Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/4/2014, 09:49 (GMT+7)

9 bộ váy cưới biểu tượng của các hoàng gia và chính giới

Những mẫu váy cưới của Grace Kelly, công nương Diana hay Kate Middleton đều gây ấn tượng vì sự tinh tế trên từng chi tiết.

Nữ hoàng Victoria, 1840

Nhờ sự giúp đỡ của nghệ sĩ Scotland, William Dyce, và thợ may riêng Mary Bettans, Nữ hoàng Anh đã tạo nên cho mình một bộ váy cưới dáng phồng màu ngà voi tuyệt đẹp. Mẫu thiết kế làm từ lụa Spitalfields và ren Honiton truyền thống. Bằng cách sử dụng hai chất liệu này, Nữ hoàng Victoria đã góp phần vực lại ngành công nghiệp thủ công của nước nhà.

Công chúa Mary, 1922

Con gái của Vua George V (Anh) gây sự chú ý khi chọn bộ váy cưới hạ eo, dáng suông theo mốt váy flapper thịnh hành lúc bấy giờ. Trang phục này được thiết kế bởi nhà tạo mẫu váy cưới hàng đầu tại London là William Wallace Terry. Ngoài kiểu dáng thời trang, màu ngà voi và bạc nổi bật, bộ trang phục được đính ngọc trai và pha lê sang trọng.

Nữ công tước Wallis Simpson, 1937

Khi kết hôn với Vua Edward VIII (Anh), người phụ nữ Mỹ từng hai lần ly dị này chọn cho mình bộ váy hiệu Mainbocher theo phong cách tối giản nhưng thanh lịch và cuốn hút không kém các cô dâu hoàng gia khác. Bộ váy này có dáng đứng, màu xanh dương pha xám, giống màu mắt của Wallis. Chiếc áo khoác dáng corset bên ngoài ôm gọn lấy thân, làm nổi bật vòng eo thon gọn của bà.

Nữ hoàng Elizabeth, 1947

Khi Nữ hoàng Elizabeth (khi ấy là công chúa) lấy Hoàng tử Philip vào 1947, nước Anh vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi Chiến tranh Thế giới thứ hai. Để giúp bà có được một bộ váy cưới hoàn hảo, nhà thiết kế Norman Hartnell đã tạo ra một mẫu đầm hình đồng hồ cát màu ngà voi, được đính hoa, ngọc trai, pha lê và chỉ bạc. Thiết kế này lấy cảm hứng từ bức họa La Primavera của nghệ sĩ Botticelli, nói về một nữ thần măc váy đi rải hoa tượng trưng cho tình yêu và mùa xuân khắp nơi. Riêng phần khăn trùm đầu của Nữ hoàng Elizabeth thêu hình lá ngô và hoa dài tới gần 4 mét.

Jacqueline Bouvier, 1953

Khi cưới Tổng thống John Kennedy, bà đã được đích thân bố chồng hướng dẫn cách mặc một chiếc váy xa hoa để thể hiện địa vị trong xã hội. Chiếc váy cưới của bà được làm từ 45 mét lụa taffeta màu ngà voi, được trang trí bằng các loại hoa sáp nhỏ với phần thân trên bó sát vào cơ thể và cổ áo chữ V xẻ sâu. Tuy vậy, Jacqueline Bouvier vẫn tạo dấu ấn cho riêng mình bằng chiếc khăn trùm đầu ren hoa hồng được thừa hưởng từ bà nội. Chiếc khăm trùm này được kết lên tóc bằng trâm tiara và một bông hoa màu cam.

Grace Kelly, 1956

Bộ váy cưới hiệu Helen Rose được ca tụng là biến Grace Kelly từ một ngôi sao Hollywood trở thành thành viên giới hoàng gia châu Âu thực thụ. Phần thân trên của áo bó sát vào người và được làm từ ren. Trong khi đó, phần váy phía dưới lại được làm từ satin đồng thời xòe rộng giống quả chuông. Bên cạnh đó, trang phục còn sử dụng nhiều chất liệu quý khác như lụa tuyn, ren đính ngọc trai hay ren hoa đặc trưng của vùng Valenciennes (Pháp). Bên dưới của bộ váy có một chiếc váy lót không dây làm từ lụa cùng ba lớp vải khác để có độ phồng thích hợp. Bộ trang phục có hình đồng hồ cát, màu ngà voi và đi kèm với khăn trùm đầu dài 1,8 mét.

Jacqueline Kennedy, 1968

Trong lễ cưới lần thứ hai với Aristotle Onassis, cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ mặc một chiếc váy mini nằm trong bộ sưu tập White của Valentino. Toàn bộ thân váy suông được trang trí bằng ren hình bán nguyệt. Bộ váy này đã biến bà trở thành biểu tượng thời trang đương thời đồng thời đưa tên tuổi của Valentino lên đỉnh vinh quang. Các nhà chuyên môn cho biết mẫu váy cưới của Jackie Kennedy là cầu nối giữa nét thanh lịch xưa với vẻ hiện đại của những năm 1960.

Công nương Diana, 1981

Bộ váy của công nương Diana trong ngày thành vợ chồng với Hoàng tử Charles được coi là đã tạo nên tiêu chuẩn cho đồ cưới trong tương lai.  Diana đã yêu cầu các nhà may phải kết hợp mọi chi tiết điển hình của một chiếc váy cưới hoàng gia vào mẫu thiết kế mình mặc, từ dáng tầng phồng, nơ, ren thêu, trang sức, chất liệu thượng hạng, eo ôm sát cho đến khăn trùm đầu siêu dài. Riêng phần nhãn được gắn phía sau của chiếc váy được đính kim cương nam vàng 18 carat. Bên cạnh đó, Công nương còn tạo dấu ấn với một chiếc nơ nhỏ màu xanh dương ở phần đai lưng.

Công nương Kate Middleton, 2011

Bộ váy Alexander McQueen của Kate Middleton trong ngày cưới cũng gây nên tiếng vang không kém. Thiết kế này do chính tay giám đốc sáng tạo của hãng là Sarah Burton làm nên. Bộ trang phục này ôm vừa sát lấy cơ thể tôn lên các vẻ đẹp của Công nương xứ Cambridge. Bên cạnh đó, nhà thiết kế sử dụng bốn mẫu hoa ren gồm hoa hồng, thủy tiên vàng, cây kế và Shamrock để trang trí cho trang phục. Đây đều là những loài hoa biểu tượng của nước Anh. Để tôn lên vẻ sang trọng của thiết kế này, Kate Middleton còn mượn Nữ hoàng Elizabeth chiếc vương miện tiara của hãng Cartier.

Thành Trương
Ảnh: Hellomagazine