Thứ ba, 16/4/2024
Thứ hai, 17/8/2015, 10:55 (GMT+7)

Các kiểu máy sấy tóc qua 100 năm

Dụng cụ làm đẹp, tạo kiểu tóc của phái nữ ra đời cách đây gần một thế kỷ, lấy cảm hứng từ máy hút bụi.

Thế kỷ 19, phái đẹp chỉ có cách đợi hong khô tóc tự nhiên. Đến năm 1890, khi mốt tóc ngắn bồng bềnh dần lên ngôi thì nhu cầu sấy tóc mới được chú ý. Người đầu tiên phát minh ra công cụ giống máy sấy tóc là nhà tạo mẫu tóc kiêm chủ thẩm mỹ viện người Pháp Alexandre-Ferdinand Godefroy. Vì có nhu cầu làm khô tóc nhanh cho khách hàng, ông đã sáng chế ra một thiết bị lấy cảm hứng từ máy... hút bụi: kết hợp giữa ghế ngồi với một ống xả hơi dài được nối từ bếp lò ra. Khi ấy, người ngồi bên dưới ống xả sẽ sử dụng một chiếc tay quay để thổi hơi nóng trực tiếp từ bếp lò lên tóc. Phát minh này của Godefroy tuy cồng kềnh nhưng nhanh chóng được các salon tóc bắt chước rộng rãi để rồi trở thành hình ảnh mang tính biểu tượng của dịch vụ này thời đó. 

Đến năm 1911, bằng sáng chế máy sấy tóc cầm tay đầu tiên được cấp cho một người Mỹ gốc Armenia tên là Gabriel Kazanjian. Đó là một ý tưởng sáng tạo và hữu dụng, nhưng vẫn gặp phải vấn đề trọng lượng quá nặng. Sau đó, nhiều mẫu máy sấy gọn nhẹ hơn lần lượt ra đời. Chúng là một cuộc cách mạng về tính tiện lợi trong chăm sóc tóc, tuy còn gặp phải một số vấn đề như luồng khí thổi ra quá nóng nhưng thời gian sấy tóc vẫn lâu hay thậm chí gây nguy cơ giật điện cho người dùng.

Trong ảnh là máy sấy tóc những năm đầu thập niên 1920 vẫn cồng kềnh.

Máy sấy tóc năm 1928 có bước cải tiến gọn nhẹ hơn.

Giai đoạn 1930 - 1940 đánh dấu nhiều sự thay đổi của dụng cụ làm đẹp này trên khắp thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. 

Từ những chiếc mũ sấy mạ chrome đơn giản ban đầu, lần lượt biến thể của máy sấy tóc sơ khai ra đời, bổ sung nhiều tính năng mới như uốn tóc tạo kiểu, kèm vòi nước nóng, thay mũ sấy bằng những cuộn dây gia nhiệt hoặc những tấm thủy tinh phát nhiệt... Các mẫu thiết kế cũng gọn nhẹ, dễ cầm di chuyển trong salon, sấy được cùng lúc cho nhiều người. 

Chiếc máy sấy tóc thời kỳ 1937 được đánh giá là một bước tiến lớn trong công nghệ làm đẹp, tạo thành cơn sốt lôi kéo thêm nhiều phụ nữ đến với các salon tạo mẫu tóc. Nó cũng hình thành nên trào lưu thời thượng trong giới quý tộc lúc bấy giờ: ngồi làm tóc trong các salon sang trọng, thong thả đọc báo, uống trà, nói chuyện phiếm trong lúc làm đẹp.

Máy sấy tóc những năm cuối thập niên 1940 có hình dáng gần giống các máy làm tóc thời nay.

Công cụ làm đẹp này tiếp tục được cải tiến vào năm 1963, tiện dụng hơn khi gọn nhẹ và có thể di chuyển theo ý muốn.

Máy sấy tóc thập niên 1970.

Ngày nay, những máy sấy tóc cỡ lớn trong các salon dường như giữ nguyên thiết kế từ những năm 1940 nhưng hoàn thiện về vẻ thẩm mỹ, mức độ an toàn điện cũng như cách thức dễ sử dụng.

Các máy sấy cầm tay cũng ngày càng cải tiến để đảm bảo hiệu quả và tính an toàn, biến chúng trở thành vật dụng làm đẹp không thể thiếu của mỗi chị em.

Sao Mai