhạc Von Hofmannsthal, phim của đạo diễn Romy Schneider và thậm chí cả bộ phim 'The Grand Budapest Hotel'. Đó là tất cả những thứ gợi nên sự lãng mạn và thi vị về Salzburg. Chúng tôi muốn các tác phẩm thêu tay của mình, dù chỉ là con bướm hay bông hoa, đều phải toát lên phong cách hoàng gia nhưng vẫn mang tính sử thi và lãng mạn”. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Bruno Pavlovsky, chủ tịch thời trang của Chanel, nhận định rằng show diễn Chanel Metiers d’Arts ở Salzburg vừa qua rất tiệm cận với đỉnh cao couture.

Xưởng Maison Lesage có những căn phòng nhỏ, nơi đặt những chiếc kệ gỗ đã sờn mòn. Trên kệ đựng nhiều lọ chứa cúc áo và những mẫu vải khác nhau. Nghệ thuật thêu tay ở đây có thể ứng dụng trên mọi chất vải từ loại lụa mềm mại nhất cho đến loại vải nhung dày dặn nhất. Trên hình là một mẫu thêu tay phức tạp và tinh tế của xưởng Maison Lesage.

Xưởng Maison Lemarie giống một tổ chim thiên đường, nơi các nghệ nhân chuyên xử lý chất liệu lông vũ mỏng manh. Điển hình như nghệ nhân Andre Lemarie là người chuyên xử lý những họa tiết lông vũ trên trang phục. Giám đốc điều hành Nadin Dufat của xưởng cho biết: “Có khoảng 60-110 người tham gia làm bộ sưu tập Salzburg”. 

Trong bộ sưu tập Paris-Salzburg 2014-2015, Maison Lemarie đóng góp một chiếc áo có họa tiết thân áo được kết từ lông ngỗng nhuộm màu, hạt kim sa, pha lê và da thuộc, còn những bông hoa đính lên trên được đan từ lông cừu. Phần tay áo bằng vải satin nhuộm màu xanh da trời sẽ được đính lên những bông hoa hình ngôi sao và hoa lưu ly làm từ lông vũ xanh.

Một chiếc áo khoác đính lông vũ tỉ mỉ của Maison Lemarie, nằm trong bộ sưu tập Haute Couture Xuân Hè 2014 của Chanel.

Một bộ trang phục hoàn chỉnh thuộc bộ sưu tập mới nhất của Chanel, bao gồm các mẫu thêu tay làm từ lông vũ, hạt kim sa và những bông hoa nhỏ.

Điều ít ai biết là Maison Lemarie còn là ngôi nhà của những bông hoa. Mỗi năm, nơi này cung cấp khoảng 40.000 bông hoa trà với nhiều hiệu ứng hình ảnh khác nhau cho nhà mốt Chanel. Hoa trà là loài hoa mang tính biểu tượng của nhà mốt lâu đời này. Trong ảnh là bộ sưu tập những thiết kế hoa trà khác nhau dành cho Chanel.

Mỗi cánh hoa được ép thủ công bằng nhiệt trước khi kết lại với nhau. 

Tại xưởng Maison Michel, những người thợ đang hoàn tất những chiếc mũ bằng vải tweed, kẻ sọc màu hồng Coco, trong bộ sưu tập Thu Đông 2014 của Chanel.

Thợ làm mũ Shariff của xưởng Maison Michel đang tạo hình chiếc mũ trên một khuôn gỗ.

Những mẫu vải được dùng trong bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2014 của Chanel.

 

Sao Mai
Ảnh: Vogue