Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ ba, 24/6/2014, 14:51 (GMT+7)

Nhà thiết kế tiết lộ quy trình hoàn thiện váy cưới 3D

Cấu trúc của váy cưới 3D là những dải voan và lưới được xếp tạo hình hoa hoặc lượn sóng, đặt cạnh nhau để dựng lên thân váy.

Dù không còn mới lạ trên thế giới nhưng thời trang cưới trong nước gần đây mới phát triển phong cách váy 3D và tạo nên trào lưu mới. Từ công đoạn cắt vải voan thành những dải dài đã đòi hỏi người thực hiện đầu tư nhiều thời gian bởi để sợi vải không bị xơ, phải dùng bút hàn để cắt. Độ nóng của bút hàn giúp hạn chế hiện tượng xơ và tuột sợi.

Cấu trúc của váy cưới 3D là những dải voan và lưới được xếp tạo hình hoa hoặc lượn sóng. Người thợ sẽ thực hiện riêng từng chi tiết nhỏ rời rạc và sau đó ghép lại với nhau trên nền thân váy đã được dựng sẵn.

Không như váy cưới ren thông thường, váy 3D đòi hỏi người làm nghề phải đầu tư công sức nhiều hơn. Sau khi thực hiện được từng chi tiết hoa hoặc đoạn gợn sóng, người thợ bắt đầu gắn lên thân váy đã được dựng sẵn. Bạn có thể dựng thân váy theo dáng đuôi cá, chữ A hoặc kiểu công chúa bồng bềnh. Chất liệu của thân váy thường là vải lanh hoặc các loại có độ cứng để dáng váy định hình tốt.

Độ chi tiết của hoa văn 3D càng nhiều thì lượng vải cắt càng lớn.

Xếp dải hoa văn thành những bông hoa, ghim, khâu lược và đính tạo hình lên váy. Công đoạn đính tạo hình hoa văn khá quan trọng. Một chiếc váy 3D đắt ở sự tinh tế trong khâu tạo hình, những lớp voan đan xen uốn lượn chạy đẹp mắt và tổng thể hài hòa. Bởi khó làm nên ít thương hiệu phát triển dòng váy cưới này.

Xếp tạo hình hoa văn được đính bằng ghim để tiện cho việc thay đổi, tháo gỡ trong quá trình làm. Khi đã ghim tạo hình hoàn thiện và có tổng thể hài hòa, công đoạn tiếp theo là khâu lược để cố định. Nếu không khâu lược mà may luôn sẽ rất khó khăn bởi những lớp voan chồng chéo đan xen uốn lượn khó may, cộng với những chiếc ghim lược có thể tuột ra hoặc đâm vào tay gây khó khăn trong quá trình thực hiện.

Quá trình khâu lược cũng tốn khá nhiều thời gian bởi độ chi tiết cộng với độ dày của những lớp voan đan xen.

Khi khâu lược, cần lưu ý các lớp vải chồng nhau và làm lần lượt từ trong ra ngoài theo một thứ tự nhất định để không bỏ sót.

Công đoạn may đòi hỏi sự tỉ mỉ cao độ bởi mật độ của các lớp vải dày, nếu không chú ý có thể bỏ sót một lớp nào đó, khiến vải tuột ra trong quá trình cô dâu sử dụng.

Vì đuôi váy quá cầu kỳ nên nhà thiết kế dựng thân đơn giản, chỉ quấn voan thành những đường chéo, ôm lấy thân váy.

Chiếc váy 3D này được kết từ 15 bông hoa voan lưới, kích thước to nhỏ khác nhau để tạo sự hài hòa. Thân trước hoa vừa phải, đằng sau to hơn tạo điểm nhấn.

Váy cưới 3D càng nhiều chi tiết thì độ khó càng cao và thời gian làm càng lâu, đòi hỏi người làm nghề phải kiên nhẫn, tập trung. Thông thường một chiếc váy thế này sẽ phải làm hoàn toàn bằng tay trong khoảng 3 tuần. Công đoạn lâu nhất là xếp hình hoa, tạo đường lượn.

Giá váy cưới thường dao động, từ bình dân vài triệu đồng tới cao cấp hàng chục triệu đồng. Nhiều người đặt câu hỏi cho sự chênh lệch quá lớn này đến từ đâu. Theo nhà thiết kế váy cưới Vũ Mai Anh, công đoạn sản xuất một chiếc váy cưới, như kiểu 3D này chẳng hạn, quá cầu kỳ và đòi hỏi nhiều thời gian, tốn nhiều chất liệu nên giá có cao hơn là điều dễ hiểu.

Nhiều người lựa chọn mua váy chiếc váy cưới mình yêu thích dù giá đắt, sau khi sử dụng sẽ bán thanh lý với giá bằng một nửa. Đôi khi các cô dâu bán lại cho chính cửa hàng thực hiện chiếc váy.

Đằng sau một chiếc váy cưới đẹp lộng lẫy, đem đến nụ cười cho cô dâu là sự kỳ công, tỉ mỉ của các nhà thiết kế và những người thợ khéo léo.

Thùy Liên
Ảnh: NTK Vũ Mai Anh